วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ว่อนเน็ต! ภาพประตูรถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดเองขณะวิ่ง-บีทีเอส รับเกิดขึ้นจริง เหตุเพราะไฟฟ้าขัดข้อง เมื่อ 12 มี.ค.56



ว่อนเน็ต! ภาพประตูรถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดเองขณะวิ่ง-บีทีเอส รับเกิดขึ้นจริง เหตุเพราะไฟฟ้าขัดข้อง
 
ภาพจากข่าวสด
ภาพจากข่าวสด

เมื่อ 12 มี.ค. กำลังเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์กับภาพของประตูรถไฟฟ้า BTS เปิดเองขณะวิ่ง ซึ่งภาพดังกล่าวมีการส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวมีชาวเน็ตออกมาระบุว่าเป็นภาพรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิทและกำลังจะเข้าจอดที่สถานีสยาม แต่ก่อนจะถึงสถานีประตูรถไฟฟ้าก็เปิดเองอัตโนมัติ ช่วงเวลาเกิดเหตุประมาณ 10 โมงเช้าซึ่งเมื่อภาพได้เผยแพร่ออกไปหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองว่า อันตรายเป็นอย่างยิ่งถ้าเกิดตรงนั้นมีคนยืนพิงประตู พร้อมกับเตือนภัยผู้ใช้บริการว่า อย่ายืนพิงประตูและอย่าก้มหน้าเล่นโทรศัพท์มือถือจนเพลิน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังส่วนประชาสัมพันธ์ของบีทีเอส ระบุว่า ภาพที่ถูกแชร์ไปทั่วอินเตอร์เน็ตดังกล่าวเป็นภาพจริงของเหตุการณ์ช่วงเช้าวันที่ 12 มีนาคม โดยได้รับแจ้งเหตุขัดข้องของระบบประตูรถไฟฟ้ากับระบบที่กั้นอัตโนมัติ หรือแพลทฟอร์มสกินดอร์ ตรงสถานีสยามสแควร์ 

โดยระหว่างเกิดเหตุเป็นช่วงที่ขบวนรถไฟฟ้าที่แล่นมาจากสถานีชิดลมจะเข้าจอดที่สถานีสยาม โดยมีตู้โดยสารที่ยังเข้าเทียบจอดไม่ถึงชานชาลาครบ แต่ประตูเปิดออกก่อน ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของระบบประตูรถไฟฟ้ากับ แพลทฟอร์มสกินดอร์ที่สถานีสยามฯ ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดกรณีขัดข้องดังกล่าว ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว และไม่มีผู้โดยสารได้รับอันตราย 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะกิจระหว่างทำการจอดเข้าชานชาลา เชื่อว่าจะไม่กระทบความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า

ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา ดร.อาณัติ อาภาภิรม กรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ให้สัมภาษณ์"ประชาชาติฯออนไลน์" ถึงที่มาของภาพประตูรถไฟฟ้าเปิดขณะยังไม่เทียบชานชาลาว่า เมื่อเวลา 9.47 นาที รถได้วิ่งจากชิดลมเข้าสยาม ปรากฎว่ารถมีปัญหาคือการติดต่อระหว่างหอควบคุมกับรถไฟฟ้าขาดหายไป ทำให้รถหยุดวิ่งทันที นี่คือระบบความปลอดภัยของตัวรถ เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับเป็นขับแมนนวลแทน และโดยปกติเมื่อต้องขับแมนนวล เวลาจอดเจ้าหน้าที่จะต้องออกมาตรวจก่อนจะเปิดประตูให้ผู้โดยสาร แต่ครั้งนี้ติดปัญหาตรงมันมีแพทฟอร์มสกรีนดอร์ทำให้เจ้าหน้าที่ออกไปไม่ได้ และเกิดความสับสนคิดว่าถึงจุดจอดแล้ว เลยกดเปิดประตู แล้วความเป็นจริงประตูก็เปิด 2 นาทีเท่านั้น เมื่อเขาทราบแล้วก็ได้แก้ไขสถานการณ์ 

"แต่จากภาพที่ปรากฎซึ่งดูน่ากลัวก็เข้าใจได้ ทุกวันนี้โลกไซเบอร์มันเร็วมาก แล้วไปบอกว่ารถกำลังวิ่งอยู่ โอ้ย..ตาย ปกติการขับแบบออโตเมติกจะไม่มีปัญหาเลย จะจอดตรงจุด ถ้ามีปัญหาก็จะหยุดทันที มันมีระบบป้องกันเซฟหลายชั้น จากปัญหาครั้งนี้ต่อไปก็คิดว่าเราจะเพิ่มขั้นตอนในการตรวจสอบมากขึ้น กรณีขับแมนนวลต่อไปอาจต้องขออนุญาตจากที่ควบคุมอีกชั้นหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น"ดร.อาณัต กล่าว 
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น