วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“สุกำพล” นัดมื้อเที่ยงกระชับมิตร “เตีย บัญ”-กห.ปัดข่าวสายลับ “ฉันทนาเขมร” เข้าไทย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2556 18:33 น.

“สุกำพล” นัดมื้อเที่ยงกระชับมิตร “เตีย บัญ”-กห.ปัดข่าวสายลับ “ฉันทนาเขมร” เข้าไทย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์22 กุมภาพันธ์ 2556 18:33 น.


โฆษกกระทรวงกลาโหมปฏิเสธข่าว พบสาวโรงงานชาวเขมรส่อเป็นสายลับ แอบถ่ายที่ตั้งทางการทหารและหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ลพบุรี ชี้สื่อเสนอข่าวคลาดเคลื่อน อีกด้านอังคารหน้า “บิ๊กโอ๋” เตรียมร่วมทานมื้อกลางวันกับ “เตีย บัญ” รองนายกฯ-รมว.กลาโหมกัมพูชา บนปราสาทเขาพระวิหาร หวังกระชับสัมพันธ์
       
       วันนี้ (22 ก.พ.) พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการจับกุมหญิงสาวชาวกัมพูชาที่เดินทางไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.ลพบุรี ตามข้อตกลงเอ็มโอยู และจะเดินทางกลับประเทศ โดยแอบซุกซ่อนการ์ดของกล้องถ่ายรูปดิจิตอล และซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือไว้ในชุดชั้นใน ซึ่งเมื่อนำมาตรวจสอบปรากฏว่าภายในซิมการ์ดมีข้อมูลภาพถ่ายที่ตั้งทางการทหารของไทย และที่ตั้งหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.ลพบุรี นั้น ทำให้เกิดความสงสัยว่าเป็นสายลับของกัมพูชาเข้ามาบันทึกภาพความมั่นคงทางทหารของไทย เพื่อส่งไปให้กัมพูชา ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่มาของข่าวดังกล่าวจากกองกำลังบูรพาและหน่วยงานเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 12 (ทพ.12) ร่วมกับศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ กองบัญชาการกองทัพไทย พบว่าไม่มีการจับกุมสายลับสาวชาวกัมพูชาได้แต่อย่างใด เป็นเพียงการตรวจค้นแรงงานชาวเขมรที่เดินทางผ่านเข้า-ออก ประเทศไทย เพื่อตรวจหาสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติดของหน่วยในพื้นที่อย่างเข้มงวด กวดขันตามขั้นตอนปกติ บริเวณด่านพรมแดนบ้านคลองลึก (จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก) อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เท่านั้น ทั้งนี้ข่าวที่นำเสนออาจเป็นการเข้าใจผิดกัน จนส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าที่ผ่านมายังไม่มีการจับกุมสายลับหญิงชาวกัมพูชาที่เข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของไทยได้
       
       ขณะที่ พ.อ.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) ในฐานะรองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า ไม่มีการพบสายลับหญิงกัมพูชาแอบเข้ามาทำการเก็บข้อมูลหน่วยทหารหรือพบซิมตามที่สื่อได้นำเสนอข่าว เรื่องนี้น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนมากกว่า ทั้งนี้ จากข่าวที่เกิดขึ้นทางกองกำลังได้รายงานเรื่องนี้ตามสายบังคับบัญชาต่อ พล.ท.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ 1 เรียบร้อยแล้วว่าไม่มีเหตุการณ์ตามที่มีการนำเสนอข่าวแต่อย่างใด
       
       แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม พร้อมคณะนายทหารระดับสูง จะเดินทางไปที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ตามที่ได้นัดหมายกับ พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะ รมว.กลาโหมกัมพูชา เพื่อร่วมหารือเรื่องชายแดนและกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล และ พล.อ.เตีย บัญ และคณะนายทหารทั้งไทยและกัมพูชาจะร่วมรับประทานอาหารกลางวันบริเวณพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารด้วย โดยทั้ง 2 ประเทศร่วมกันกางเต็นท์เพื่อทำอาหารรับรองคณะทหารในมือเที่ยงพิเศษในครั้งนี้ ซึ่งการพบปะและร่วมรับประทานอาหารครั้งนี้เพื่อลดความตึงเครียดการเผชิญหน้าของเจ้าหน้าที่ไทย-กัมพูชา และทางคณะจะถือโอกาสตรวจเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และทหารที่รักษาความสงบตามบริเวณชายแดนไทยด้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น