วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นาปรังโผล่ทะลุ7หมื่นไร่เปิดศึกแย่งน้ำกระทบสงกรานต์ เมื่อ ๒๒ ก.พ.๕๖



นาปรังโผล่ทะลุ7หมื่นไร่เปิดศึกแย่งน้ำกระทบสงกรานต์

สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มวิกฤตหนักในทุกพื้นที่ประชาชน สัตว์เลี้ยงเริ่มขาดน้ำเก็บไว้เพื่ออุปโภคบริโภคจำนวนมากเกือบ 200,000 ครอบครัว และเกิดปัญหาการเปิดศึกแย่งน้ำของคนต้นน้ำท้ายน้ำจำนวนมากที่กั้นฝายปิดทางน้ำเพื่อเร่งสูบน้ำเข้าทำนาของตนเองฝ่ายเดียวจำนวนมากอีกหลายพื้นที่อยู่ในขณะนี้จนหลายหมู่บ้านเริ่มเกิดปัญหาความแตกแยกของคนระหว่างชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียงกันจำนวนมากในหลายอำเภออีกด้วย

ด้านนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจเตรียมแผนรับมือภัยแล้งตามนโยบายของรัฐบาลในช่วง 90 วันจากนี้ไปถึงเดือน พ.ค.ให้ได้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการขาดน้ำกินน้ำใช้ในทุกพื้นที่จะต้องไม่เกิดผลกระทบให้ได้

ล่าสุด นายพรศักดิ์ เจียรณัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาคือราษฎรส่วนใหญ่ไม่ฟังการแจ้งเตือนของจังหวัด ที่ห้ามแล้วว่าในช่วงนี้ห้ามทำนาปรังเด็ดขาด เพราะปริมาณน้ำในแหล่งเก็บกักน้ำ เขื่อนที่มีทั้งหมดในจังหวัดชัยภูมิ รวม 13 แห่ง เหลือไม่ถึง 40% จากทั้งหมดมีน้ำเหลือกว่า 340 ล้าน ลบ.ม. และลำน้ำชี(ซี)เกิดแห้งขอดตลอดทั้งสายผ่านทั้ง 16 อำเภอ ซึ่งไม่เหลือต้นทุนน้ำให้ด้านการเกษตรและการปลูกข้าวนาปรังได้เพียงพอแล้ว

ซึ่งทางจังหวัดทั้งออกประกาศขอร้อง และขอความร่วมมือ ห้ามปลูกข้าวนาปรังในช่วงนี้ไว้ก่อนมาตลอดแต่ก็ไม่ฟังกันซึ่งล่าสุดมีการสำรวจมีการปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่สูงกว่า 76,000 ไร่ พืชไร่อีกกว่า 20,000 ไร่ ซึ่งจากนี้ไปคงเป็นไปไม่ได้ที่จะนำน้ำที่เหลือไปช่วยเลี้ยงต้นข้าวได้ เพราะสถานการณ์การน้ำปีนี้ถือว่าเกิดภัยแล้งหนักสุดปีนี้มีภาวะน้ำน้อยที่สุดในรอบ 5 ปี และจากนี้ไปตามนโยบาย 90 วัน มาตรการของจังหวัดชัยภูมิ จะต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกพื้นที่ห้ามใช้น้ำดิบที่เหลือทั้งหมดในทุกพื้นที่ไปใช้สูบทำนาปรังเด็ดขาด เพื่อที่จะให้ชาวชัยภูมิทั้งหมดเกือบ 1,200,000 คนสามารถผ่านวิกฤตขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้อุปโภค บริโภค เพื่อทำการประปาในทุกพื้นที่ไปให้ได้ถึงเดือน พ.ค.ปีนี้

ล่าสุดการประปาส่วนภูมิภาคจ.ชัยภูมิ ได้ออกประกาศเตือนผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว และจำเป็นต้องใช้มาตรการงดจ่ายน้ำประปาในพื้นที่จ.ชัยภูม เป็นเวลาจากนี้ไปของทุกวันจะต้องมีการงดจ่ายน้ำตลอดช่วงเวลา 22.00 - 04.00 น.ของทุกวันจากนี้ไปจนถึงสงกรานต์เดือน เม.ย.นี้ ไว้ก่อน เพื่อเป็นการสำรองน้ำดิบไว้ใช้ผลิตประปา พอให้ประชาชนมีน้ำอุปโภค บริโภค ไม่ขาดแคลนหนักไปให้ได้เท่านั้นไปจนถึงเดือน พ.ค.ปีนี้

"แต่ถ้าหากยังมีการลักลอบแอบสูบน้ำทำนาปรังอีก ก็อาจจะกระทบเพิ่มเติมและต้องงดจ่ายน้ำประปาทุกพื้นที่เป็นเวลาน้อยลงมาอีก อาจจะต้องประกาศงดจ่ายเพิ่มเติมลงมาอีกตั้งแต่ 18.00 น.ของทุกวันเป็นต้นไป ถ้าประชาชนในพื้นที่ยังไม่เชื่อฟังอีก รวมทั้งจังหวัดจะเร่งหามาตรการเสริม เร่งสำรวจขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่มเติมอีกในหลายพื้นที่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น