วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหญิงลิเลียนแห่งสวีเดนสิ้นพระชนม์ เมื่อ 11 มี.ค.56



เจ้าหญิงลิเลียนแห่งสวีเดนสิ้นพระชนม์
 

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสวีเดนระบุว่า เจ้าหญิงลิเลียน ดัชเชสแห่งฮัลลันด์ พระชายาม่ายของเจ้าชายเบอร์ทิล ดยุคแห่งฮัลลันด์ ทรงมีศักดิ์เป็นสมเด็จพระปิตุจฉา ( ป้า ) ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ประมุขพระองค์ปัจจุบัน และทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ เบอร์นาดอตต์ แห่งสวีเดน ที่มีพระชันษาสูงที่สุด
 

เจ้าหญิงลิเลียนทรงมีพระนามเดิม ลิเลียน เดวีส์ ประสูติที่เมืองสวอนซี เขตการปกครองเวลส์ ของอังกฤษ  เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2458  พบรักกับเจ้าชายเบอร์ทิล ซึ่งเสด็จฯเป็นการส่วนพระองค์ มาร่วมงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 28 ปีของเธอ ที่กรุงลอนดอน เมื่อปี 2486 การพบกันของทั้งสองทำให้เธอขอหย่ากับ อีวาน เคร็ก สามีนักแสดงชาวอังกฤษ ในอีก 2 ปีถัดมา
 

ทว่าสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6  อดอล์ฟ พระประมุขของสวีเดนในขณะนั้น ทรงไม่ยอมรับการที่จะให้พระราชโอรสของพระองค์เสกสมรสกับสามัญชน ส่งผลให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงต้องใช้ชีวิตคู่ร่วมกับนางแบบสาวจากเวลส์ โดยที่ไม่ได้ทรงจดทะเบียนตามกฎหมาย
 

อย่างไรก็ตาม หลังสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ เสด็จสวรรคต และสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ เสด็จขึ้นสืบทอดราชบัลลังก์เมื่อปี 2516 หรือ 30 ปีให้หลัง พระองค์พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้าชายเบอร์ทิลทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ น.ส.เดวีส์ได้ พร้อมกับพระราชทานพระยศให้เป็นเจ้าหญิง เรื่องราวของทั้งสองพระองค์ถือเป็นตำนานความรักของเชื้อพระวงศ์สวีเดนที่ เล่าขานสืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน

เจ้าชายเบอร์ทิลสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2540 ขณะทรงมีพระชันษา 84 ปี ขณะที่เจ้าหญิงลิเลียนทรงใช้ชีวิตอย่างสงบเรื่อยมา และทรงปลีกตัวจากวงสังคมอย่างถาวรเมื่อ 3 ปีก่อน หลังทรงประชวรด้วยโรคอัลไซเมอร์ ก่อนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 10 มี.ค. พระองค์และเจ้าชายเบอร์ทิลทรงใช้ชีวิตคู่ร่วมกันโดยปราศจากพระโอรสหรือพระ ธิดาสืบสายเลือด
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น