วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

เรื่องร้อน เหตุ กกต. ยังไม่รับรองผล “ชายหมู” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ?? วันที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:10:05 น.




 เรื่องร้อน เหตุ กกต. ยังไม่รับรองผล “ชายหมู” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. ??



รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า หลังจากที่ประชุม กกต. มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 1 เห็นควรยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ให้กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งแต่ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลได้ เพราะเห็นว่ายังต้องมีการตรวจสอบคำร้องคัดค้านที่อาจเกี่ยวโยงถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกรณีคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ที่ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบใน 3 ประเด็น ดังนี้

กรณีที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเผาบ้านเผาเมือง

กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยว่า “อภิสิทธิ์เบอร์อะไร... (16) ประชาธิปัตย์เบอร์อะไร... (16)”


และ กรณีที่ นายเสรี วงศ์มณฑา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ใครก็ตามที่ไม่ต้องการให้เพื่อไทยยึดครองกรุงเทพ ปราการด่านสุดท้ายที่เหลืออยู่ เราต้องถามตัวเองว่าจะลงคะแนนให้ใครที่จะทำให้พงศพัศไม่ได้เป็นผู้ว่า คำตอบก็คือคุณชายสุขุมพันธุ์หมายเลข 16"

ทั้ง 3 ประเด็นนี้อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 57(5) ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 โดย กกต.กทม.ยืนยันว่าจะเร่งพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 3 ประเด็นนี้ ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน คาดว่าน่าจะครบกำหนดวันที่ 18 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ที่ประชุม กกต.กทม.จะมีการพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ที่เหลือทั้งหมด 


สำหรับมาตรา 57(5) ของพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 ระบุว่า ห้ามไม่ให้.."ผู้สมัครหรือผู้ใด." หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้าย หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในเรื่องใดอันเกี่ยวกับผู้สมัครใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น