วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

อภิสิทธิ์เชื่อเพื่อไทยเดินหน้านิรโทษกรรม เพื่อ "ทักษิณ" เมื่อ 10 มี.ค.56




อภิสิทธิ์เชื่อเพื่อไทยเดินหน้านิรโทษกรรม เพื่อ "ทักษิณ"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังสยามสมาคมในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถ.อโศกมนตรี เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม "กันและกันกับอภิสิทธิ์ ตอน 1 ล้านไลค์ 1 ล้านเลิฟ" ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ขึ้นเพื่อขอบคุณแฟนคลับและผู้สนับสนุน ที่ติดตามผลงานผ่านเฟสบุ๊คของนายอภิสิทธิ์ และมีการกดไลค์แฟนเพจครบ 1 ล้านไลค์ ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยผู้เข้าร่วมงานต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อที่สกรีนคำว่า "1ล้านไลค์ 1 ล้านเลิฟ" พร้อมมีการตั้งบู๊ทจำหน่ายปฏิทินแบบตั้งโต๊ะที่มีรูปภาพของนายอภิสิทธิ์และครอบครัวอยู่ในปฏิทินด้วย 

ภายหลัง นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีต่อนายเจริญ จรรโกมล รองประธานสภาคนที่ 1 เตรียมหารือเสนอร่าง พ.ร.บ นิรโทษกรรม ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะต้องทำตามมติของที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ยืนยันว่า ยังไม่เหตุผลเพียงพอในการร่วมหารือ และยังเห็นว่าสิ่งที่นายเจริญ กำลังดำเนินการทำอยู่นั้น จะไม่ส่งผลให้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นได้ หากนายเจริญ อยากให้เรื่องดังกล่าวมีผลที่แท้จริง คงต้องหารือร่วมกับรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ให้หยุดความคิดและมาแลกเปลี่ยนความคิดด้วยเหตุด้วยผล เพราะการหารือในขณะนี้ ไม่ส่งผลอะไรสำหรับรัฐบาลที่จะมุ่งใช้ข้ออ้างคำว่าปรองดองมาผลักดัน เพื่อการล้างผิด ให้แกนนำโดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การนิรโทษกรรมบุคคลใดบุคคลหนึ่งนั้น เป็นเรื่องของรัฐบาล เพราะความผิดที่เกิดขึ้นเป็นความผิดต่อรัฐ ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความชัดเจน ซึ่งตนได้เรียกร้องมาตลอดว่า หากมีการผลักดัน พ.ร.บ นิรโทษกรรม น่าจะเกิดความขัดแย้ง มากกว่าความปรองดองในสังคม ดังนั้น รัฐบาลในฐานะผู้ที่รักษาความสงบในบ้านเมือง ควรแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมือง โดยการสั่งระงับเรื่องนิรโทษกรรมทันที แต่ถ้ารัฐบาลระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของ ส.ส. รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง ปัญหาต่างๆก็คงไม่จบสิ้น

เมื่อถามถึงการเรียกร้องให้ประชาชนแสดงจุดยืน ต่อ พ.ร.บ. นิรโทษกรรม บนเวทีปราศรัย ผ่าความจริงวันนี้ ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าประชาชนจำนวนมาก พร้อมให้โอกาสรัฐบาลในการทำงาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ แต่ประชาชนไม่พร้อมที่จะให้รัฐบาลเอาอำนาจที่ประชาชนมอบให้ มาล้างผิดให้กับคนที่จงใจทำผิดในคดีอาญา และคนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองโดยไม่เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ ซึ่งประเด็นนี้รัฐบาลต้องตระหนัก อย่างไรก็ตาม หากเรื่องนี้เกิดขึ้น ตนไม่อยากให้สภา กลับไปอยู่ในจุดเดือดอีกครั้ง ดังนั้น หากนายกรัฐมนตรี ประธานสภา และรองประธานสภา มีความตั้งใจ ที่จะไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น ก็ต้องสั่งระงับการนิรโทษกรรมทันที เพื่อหาแนวทางพูดคุย ให้ทุกฝ่ายยอมรับซึ่งกันและกัน ทั้งนี้หากมีการพยายามเลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาก่อน ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องคัดค้าน

เมื่อถามว่า การผลักดัน พ.ร.บ นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ เป็นการเลี้ยงไข้เพื่อปลุกคนเสื้อแดงหรือเพื่อหวังผลประโยชน์ ในการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการผลักดันเรื่องนิรโทษกรรมอย่างจริงจัง เนื่องจากท้ายที่สุดแล้ว เรื่องนี้ก็ยังเป็นประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คงไม่มีทางที่จะถูกระงับง่ายๆ แต่คงต้องดูว่าช่วงเวลาใดเหมาะสม เพราะรัฐบาลเชื่อว่ายังคงมีเสียงข้างมาก จึงสามารถหาวิธีสร้างความชอบธรรมให้ตนเองได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามในวันนี้สังคมได้เห็นแล้วว่า หากผลักดันเรื่องนี้ให้เดินหน้าต่อไป จะเกิดความขัดแย้งมากกว่าการปรองดองอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น