วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ผบ.ทบ.เบรกเลขาฯ สมช.แก้ไฟใต้ตั้ง"มหานครปัตตานี" ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุป วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:26:09 น




ผบ.ทบ.เบรกเลขาฯ สมช.แก้ไฟใต้ตั้ง"มหานครปัตตานี" ชี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 17:26:09 น.
  
ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับว่าผลสุดท้ายของการเจรจากับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น อาจนำไปสู่การตั้งมหานครปัตตานีว่า ตนไม่ได้ฟัง ท่านพูดอย่างนั้นหรือ แต่คิดว่ายังไม่ไปถึงข้อสรุปเช่นนั้น ท่านอาจพูดเลยไปนิดหนึ่ง อาจเผื่อไว้ว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ขั้นตอนแรกต้องพิสูจน์ฝ่ายให้ชัดเจนก่อนว่ามีบทบาทแค่ไหน อย่างไร สิ่งที่น่ายินดี คือ ประเทศเพื่อนบ้านให้ความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมาเราไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ทั้งนี้ เรื่องการพูดคุยยังไม่ได้ตกลงอะไรกันทั้งสิ้น ไม่ได้บอกว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร แต่เรายืนยันไปแล้วว่าต้องทำตามรัฐธรรมนูญไทย แบ่งแยกดินแดนไม่ได้ ส่วนเรื่องเขตปกครองพิเศษต่างๆ ยังมองว่าอีกไกล ต้องผ่านตรงนี้ไปก่อนว่าวันนี้ไม่ดีตรงไหน เจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นอย่างไร ให้ความเป็นธรรมได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ต้องอยู่ที่เจ้าหน้าที่ กฎหมายหรือการกระจายอำนาจ อย่าพูดก้าวข้ามขั้นไป เพราะจะไม่ได้คำตอบ ต้องดูว่าวันนี้ไม่ดีตรงไหน คนในพื้นที่ต้องการอะไร ทั้งในส่วนเจ้าหน้าที่ ภาคประชาคม ผู้นำศาสนา องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและประชาชนทุกคนต้องร่วมกันคิด         

"การพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ต้องไปหาทางกันว่าจะเดินทางกันไปอย่างไร มีคณะไหนไปคุยกันบ้าง รวมถึงต้องกำหนดห้วงระยะเวลา กำหนดโรดแมป บทสนทนาในการพูดคุยว่าจะมีกี่ขั้นตอน ในการก้าวสู่กระบวนการสันติภาพ ซึ่งทั้งหมดต้องไม่มีการกระทำใดๆ ที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการป้องกันการแทรกแซงจากภายนอก และการยกระดับจากฝ่ายตรงข้าม ทุกวันนี้น่ายินดีว่าเรื่องความมั่นคงมีความก้าวหน้าไปตามลำดับ แต่จะให้สงบเรียบร้อยเหมือนไม่เคยเกิดเหตุ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะยังมีความไม่เข้าใจกันอยู่ แต่มองว่าคนส่วนใหญ่และคนในพื้นที่เริ่มเบื่อหน่าย ฝ่ายเขาก็ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ การกระทำใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนในพื้นที่ มันก็จะดับไปเอง สิ่งที่ทำในวันนี้ การพูดคุยก็เดินไป แต่เราไม่ได้หยุดการบังคับใช้กฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต่างฝ่ายต่างต้องเดิน ฝ่ายโน้นมีกองกำลังใช้ความรุนแรงอยู่ ส่วนข้างบนต้องไปหารือพูดคุยกันทั้ง 3 ฝ่าย ว่าจะลดความรุนแรงได้อย่างไร วันนี้เราแบ่งพื้นที่ให้มีความชัดเจนขึ้น ไม่มีพื้นที่แดง เหลือง หรือเขียวอีกแล้ว เราถือให้เป็นพื้นที่ความมั่นคง พื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่พัฒนา ซึ่งจากที่ตนได้ลงพื้นที่บ้านเขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ประชาชนบอกว่าจะทำให้เป็นอำเภอสีขาว ปลอดความรุนแรงให้เร็วที่สุด ซึ่งตนจะให้เป็นอำเภอนำร่อง ส่วนในวันที่ 13 มีนาคมนี้ ที่จะเป็นวันครบรอบ 53 ปีสถาปนาบีอาร์เอ็นนั้น ทุกคนรับทราบแต่อย่าไปเพิ่มค่าให้มากนัก ถ้าประกาศแทนเขาทุกวัน คงไม่มีวันจบสักที ถือเป็นวันหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญ แต่เราอย่าไปให้ความสำคัญตาม เราเฝ้าดูไป แต่อย่าไปเพิ่มราคาและความหวาดกลัวให้คนในพื้นที่ คิดว่าคนทั้งประเทศห่วงใย แต่ถ้าเราไม่ให้ค่ามาก แรงสะท้อนกลับของฝ่ายปฏิบัติจะน้อยลง และจะย้อนกลับไปทิ่มแทงเขาเอง การไปโฆษณา คือ สิ่งที่เขาต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น