วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 18 มี.ค. 56




โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 18 มี.ค. 56
ตัดเค้ก2ล้านล.คมนาคมสรุปบัญชีแนบท้ายพรบ.กู้ แบ่ง 3 ยุทธศาสตร์ชงครม.พรุ่งนี้ กู้ก้อนแรกปลายปีนี้หมื่นล้านบาท
คมนาคม สรุปโครงการแนบท้าย พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน แยก 3 ยุทธศาสตร์ ชง ครม.
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงได้สรุปโครงการตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เพื่อแนบท้ายพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เรียบร้อยแล้วซึ่งโครงการส่วนใหญ่กว่า 82% ของวงเงินทั้งหมด จะใช้พัฒนาระบบราง รองลงมาเป็นการพัฒนาระบบถนน สัดส่วนประมาณ 14%
รัฐบาลไทย-เบลเยียมเซ็นสัญญาร่วมมือวันนี้
เจ้าชายฟิลลิปแห่งเบลเยียมเสด็จฯ ถึงไทยแล้ว เซ็นสัญญากับนายกรัฐมนตรีวันนี้
เจ้าชายฟิลลิป มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม ในฐานะผู้แทนสำนักงานการค้าต่างชาติแห่งเบลเยียม พร้อมด้วยเจ้าหญิงมาทิลด์ พระชายา จะนำคณะนักธุรกิจกว่า 150 คน พร้อมกับตัวแทนบริษัทชั้นนำจากเบลเยียมเดินทางมาเยือนประเทศไทยวันที่ 17-22 มี.ค.นี้ เพื่อเปิดสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ
กยศ.ชี้30%กู้เรียนส่อชักดาบ
เผยผลวิจัยพบคนจบ ป.ตรี รายได้ต่ำเกิน ไม่พอใช้จ่าย ชักดาบเงินกู้ กยศ. 30%
นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า จากผลวิจัยเกี่ยวกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาในไทย พบว่าจำนวนนักศึกษาที่กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 30% ของจำนวนผู้กู้ยืม คิดจะไม่จ่ายเงินคืนกองทุนเมื่อจบการศึกษา
ลาวแอร์สนบินทะเลไทย เล็งเส้นทางภูเก็ต-พัทยา
ลาวแอร์ไลน์สนเปิดเส้นทางบินมาภูเก็ต-พัทยา หวังดึงต่างชาติเที่ยวทะเลไทยไปลาวพร้อมรับเออีซี
นายหนูแดง จันทะผาสุก ผู้จัดการทั่วไปสาขาประเทศไทย สายการบินลาวแอร์ไลน์เปิดเผยว่า สายการบินลาวสนใจจะเปิดเส้นทางบินใหม่ระหว่างไทย-ลาว เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2558 ซึ่งเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)
“กสทช.” ถกทีวีแบนรายการ จี้แก้กฎหมายป้องกันจอมืด
กสทช.ถกเหตุไทยพีบีเอสยุติการเผยแพร่รายการตอบโจทย์ซ้ำรอยเหนือเมฆ 2 จี้แก้มาตรา 37
น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันที่ 18 มี.ค. คณะอนุกรรมการด้านเนื้อหาและผังรายการ จะพิจารณาเรื่องที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสสั่งยุติการออกอากาศรายการตอบโจทย์ว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคที่รับชมรายการ ซึ่งถือเป็นกรณีเหมือนที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ยุติการออกอากาศละครเหนือเมฆ 2
ชงลดค่าไฟลง20บาท/บิล ทบทวนต้นทุนจ้างจัดเก็บ-ไฟฟ้าฐาน เรกูเลเตอร์ให้ มธ.ศึกษา คาดผล ก.ค.นี้
เรกูเลเตอร์ จ้าง มธ. ศึกษาแนวทางลดค่าบริการไฟฟ้า คาดได้ข้อสรุปก.ค.นี้ ชี้อาจลดได้ 20 บาทต่อบิลต่อเดือน
นางพัลลภา เรืองรอง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือ เรกูเลเตอร์กล่าวว่า ขณะนี้ กกพ.ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เพื่อเข้ามาศึกษาต้นทุนค่าบริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ว่าจะสามารถลดการจัดเก็บค่าบริการจากปัจจุบันที่รวมอยู่ในบิล 38 บาทต่อเดือน ให้ลดลงได้อีกหรือไม่ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นในขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่จะลดค่าบริการได้ประมาณ 20 บาทต่อบิลต่อเดือน
เอสเอ็มอีแบงก์เร่งฟื้นตัวปล่อยกู้2หมื่นล้าน
เอสเอ็มอีแบงก์เร่งอัดสินเชื่อ 2 หมื่นล้านเลิกเพดานปล่อยกู้ 15 ล้านบาทต่อราย หวังกำไร 500 ล้านบาท
นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการฟื้นฟูกิจการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อลงพื้นที่เพื่อเร่งเดินหน้าปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอีโดยยอดสินเชื่อในช่วง 3 เดือนแรกของปี2556 สามารถปล่อยกู้ได้กว่า 3,000 ล้านบาท ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะขยายสินเชื่อเฉลี่ยไตรมาสละ 2,500 ล้านบาท รวมทั้งปีเป็นเงินราว 1 หมื่นล้านบาท
ชาวบางระกำช้ำหมดตัว รัฐยึดที่ดินขุดบึงแก้แล้ง
ชาวบางระกำสุดช้ำหมดตัวรัฐยึดที่ดินทำกินขุดบึงทำบางระกำโมเดลแก้ภัยแล้ง-น้ำท่วมซ้ำซาก
นางรัก ธานี ชาวบ้าน ต.ปลักแรด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่าขณะนี้ชาวบ้านจำนวน 30 ราย เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีที่ดินทำกินและไม่มีที่อยู่อาศัย หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐนำเอาที่ดินไปขุดบึงระมาณไปทำบางระกำโมเดล เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก โดยไม่ยอมจ่ายรับเงินชดเชยหรือหาสิ่งทดแทน หรือการช่วยเหลือใดๆ จากภาครัฐบาลเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น