วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านจ.นราธิวาส รวมพลังปฏิเสธความรุนแรง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2556




ชาวบ้านจ.นราธิวาส รวมพลังปฏิเสธความรุนแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 มีนาคม 2556 ที่สนามที่ว่าการอำเภอจะแนะ จ.นราธิวาส พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ ผู้บังคับการ กรมทหารพรานที่ 46 เป็นประธานในพิธีรวมพลังของกลุ่มชาวบ้าน ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชนจาก 31 หมู่บ้าน 4 ตำบล คือ ต.จะแนะ ช้างเผือก ผดุงมาตรและดุซงญอ รวมทั้งกองกำลัง 3 ฝ่ายของ อ.จะแนะ ประมาณกว่า 500 คน 

โดยมีนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอจะแนะ พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผู้กำกับการ สภ.จะแนะ เข้าร่วมพิธีเพื่อเป็นการแสดงพลังของชาวอำเภอจะแนะ ที่ไม่เห็นด้วยและร่วมกันปฏิเสธการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มผู้ไม่หวังดีในพื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยพลังมวลชนได้ร่วมกันถือป้ายที่เขียนข้อความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มก่อเหตุรุนแรง ได้แก่ เราต้องการความสงบ ไม่ต้องการความรุนแรง เราไม่นิยมความรุนแรง เป็นต้น 

นายนิมะ กาแจ อายุ 45 ปี ชาวบ้านใน ต.ผดุงมาตร กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลอด 9 ปี อยู่กันแบบหวาดระแวง ทำมาหากินลำบาก เพราะกลัวจะเป็นเป้าของกลุ่มคนร้าย ทำให้ทุกคนต้องออกมาแสดงพลังว่าต้องการให้เหตุการณ์ยุติได้แล้ว จะได้อยู่กันอย่างสงบสุข

พ.อ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ อ.จะแนะสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงไปมากแล้ว เพราะชาวบ้านและผู้นำ 4 เสาหลักให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยได้มีการต่อยอดโครงการนำคนกลับบ้านของ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และล่าสุดจากยอดของผู้เห็นต่างที่มีทั้งตามหมายจับ ป.วิอาญาและ พ.ร.ก.รวม 52 ราย และผู้หลงผิดอีก 24 ราย รวมเป็นจำนวน 76 รายนั้น ได้ออกมาแสดงตนปลดอาวุธยุติความรุนแรงแล้วจำนวน 10 ราย และผู้นำศาสนาอยู่ระหว่างดำเนินการชักจูงโน้มน้าวอีกจำนวน 20 รายซึ่งเป็นผู้ที่มีหมาย พ.ร.ก.และคาดว่าผู้เห็นต่างที่เหลือเมื่อเห็นถึงเจตนาที่ดีของเจ้าหน้าที่ จะทยอยออกมาแสดงตนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น