วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 15 มี.ค. 56




โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า1 ประจำวันที่ 15 มี.ค. 56
15 มี.ค.–โพสต์ทูเดย์
ชงเปิดเสรีก๊าซ ลดต้นทุน-เพิ่มแหล่งจัดหาเชื้อเพลิงรองรับแผนผลิตไฟฟ้าในอนาคต เล็งเสนอกพช.อนุมัติกลางปีนี้
“เรกูเลเตอร์” ดันเปิดเสรีจัดหาก๊าซธรรมชาติ ชี้ช่วยลดต้นทุน รับมือก๊าซอ่าวไทยหด
นางพัลลภา เรืองรอง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ กล่าวว่า กกพ.ได้ร่างระเบียบการแข่งขันการค้าก๊าซธรรมชาติเสรี และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและรับฟังความคิดเห็นเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาและอนุมัติในกลางปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาการประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (ไอพีพี) 5,400 เมกะวัตต์ช่วงกลางปี
กทค.ยันไม่มี “ซิมดับ” ให้กสทฯ ดูแลชั่วคราว
กทค.ยันไม่มีซิมดับเล็งยึดคืน คลื่น 1800 แต่ให้ กสทฯ บริหารชั่วคราวช่วงเปลี่ยนผ่าน
นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านกฎหมายในกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่าสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ของบริษัท กสท โทรคมนาคม กับบริษัท ทรูมูฟ และบริษัท ดิจิตอล โฟน (ดีพีซี) จะสิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย.นี้ ดังนั้นวันที่ 16 ก.ย. กสทช.เตรียมนำคลื่นกลับเข้ามาดูแล และวางแผนประมูลคลื่นในช่วงกลางปี 2557
ขย่มธปท.ทำบาทแข็ง
กิตติรัตน์ ตำหนินโยบายการเงิน ตัวการทำค่าเงิน-ดอกเบี้ยผิดปกติ
สถานการณ์ค่าเงินบาทล่าสุดแข็งค่าขึ้นหลุดกรอบ 29.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ทำสถิติแข็งค่าที่สุดในรอบ 2 ปี ทำให้เอกชนเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับการส่งออก ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ระบุว่านโยบายการเงินของไทยเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าผิดปกติและอัตราดอกเบี้ยก็สูงในระดับที่ผิดปกติเช่นกัน
ยันต้องล็อกลงทุน 2 ล้านล. สศช.แจงเหตุเพื่อความต่อเนื่องลงทุน หม่อมอุ๋ยติงหนี้สาธารณะสูงสุดแตะ 69.5%
สศช.ยืนยันต้องบรรจุโครงการลงทุนใน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อความต่อเนื่อง
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ได้มีกระทู้สดสอบถามเรื่องร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อลงทุนโครงการก่อสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ยืนยันว่า แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นยุทธศาสตร์เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ และเชื่อมโยงการคมนาคมกับอาเซียน
2 ล้านล.เสริมแกร่งท่องเที่ยวไทย
ศูนย์พยากรณ์ฯ ชี้โครงการ 2 ล้านล้านบาท ดันท่องเที่ยวไทยแข่งสิงคโปร์ มาเลเซียได้ใน 5 ปี
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการประชุมเวทีเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมระบุขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวไทยในปีนี้อยู่ในอันดับที่ 43 ของโลก ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 41 ขณะที่ประเทศสิงคโปร์อยู่ในอันดับ 10 ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และประเทศมาเลเซีย อยู่ในอันดับที่ 35 ประเทศไทยยังด้อยในเรื่องระบบโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาค รวมถึงระบบไอที
ไล่จี้รัฐบาลโปร่งใสแจงโครงการน้ำ ชวน กกร.ร่วมวงสอบแผนลงทุนห่วงผลาญเงิน
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯจ้องตรวจสอบโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เตรียมร่วม กกร. เชิญรัฐชี้แจง
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานคณะกรรมการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมวงเงิน 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล ที่ดำเนินการประกวดราคาไปแล้วนั้น พบว่ายังไม่มีความชัดเจนและยังมีข้อสงสัยว่าจะนำเงินไปลงทุนอะไรบ้าง
ดึงต่างชาติซื้อหุ้นรพ.เอกชนหวังรายได้พุ่ง
เตรียมดึงต่างชาติเข้าถือหุ้นโรงพยาบาลเอกชน 70% รับเออีซี ฟันกำไรปีละ 20%
นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถลงทุนในโรงพยาบาลเอกชนได้ถึง 70% ตามข้อผูกพันบริการสุขภาพของประเทศสมาชิกอาเซียน ฉบับที่ 8 ภายหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)
สต๊อกล้น-ส่งออกทรุดฉุดราคาข้าวเปลือกร่วง
ราคาข้าวในประเทศร่วงสวนราคาจำนำ เหตุส่งออกทรุด-ชาวนาเทขาย วงการข้าวแฉ เวียนสต๊อกรัฐ
นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวสารในประเทศปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลจากไม่มีความต้องการซื้อข้าวในตลาดเนื่องจากขณะนี้การส่งออกข้าวในตลาดต่างประเทศชะลอตัว ทำให้ผู้ส่งออกข้าวมากดราคารับซื้อข้าวสารกับผู้ประกอบการโรงสี โดยเฉพาะข้าวนึ่งได้ปรับตัวลดลงจากกระสอบ (100 กก.) ละ 1,600 บาทในช่วงเดือน ก.พ. ปัจจุบันลดเหลือกระสอบละ 1,480 บาท ส่งผลให้ข้าวขาวปรับตัวลดลงด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น