วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แจงคดีพระวิหารปี 2505 ใช้ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อ 5 ก.พ.56


แจงคดีพระวิหารปี2505ใช้ภาพถ่ายทางอากาศ




หัวหน้าคณะชี้แจงข้อมูลสู้คดีพระวิหาร เผยไทยขึ้นศาลโลกปี2505 ใช้ภาพถ่ายทางอากาศสหรัฐเป็นเส้นแบ่งเขต
นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าคณะเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงกลาโหมแถลงกรณีมีคำถามในประเด็นความถูกต้องของข้อมูลเรื่องสันปันน้ำกับเส้นเขตแดนตามที่ปรากฎในหนังสือ"50 ปี 50 ประเด็น ถาม-ตอบปราสาทพระวิหาร" โดยยืนยันว่าข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศให้ไว้ถูกต้องแล้ว ทั้งนี้ไทยยึดถือสันปันน้ำเป็นเส้นเขตแดนตาม ข้อบทของอนุสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1904 ซึ่ง "สันปันน้ำ"หมายถึงแนวสันต่อเนื่องในภูมิประเทศ เมื่อฝนตกจะแบ่งน้ำเป็นสองส่วน ซึ่งอาจไม่ใช่สันเขาหรือขอบหน้าผา ทั้งนี้ ยังไม่เคยมีการดำเนินการพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ว่าสันปันน้ำที่แท้จริงอยู่ที่ใดและคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) เป็นกลไกในการเจรจาเพื่อสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาตามบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก(เอ็มโอยู) 2543 ก็ยังไม่เคยดำเนินการพิสูจน์ทราบสันปันน้ำในบริเวณดังกล่าว
นายณัฏฐวุฒิ กล่าวว่า ในสมัยที่คณะกรรมาธิการปักปันสยาม-ฝรั่งเศส ได้ลงไปยังพื้นที่ดงรักเมื่อปี ค.ศ 1906 ก็ไม่มีหลักฐานว่าคณะกรรมาธิการปักปันเขตแดนสยาม-ฝรั่งเศส ได้ตัดสินใจใดๆ ในเรื่องนี้หรือเรื่องอื่นใดเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร และนับจากนั้นก็ไม่เคยมีการพิสูจน์ทราบสันปันน้ำข ณะที่ข้อมูลเมื่อคราวสู้คดีในปี 2505 ที่แต่ละฝ่ายนำเสนอต่อศาลโลกก็ไม่ได้เกิดจากการพิสูจน์ทราบทางวิทยาศาสตร์ในพื้นที่ แต่ใช้ภาพถ่ายทางอากาศที่ได้จากสหรัฐมาประกอบ ซึ่งพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันออกตัวปราสาทเป็นพื้นที่ที่ไม่มีความแน่นอน เพราะมีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นซึ่งต้องทราบความสูงของต้นไม้แต่ละต้นจึงจะทราบความสูงของพื้นที่ฝ่ายกัมพูชาไม่ได้มีคนเข้าไปในพื้นที่เลยขณะที่ฝ่ายไทยได้ส่งคนเข้าไปเก็บข้อมูลแต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีการพิสูจน์ทราบสันปันน้ำที่แท้จริงเช่นกัน ทั้งนี้ รายละเอียดในประเด็นที่มีผู้ห่วงกังวลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการต่อสู้คดีในศาลโลกในปัจจุบัน ขณะที่ประเด็นเรื่องเส้นเขตแดนไทย-กัมพูชาที่สุดแล้วต้องมาเจรจากันในกรอบเจบีซี"นายณัฏฐวุฒิกล่าว
เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าเนื้อหาในหนังสือจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลของฝ่ายไทยมากเกินไปหรือไม่ นายณัฏฐวุฒิกล่าวว่า เนื้อหาทั้งหมดเป็นข้อมูลพื้นฐานทั่วไป ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้ทางรูปคดี โดยมีการพิจารณาเนื้อหาอย่างรอบคอบแล้ว ขณะเดียวกันได้ทำการสอบถามก็ทราบว่าประชาชนเองก็ต้องการทราบข้อมูลเหล่านี้เพิ่มเติมกระทรวงจึงได้จัดทำข้อมูลเหล่านี้ขึ้นมา
นายณัฎฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้พิมพ์หนังสือ"50 ปี 50 ประเด็น ถาม-ตอบกรณีปราสาทพระวิหาร"เสร็จและพร้อมจะดำเนินการแจกจ่ายในครั้งแรก 1 แสนเล่ม โดยจะมีการส่งไปยังประชาสัมพันธ์จังหวัดต่าง ๆ และส่งให้กับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยกันแจกจ่าย อาทิ กองทัพ หน่วยราชการ สถานศึกษาต่าง ๆ และยังมีแผนจะผลิตเพิ่มเติมหากประเมินว่าได้รับความสนใจค่อนข้างมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น