วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พายุหิมะถล่มสหรัฐฯ สังเวยอย่างน้อย 9 ศพ ทำอีก 7 แสนหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ เที่ยวบินยกเลิกอื้อ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2556 16:40 น

พายุหิมะถล่มสหรัฐฯ สังเวยอย่างน้อย 9 ศพ ทำอีก 7 แสนหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ เที่ยวบินยกเลิกอื้อ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์10 กุมภาพันธ์ 2556 16:40 น


 รอยเตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-พายุหิมะที่พัดถล่มทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เป็นเหตุให้ต้องมีการตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าแก่อาคารบ้านเรือนและห้างร้านต่างๆมากกว่า 700,000 หลัง และยังส่งผลให้ธุรกิจ รวมถึงการจราจรตกอยู่ในภาวะเกือบเป็นอัมพาต ขณะเดียวกัน พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย
      
        พายุหิมะซึ่งพัดถล่มทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯส่งผลให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับกองหิมะหนามากกว่า 90 เซนติเมตร เป็นเหตุให้หลายมลรัฐต้องประกาศห้ามนำยานพาหนะทุกประเภทออกมาวิ่งบนท้องถนนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยยกเว้นทางการของมลรัฐแมสซาชูเซ็ตต์สและคอนเนตทิคัตที่ประกาศยกเลิกมาตรการดังกล่าวในเวลาต่อมา
      
        นายจอห์น ฮาร์กินส์ นายกเทศมนตรีของเมืองสแตร็ทฟอร์ด มลรัฐคอนเนตทิคัต ออกมาเปิดเผยว่าเมืองของตนประสบกับภาวะหิมะตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังพบหิมะตกลงมาในปริมาณมหาศาลไม่ต่ำกว่า 15 เซนติเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯล่าสุดระบุว่า เมืองที่มีหิมะตกลงมามากที่สุดในขณะนี้ คือ เมืองแฮมเดน ในมลรัฐคอนเนตทิคัต ที่มีปริมาณหิมะทับถมกันหนากว่า 102 เซนติเมตร หรือกว่า 40 นิ้วแล้ว
      
        ส่วนที่เมืองพอร์ตแลนด์ในรัฐเมน มีหิมะตกลงมาทับถมกันกว่า 74 เซนติเมตรทำลายสถิติสูงสุดของเมืองเมื่อปี ค.ศ. 1979 ขณะที่กระแสลมซึ่งมีกำลังแรงกว่า 134 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งวัดได้ที่เมืองคัตตี้ฮังก์ในมลรัฐนิวยอร์ก ส่งผลให้มีต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก
      
        สภาพอากาศที่เลวร้ายยังส่งผลให้เที่ยวบินมากกว่า 2,200 เที่ยวต้องถูกยกเลิกเมื่อวันเสาร์ (9) ส่งผลให้ยอดรวมของเที่ยวบินโดยสารที่ต้องถูกยกเลิกตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมาเพิ่มเป็นมากกว่า 5,800 เที่ยวบินแล้ว ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมากทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ และมีความเป็นไปได้มีอีกหลายร้อยเที่ยวบินจะต้องถูกยกเลิกเพิ่มเติมอีกในวันอาทิตย์ (10)
      
        รายงานข่าวระบุว่า สนามบินนานาชาติโลแกนในนครบอสตัน และสนามบินนานาชาติแบรดลีย์ในเมืองวินด์เซอร์ ล็อคส์ มลรัฐคอนเนตทิคัต ถูกสั่งปิดอย่างสิ้นเชิงหลังเผชิญกับกองหิมะที่พัดกระหน่ำลงมาทับถมกันสูงเกือบ 56 เซนติเมตร แต่คาดว่า สนามบินสำคัญทั้ง 2 แห่งอาจกลับมาเปิดให้บริการได้บางส่วนในวันอาทิตย์ (10)
      
        ล่าสุดมีรายงานซึ่งอ้างแดนเนล มัลลอย ผู้ว่าการรัฐคอนเนตทิคัตว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายในมลรัฐของตน โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 5 รายมีอายุตั้งแต่ 40 ปี จนถึง 80 ปี
      
        ขณะเดียวกันมีรายงานการพบผู้เสียชีวิตจำนวน 2 รายในนครบอสตัน โดยรายแรกเป็นเด็กชายวัย 11 ปีที่สูดดมการคาร์บอนมอนออกไซด์เข้าไปในปริมาณมากขณะเข้าไปหลบความหนาวอยู่ภายในรถยนต์คันหนึ่ง ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายเป็นวัยรุ่นชายอายุประมาณ 20 ปีที่ถูกพบเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์เช่นกัน
      
        นอกจากนั้น ยังมีรายงานการพบผู้เสียชีวิตเป็นชายวัยประมาณ 70 ปีซึ่งถูกรถชน บนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะที่เขตเพาจ์คีพซีในนิวยอร์ก ส่วนที่มลรัฐนิวแฮมป์เชียร์พบชายวัย 30 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตหลังรถของเขาสูญเสียการควบคุมเพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ว่า การเสียชีวิตของชายคนดังกล่าวอาจเป็นเพราะปัญหาสุขภาพส่วนตัว
      
        พายุหิมะยังส่งผลให้บรรดาบริษัทผู้รับผิดชอบการจ่ายกระแสไฟฟ้าหลายแห่ง ทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯต้องตัดสินใจตัดการจ่ายไฟฟ้าแบบไม่มีกำหนด เป็นเหตุให้มีบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงร้านค้าไม่น้อยกว่า 700,000 หลังคาเรือนใน 9 มลรัฐต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความมืดและไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะเดียวกันก็มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใน 5 มลรัฐ คือ แมสซาชูเซ็ตต์ส โร้ดไอส์แลนด์ คอนเนตทิคัต นิวยอร์ก และเมน
      
        ล่าสุดมีรายงานว่าไปรษณีย์สหรัฐฯ (U.S. Postal Service) ประกาศยุติการให้บริการจัดส่งจดหมายใน 7 มลรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ได้แก่ แมสซาชูเซ็ตต์ส โร้ดไอส์แลนด์ คอนเนตทิคัต นิวยอร์ก เมน เวอร์มอนต์ และนิวแฮมป์เชียร์ โดยระบุว่า สภาพอากาศเลวร้ายเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ พร้อมกล่าวขออภัยล่วงหน้าต่อประชาชน ที่อาจได้รับจดหมาย รวมถึงพัสดุไปรษณีย์ต่างๆล่าช้ากว่ากำหนด
      
      
      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น