วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ป่วน9จุดเมืองปัตตานี-เผากล้องซีซีทีวียะรัง รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวโจมตีฐานทหาร วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 12:38 น.


ป่วน9จุดเมืองปัตตานี-เผากล้องซีซีทีวียะรัง รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวโจมตีฐานทหาร

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 12:38 น.



ปัตตานีป่วนหนัก คนร้ายตระเวนวางระเบิดและวัตถุต้องสงสัยทั่วเมืองปัตตานี ส่วนใหญ่เป็นระเบิดเพลิงแบบตั้งเวลา โชคดีเจ้าหน้าที่กู้ทันเกือบทั้งหมด รวมทั้งระเบิดถังแก๊ส 50 กิโลกรัมที่ปลดชนวนได้หวุดหวิด เผากล้องวงจรปิดซ้ำที่ยะรัง ฝ่ายความมั่นคงตามรวบ 3 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวโจมตีฐานทหารที่บาเจาะ
hunt1
          สถานการณ์ใน จ.ปัตตานี ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ที่ 16 ก.พ.ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ.2556 มีเหตุป่วนเกิดขึ้นหลายจุด โดยฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่าเป็นความพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อตอบโต้เหตุผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญฆาตกรรม 16 รายจากการบุกโจมตีฐานปฏิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ที่บ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันพุธที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา
          โดยในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี อ.เมืองปัตตานี คนร้ายได้ลอบวางระเบิดและวัตถุต้องสงสัยรวม 9 จุด ประกอบด้วย
          จุดที่ 1 เวลา 16.40 น.คนร้ายวางวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษบริเวณหน้าร้านไพศาลซึ่งเป็นร้านขายของชำ เลขที่ 23 ซอยตลาดโต้รุ่ง ถนนพิพิธ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จุดชนวนด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลา โดยตั้งเวลาไว้ที่ 23.58 น. เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้ไว้ได้สำเร็จ
          จุดที่ 2 เวลา 17.00 น.คนร้ายวางวัตถุต้องสงสัยไว้บริเวณหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ถนนหนองจิก ต.สะบารัง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเป็นกล่องกระดาษเปล่า
          จุดที่ 3 เวลา 19.10 น.เกิดระเบิดบริเวณหน้าร้านบัวขาว ซอยเอสโซ่ ถนนรามโกมุท ต.อาเนาะรู โดยคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น 2 คน มีรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ นำกล่องกระดาษต้องสงสัยมาวางไว้และเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ นายปอล ชุมพล อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 ถนนรามโกมุท ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
          จุดที่ 4 ห่างจากจุดที่ 3 ประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดตรวจพบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊ส น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และมีแกลลอนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 8 แกลลอนพ่วงไว้ด้วย โดยคนร้ายนำไปวางไว้บนรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้าง จอดทิ้งไว้ในซอยเอสโซ่ เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย
          จุดที่ 5 เวลา 21.00 น.คนร้ายวางวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษเอาไว้บริเวณหน้าวัดตานีนรสโมสร ต.อาเนาะรู เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จุดชนวนด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลา เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้เอาไว้ได้สำเร็จ
          จุดที่ 6 เวลา 22.00 น.คนร้ายวางวัตถุต้องสงสัยเป็นกล่องกระดาษบริเวณร้านรุ่งเรืองการค้า ถนนฤดี เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเป็นระเบิดเพลิงต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จุดชนวนด้วยนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอลตั้งเวลาเช่นเดียวกับจุดที่ 5 และจุดที่ 1 จึงเก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย
          จุดที่ 7 เวลา 23.58 น.เกิดระเบิดภายในร้านไดอาน่ามินิมาร์ท ถนนอุดมวิถี ต.อาเนาะรู ทำให้เกิดเพลิงไหม้ร้านค้าได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ คาดว่าคนร้ายนำระเบิดเพลิงแบบตั้งเวลาไว้ที่ 23.58 น.ไปวางไว้ในร้าน เมื่อถึงเวลาก็จุดระเบิดอัตโนมัติจนทำให้มีเสียงดังและเพลิงลุกไหม้
          จุดที่ 8 เวลา 00.23 น.(วันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ.) เกิดระเบิดภายในร้านเมืองไทย ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง ตั้งอยู่บริเวณแยกสุวลัย ต.อาเนาะรู แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย เพราะเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงไว้ได้ทัน คาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงแบบตั้งเวลาเหมือนจุดที่ 7
          จุดที่ 9 เวลา 01.08 น.เกิดระเบิดภายในร้านขายเครื่องครัว ถนนสุวรรณมงคล ต.จะบังติกอ ทำให้เพลิงไหม้ร้าน แต่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าของร้านสามารถดับเพลิงได้ทัน คาดว่าคนร้ายใช้ระเบิดเพลิงแบบตั้งเวลาเช่นเดียวกัน
เผากล้องวงจรปิดซ้ำที่ยะรัง
          เวลาประมาณ 04.00 น.คนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงเผาทำลายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) และเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 3 จุดใน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ประกอบด้วย
          จุดที่ 1 บริเวณหน้าโรงพยาบาลยะรัง หมู่ 2 ต.ปิตุมุดี อ.ยะรัง ทำให้กล้องโทรทัศน์วงจรปิดได้รับความเสียหาย 2 ตัว
          จุดที่ 2 บริเวณหน้ามัสยิดบาเซาเวาะเซ็ง หมู่ 2 ต.ปิตุมุดี อ.ยะรัง ทำให้กล้องได้รับความเสียหาย 2 ตัว
          จุดที่ 3 บริเวณบ้านปอซัน หมู่ 5 ต.ปิตุมุดี อ.ยะรัง ทำให้เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับความเสียหาย 1 เสา
          เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเหตุป่วนทั้งหมดเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ  
กอ.รมน.ชี้ตอบโต้รัฐปม 16 ศพบาเจาะ 
          พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สนง) ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เก็บตกจากเนชั่น” เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ.ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงใน จ.ปัตตานี ว่า มีการวางระเบิดและวัตถุต้องสงสัยหลายจุดในเขต อ.เมือง แต่ที่สร้างความเสียหายมี 2 จุด ยืนยันว่าไม่ใช่ปฏิบัติการป่วนเมือง แต่เป็นความพยายามสร้างสถานการณ์ของผู้ก่อความไม่สงบที่โกรธแค้นจากเหตุการณ์ปะทะกันที่ฐานนาวิกโยธิน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส 
          อย่างไรก็ดี ความพยายามของผู้ก่อความไม่สงบก็ไม่สามารถสร้างความรุนแรงได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใช้แผนพิทักษ์เมืองปัตตานีเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที  
          ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เฝ้าสังเกตกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่มักแต่งกายคล้ายสุภาพสตรีแฝงตัวมาเพื่อก่อเหตุร้าย และหากพบวัตถุต้องสงสัยขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที
รวบ 3 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวโจมตีฐานนาวิกฯ
          ส่วนความคืบหน้าทางคดี โดยเฉพาะการติดตามไล่ล่าผู้ร่วมก่อเหตุโจมตีฐานนาวิกโยธินแต่หลบหนีไปได้นั้น เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ก.พ.เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ได้สนธิกำลังกับทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 และหน่วยเฉพาะกิจยะลา 12 รับผิดชอบ อ.รามัน จ.ยะลา จำนวนกว่า 60 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย 2 จุดใน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี และรอยต่อของ อ.รามัน จ.ยะลา หลังสืบทราบว่ามีผู้ต้องสงสัยคดีถล่มฐานทหารที่ อ.บาเจาะ เข้าไปหลบซ่อนตัว
          จากการตรวจค้นในพื้นที่หมู่ 3 บ้านปูลาสะนอ ต.จะกว๊ะ อ.รามัน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 ราย ได้แก่ นายอัสมิง เจ๊ะดิง อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7/1 หมู่ 3 ต.จะกว๊ะ นายมะนาพี รีเด็ง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/7 หมู่ 3 ต.จะกว๊ะ และ นายมะยะโกะ มะสีละ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ 3 ต.จะกว๊ะ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่าก่อนวันเกิดเหตุบุกโจมตีฐานนาวิกโยธิน 1 วัน นายซอบือรี โดตาเยะ หนึ่งในผู้เสียชีวิต ได้ไปพักอาศัยอยู่กับ 3 ผู้ต้องสงสัย และวันเกิดเหตุทั้ง 3 คนยังได้หายตัวออกไปจากหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวน และตรวจหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์
          ส่วนคนร้ายที่ยังหลบหนี คาดว่ายังคงกบดานอยู่ในพื้นที่รอยต่อ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และ อ.ไม้แก่น อ.กะพ้อ กับ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังพบความเคลื่อนไหวของคนร้ายที่เตรียมก่อเหตุรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่ในช่วงนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น