วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

"ณัฐวุฒิ"ผวาเม.ย. "ปชป."ชักใยม็อบกดดันรัฐบาล เมื่อ 12 มี.ค.56




"ณัฐวุฒิ"ผวาเม.ย. "ปชป."ชักใยม็อบกดดันรัฐบาล


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำนปช.กล่าวถึงกรณี กลุ่มส.ส.เสื้อแดงพรรคเพื่อไทย นำโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ร่างที่นายวรชัยเสนอเป็นการทำหน้าที่ปกติของฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนเสียงส่วนใหญ่ในสภาจะว่าอย่างไรก็เป็นกระบวนการต่อไป เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุนนท์ ประธานสภา ยังไม่มีการบรรจุเข้าในระเบียบวาระการประชุม ทั้งนี้ หากนายวรชัยต้องการใช้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการเสนอ แล้วไม่ได้ทำความเข้าใจในหมู่ส.ส.ด้วยกันก็อาจไม่ได้รับการบรรจุ ซึ่งนายวรชัยเองก็เข้าใจสถานการณ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ที่การพูดคุยเพื่อความเป็นเอกภาพทางความคิดของฝ่ายที่สนับสนุน

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมหารือเพื่อหาทางออกในการนิรโทษกรรมนั้น ก็ไม่ต้องไปรอ เพราะปชป.ไม่ได้ปฏิเสธตัวกฎหมาย แต่เป็นการปฏิเสธการคงอยู่ของรัฐบาลนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่หากรัฐบาลขับเคลื่อนเรื่องใด ปชป.จะต้องเพิกเฉยและขัดขวางหรือไม่ให้ความร่วมมือโดยมีเป้าหมายคือต้องการให้รัฐบาลเดินไปสู่มุมอับ และเผชิญหน้ากับมวลชนกลุ่มผู้สนับสนุนของตัวเอง ตนเห็นว่าปชป.รวมถึงกลุ่มที่ไม่เข้าร่วมหารือเพื่อหาทางออกการนิรโทษกรรมกับนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภา เป็นพวกเดียวกัน ที่ขณะนี้อาจกำลังหารือถึงการชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อเตรียมกดดันรัฐบาลอีกครั้ง

"ทราบข่าวมาว่า เดือนเม.ย.นี้ก็จะเริ่มกันอีกแล้ว เป็นขบวนการคนหน้าเก่า ภายใต้ชื่อใหม่ปนๆกันออกมา ปชป.ก็พยายามสร้างเงื่อนไข เพราะอ่านเกมกันเอาเองว่า หากปชป.ไม่เดินตามเงื่อนไขรัฐบาลก็อาจจะเจอปัญหา ปชป.ต้องการใช้เงื่อนไขนี้ปลุกระดมมวลชนออกมาจนสบจังหวะก็จะไปผนวกรวมกับกลุ่มมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวมาตลอดเพื่อออกมากดดันรัฐบาลอีกครั้ง"นายณัฐวุฒิ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.ก.หรือพ.ร.บ.สำหรับการนิรโทษกรรมนั้นควรให้ประชาชนที่ต้องคดีได้รับโอกาสจากกระบวนการยุติธรรม จะเดินแบบไหนก็ได้แต่ฝ่ายสนับสนุนต้องเป็นเอกภาพเสียก่อน

เมื่อถามว่า จะได้เห็นการนิรโทษกรรมในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า คาดหวังว่ารัฐบาลต้องอธิบายกับประชาชนจนได้รับการสนับสนุน อาจจะใช้เวลาระยะหนึ่งแต่ทำแล้วได้ผลจริงเกิดพลังเพราะมีความเป็นเอกภาพ อย่างไรก็ตามเมื่อสิ้นสมัยการประชุมนิติบัญญัตินี้ ก็ควรมีความชัดเจนในเรื่องนี้ว่าควรเดินหน้าอย่างไร

ต่อข้อถามที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณให้เดินหน้าเรื่องนิรโทษกรรมแล้ว หากไม่เดินหน้าเลยจะทำให้เสียแนวร่วมหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวว่าใครจะเป็นผู้ส่งสัญญาณเพราะเรื่องนี้มีการผลักดันมาโดยตลอดแต่ยังเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม ส่วนที่ปชป.ตั้งเงื่อนไขให้ถอนกฎหมายปรองดองทั้ง 4 ฉบับ ที่ค้างอยู่ในสภาออก จึงจะร่วมเดินหน้าได้นั้น ตนคิดว่าไม่ใช่เงื่อนไขที่แท้จริงของปชป. เพราะเป้าหมายที่แท้จริงคือต้องการให้รัฐบาลเจอมรสุมทางการเมืองเพื่อเข้าสู่อำนาจโดยวิธีพิเศษ อย่างไรก็ตามหากปชป.ต้องการร่วมขบวนด้วยก็เชื่อว่าจะสามารถทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น