วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

"เกาหลีเหนือ"ขู่ใช้นิวเคลียร์ชิงโจมตีสหรัฐ"และผู้รุกราน วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:00:41 น.




"เกาหลีเหนือ"ขู่ใช้นิวเคลียร์ชิงโจมตีสหรัฐ"และผู้รุกราน

วันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:00:41 น.
  


เกาหลีเหนือขู่จะใช้นิวเคลียร์ชิงโจมตีสหรัฐและผู้รุกรานในช่วงที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) กำลังเตรียมเรื่องการลงมติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐฯว่าพยายามผลักดันให้เกิดสงคราม พร้อมประกาศที่จะใช้สิทธิ์ในการชิงโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อผู้รุกรานก่อน

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ อ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า ตราบเท่าที่สหรัฐฯยังคงปรารถนาที่จะจุดชนวนสงคราม กองทัพเกาหลีเหนือก็จะขอใช้สิทธิ์ในการเปิดการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ก่อน และคงเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามเกาหลีครั้งที่ 2 ไม่ได้ เพราะสหรัฐฯและเกาหลีใต้ไม่ทำตามที่เกาหลีเหนือเรียกร้องให้ยกเลิกการซ้อมรบร่วมขนาดใหญ่ที่จะเริ่มในวันจันทร์หน้า

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจไม่ไต้องการเปิดสงครามกับสหรัฐฯจริงอย่างที่ขู่ไว้ แต่เป็นความพยายามในการหยั่งเชิงเพื่อดูทีท่าของรัฐบาลสหรัฐฯ ก่อนที่ยูเอ็นจะลงมติ

เกาหลีเหนือขู่มาตลอดว่าจะโจมตีกองกำลังอเมริกันในเกาหลีใต้ และอ้างว่ามีขีปนาวุธพิสัยไกล สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์และยิงได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ คำขู่ล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากกองทัพเกาหลีเหนือประกาศเมื่อ 2 วันก่อนว่าจะฉีกข้อตกลงสงบศึกปี 2496 ที่ยุติสงครามเกาหลี

ด้านยูเอ็นเอสซีอยู่ในช่วงเตรียมลงมติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ หลังจากได้ออกมติประณามเกาหลีเหนือไปแล้วเรื่องทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนก่อน คาดว่ามตินี้จะขู่ด้วยว่าจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมอย่างเห็นผลสำคัญ หากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์หรือยิงขีปนาวุธอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น