วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

เจรจาโจรทำจนท.มึน ข่าวหน้า 1 4 March 2556



เจรจาโจรทำจนท.มึน


สันติภาพเหลว! จนท.วิสามัญโจรใต้มีหมายจับคดีความมั่นคง 6 คดี "ประยุทธ์" กร้าว เซ็นเจรจาไม่ได้หมายความเอาทหารกลับ ลุยใช้กฎหมายจับกุมเหมือนเดิม หนุนมาร์คคุยเหลิม อดีต ผกก.สันติบาลชี้หลังเซ็นเจรจากระทบการทำงานของ จนท. เผยสถานการณ์น่าห่วง เปิดโอกาสฝ่ายตรงข้ามรุกหนัก จี้รัฐบาลทำกรอบตกลงแกนนำบีอาร์เอ็น ทำให้เห็นสถานการณ์ดีขึ้นในหนึ่งเดือน
      เมื่อเวลา 23.30 น.ของคืนวันเสาร์ ร.ท.ปรีชา รุ่งเมือง ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 4804 กรมทหารพรานที่ 48 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้ร่วมสนธิกำลังกับกองร้อยทหารพรานที่ 4808 จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ใช้กฎอัยการศึกบุกจู่โจมพิสูจน์ทราบที่บ้านพักเลขที่ 82 บ้านลูโบ๊ะเยาะ ม.7 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง หลังสืบทราบมีกองกำลังติดอาวุธ RKK กลุ่มนายมะซาเอ๊ะ หะยีดีเยาะลียะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27/1 บ้านกูตง ม.3 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส หรือชื่อจัดตั้ง เปาะเอ๊ะ กูตง ซึ่งมีรางวัลนำจับ 1 แสนบาท และพวก รวม 3 คน ได้แฝงตัวมากบดานเพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในพื้นที่
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าถึงเป้าหมาย ได้มีชายฉกรรจ์จำนวน 3 คนที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน ใช้อาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพกสั้นยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันกว่า 10 นาที จนกระทั่งมีการประกาศให้ชายฉกรรจ์ทั้ง 3 คนมอบตัว แต่ถูกนายมะซาเอ๊ะและพวกใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง 2 ฝ่ายเปิดฉากยิงปะทะกันอีกครั้ง
    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายมะซาเอ๊ะและพวกใช้อาวุธปืนยิงเบิกทางหลบหนี แต่นายมะซาเอ๊ะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตห่างจากประตูหลังบ้านพักประมาณ 20 เมตร ส่วนลูกสมุนของนายมะซาเอ๊ะอีก 2 คนสามารถหลบหนีไปได้ ซึ่ง 1 ใน 2 คน คือ นายฮัสมัน สามะแม็ง อายุ 36 ปี ที่ทำบัตรประชาชนหล่นไว้ในที่เกิดเหตุ
     นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการตรวจค้นบ้านพัก และยึดรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 4 คัน ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีบรอนซ์ จำนวน 2 คัน หมายเลขทะเบียน กษร 501 นราธิวาส และทะเบียน กวม 244 นราธิวาส และยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีดำ ทะเบียน กรย 143 นราธิวาส อีกคันยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก สีดำ ทะเบียน ขขต 371 นราธิวาส 
    สำหรับประวัติของนายมะซาเอ๊ะ หะยีดีเยาะลียะนั้น เป็นผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่ อ.ระแงะ จำนวน 6 คดี มีทั้งวางระเบิดและดักซุ่มยิงเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ โดยในปี พ.ศ.2550 ก่อคดี 1 คดี ในปี พ.ศ.2551 ก่อคดี 2 คดี และในปี พ.ศ.2552 ก่อคดี 3 คดี
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการลงนามเจรจาสันติภาพว่า เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นระหว่างรัฐบาลไทยกับมาเลเซียในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การแก้ปัญหามีหลายขั้นตอน บางประเทศในอาเซียนรบกันมา 50 ปี รบโดยใช้กฎหมายพิเศษ  ใช้กำลังทหารเต็มรูปแบบ ใช้อาวุธหนักทุกอย่าง เขามีถึง 15 ขั้นตอน จนมาทุกวันนี้ก็ต้องจบด้วยการเจรจา แต่เป็นคนละแบบกับไทย การลงนามเป็นเพียงช่องทางหนึ่ง ปัญหาอยู่ที่คนที่เขาจะไปพูดด้วย พวกคนรุ่นใหม่ที่โหดๆ จะเชื่อเขาหรือไม่ ถ้าไม่เชื่อก็จะเป็นอย่างนี้ต่อไป เราเป็นเจ้าหน้าที่ไม่ต้องกลัว เราใช้กฎหมายจับกุมเหมือนเดิม 
    "ไม่ต้องกลัว ไม่ใช่ว่าเซ็นแล้ววันนี้เลิก เอาทหารกลับ วันนี้ยังไม่ได้เอาทหารกลับสักคนเดียว ส่วนมาตรา 21 ทุกคนอยากให้ใช้ แต่อย่าลืมว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง น้ำหนักน้อยกว่ากฎหมายอาญา หากใครจะเข้า ม.21 ต้องยื่นชื่อ ผ่านกระบวนการ ผ่านคณะกรรมการ 2 คณะ และเสนอให้นายกฯ ว่าควรให้เข้า ม.21 หรือไม่ ถ้าไม่เข้า ม.21 ก็กลับไปเข้ากฎหมายปกติ เรื่องนี้ต้องเข้าใจ  หากใครพูดว่าออกมารายงานตัวแล้วไม่เห็นพ้นผิดเลย เรื่องนี้ไม่ใช่ เพราะจะกลายเป็นว่าเราไปหลอกมา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    เมื่อถามถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านมาหารือ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องดี ต้องคุยกัน เรื่องใต้กับเรื่องเขาพระวิหารเป็นเรื่องที่ควรพูดกัน ทุกคนต้องทำให้เป็นวาระของชาติ คนไทยไม่ว่าจะพรรคใด พวกไหน ต้องช่วยกันแก้ปัญหาภาคใต้ จะสำเร็จได้หรือไม่นั้น กำลังทหาร ตำรวจ พลเรือน ประชาชนทุกคนในพื้นที่ภาคใต้ต้องร่วมมือกัน
    ขณะที่ พ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว อดีต ผกก.สันติบาล 5 ส.1 ดูแลพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง กล่าวถึงสถานการณ์ใต้หลังจากมีการลงนามเจรจาระหว่าง สมช.กับแกนนำบีอาร์เอ็น ว่า ตอนนี้ได้รับทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทุกคนปฏิบัติตัวไม่ถูกในการทำงาน ว่าจะทำงานเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ หรือต้องลดความเข้มข้น เพื่อให้กระบวนการเข้าสู่การเจรจาที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้เดินหน้าต่อไป
     "น้องๆ เขารู้สึกอึดอัดมากตอนนี้ ทำตัวไม่ถูก จะรุกก็ไม่กล้า จะถอยก็ตาย เพราะหากรุกมาก เดี๋ยวฝ่ายตรงข้ามก็จะออกมาบอกว่า เจ้าหน้าที่คือตัวอุปสรรคต่อการเจรจา จึงเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามที่จะเปิดเกมรุก เนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นมีหลายกลุ่ม" พ.ต.อ.พิทักษ์กล่าว 
      พ.ต.อ.พิทักษ์กล่าวว่า การเจรจาอย่างนี้ หรือจะพูดว่าเป็นการเจรจาหรือข้อตกลงอะไรก็แล้วแต่ เมื่อมีการออกข่าวไปทั่วโลก มันจะเป็นรอยตะเข็บที่อันตราย เป็นช่องว่างที่อันตรายมาก เนื่องจากกลุ่มที่รัฐบาลกำลังเจรจาไม่ได้เด็ดขาดในการสั่งการที่จะให้ก่อการ เป็นกลุ่มที่จะมีการเจรจาเป็นกลุ่มคนรุ่นเก่า  ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่เขาไม่ยอม และไม่เอาด้วยกับแนวทางการเจรจา 
     "เขาทุ่มเทมามาก เดินหน้ามาไกลมา ทำงานหนักมามาก และที่สำคัญเขาไม่ทำงานแค่อุดมการณ์เท่านั้น แต่เขาทำงานเหนืออุดมการณ์ และการทำงานที่ผ่านมาของกลุ่มปฏิบัติการ เขาไม่ได้เชื่อหรือฟังคำสั่งจากผู้นำที่เป็นบุคคล เป้าหมายของเขาชัดเจนและแน่วแน่ คือการแบ่งแยกดินแดนที่เขาต้องการ" พ.ต.อ.พิทักษ์กล่าว 
           อดีต ผกก.สันติบาลผู้นี้ระบุว่า สิ่งที่สะท้อนให้เห็นก็คือ หลังการลงนามการก่อเหตุก็เกิดขึ้นต่อเนื่อง และคิดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะการวางระเบิดคาร์บอมบ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ากลุ่มขบวนการในพื้นที่เห็นด้วยกับแนวทางเจรจรา เหตุการณ์ก็จะต้องไม่เกิดขึ้น ในขณะที่ตำรวจ ทหาร ที่ทำหน้าที่ในการปราบปรามต้องทำงานแบบยั้งมือ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากับระดับนโยบาย
          "ฉะนั้นสถานการณ์ในช่วงนี้น่าเป็นห่วงมาก ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีการทำกรอบกับแกนนำบีอาร์เอ็นที่กำลังจะเจรจา ว่าระหว่างที่เข้าสู่กระบวนการเจรจา  คือให้แกนนำรับปาก หรือทำให้เห็นว่าสถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นภายใน 1 เดือน เป็นต้น ถ้าทำได้จึงจะมองเห็นช่องทางการเจรจาว่ามันจะเป็นผลดีต่อพื้นที่อย่างไร” พ.ต.อ.พิทักษ์กล่าว 
    ที่โรงเรียนสวัสดีวิทยา เขตวัฒนา กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ก็เห็นข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยอมรับว่าเมื่อปี 2555 ได้เดินทางไปมาเลเซียเพื่อหารือกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งหลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นที่ จ.ยะลา และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปมาเลเซีย ซึ่งการดำเนินการที่นำไปสู่การลงนามในปีนี้ ที่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจากปีที่แล้ว ก็ยังน่าเป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น