วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาชญากรรม: ตามรอย ปปง.-เช็กบิลถอนรากบ่อนเตาปูนสั่งอายัดทรัพย์สิน!หลังนครบาลลุยจับ เมื่อ 8 ก.พ.56



คอลัมน์: อาชญากรรม: ตามรอย ปปง.-เช็กบิลถอนรากบ่อนเตาปูนสั่งอายัดทรัพย์สิน!หลังนครบาลลุยจับ


          อาชญา ข่าวสด
          นิ่งเงียบและหายไปจากความสนใจนานนับปี แต่จู่ๆ ชื่อ 'บ่อนเตาปูน' กลับมาได้รับความสนใจ ในทันทีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ประกาศอายัดที่ดินที่ตั้งบ่อน
          บ่อนเตาปูนตั้งอยู่เลขที่ 281/50-58 ชุมชนตรอกข้าวสาร ถนนเตชะวณิช แขวงและเขตบางซื่อ กทม. อยู่ใจกลางชุมชนแออัด
          ทำให้ที่ผ่านมาตำรวจยากที่จะเข้าจับกุม หรือทลายบ่อนใหญ่ที่เปิดเล่นมานานหลายสิบปีนี้ได้ หรือถึงจับได้แต่ไม่นานก็มาเปิดบริการเหมือนเดิม!!!
          ทำให้ครั้งล่าสุดที่ตำรวจเข้าจับกุมคือปลายปี 2554 จึงประสาน ปปง. ให้มาร่วมตรวจสอบ เพื่อยึดทรัพย์เนื่องจากเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
          ปปง. สอบสวนเรื่องนี้อย่างเงียบๆ มานานนับปี ก่อนประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ
          สั่งอายัดที่ตั้งบ่อนเตาปูน
          "ปปง. อายัดที่ดินบ่อนเตาปูน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำหรับเปิดบ่อนลักลอบเล่นการพนันโดยมีผู้เล่นพนันเกิน 100 คน เข้าข่ายกระทำผิดเกี่ยวกับการพนัน และผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน"
          ถ้อยแถลงของ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ไม่ต่างจากการ 'ถอนราก ถอนโคน' บ่อนเตาปูน ที่เปิดบริการมานานเกือบครึ่งศตวรรษ
          บ่อนเตาปูน ถือว่าเป็นอภิมหาบ่อนเมืองกรุง มีตำนานมากมายระดับเดียวกับ 'บ่อนประตูน้ำ'
          เป็นหนึ่งในบ่อนที่ใช้แนวคิดตั้งอยู่ใจกลางชุมชน ทำให้ตำรวจยากจะเข้าถึง
          ทำให้การจับกุม 2 ครั้งหลังตำรวจต้องวางแผนและใช้ยุทธการพิเศษ กว่าจะเจาะทะลวงเข้าจับกุมนักพนันได้!!!
          อย่างไรก็ตาม ด้วยกฎหมายการพนันที่ไม่รุนแรงนัก บวกกับผลประโยชน์มหาศาลทำให้บ่อนเตาปูน แม้ถูกจับแต่ไม่นานก็เปิดบริการอีก
          กระทั่งเมื่อมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการพนันถือเป็นหนึ่งในความผิดมูลฐานที่ต้องยึดทรัพย์ ทำให้การจับกุมหนล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 ปปง. จึงเข้ามาร่วมสอบสวนด้วย
          ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และการเป็นเจ้าของที่ดินจุดตั้งบ่อน กระทั่งเชื่อว่ามีการทำนิติกรรมอำพราง เพราะชื่อผู้ครอบครองที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เป็นเพียงพ่อค้าขายอาหารตามสั่งเล็กๆ เท่านั้น
          เมื่อรวมกับการใช้สถานที่เปิดบ่อนพนันมานานหลายสิบปี ทำให้ ปปง. มีมติอายัดทรัพย์สินดังกล่าวเอาไว้ก่อน และแจ้งให้เจ้าของกรรมสิทธิ์มาแสดงตนพร้อมหลักฐานการถือครอง!??
          'เฉลิม' ยันไม่กลั่นแกล้ง
          พ.ต.อ.สีหนาท ระบุว่าที่ดินดังกล่าว พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตึกแถว เลขที่ 156026 หน้าสำรวจ 15865 เนื้อที่ 2 งาน 50 ตารางวา ราคาประเมิน 10,800,000 บาท มีการเช่าช่วงเป็นทอดถึง 3 ครั้ง
          ล่าสุดที่ถูกตำรวจจับกุมมี นายวิญญู ศรีเงินยวง เป็นผู้จัดให้มีการเล่นพนัน แต่ชื่อผู้ถือครองโฉนดที่ดิน คือ นายสามารถ สิงห์จำนง ซึ่งมีอาชีพขายอาหารตามสั่งในชุมชน จึงมีข้อน่าต้องสงสัยว่าใช้บุคคลอื่นถือครองแทนผู้เป็นเจ้าของจริง และขณะนี้อยู่ระหว่างตามเส้นทางการเงินและความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเจ้าของที่ดินตัวจริงและบุคคลเกี่ยวข้อง!!!
          "ปปง. ได้แจ้งคำสั่งอายัดไปยังสำนักงานที่ดินและผู้ถือครองที่ดินให้รับทราบแล้วตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา โดยจะอายัดที่ดินดังกล่าวไว้ก่อนเป็นเวลา 90 วัน และหลังจากนี้ ปปง. จะมีหนังสือแจ้งเจ้าของหรือผู้ครอบครองทรัพย์สิน"
          เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า เจ้าของทรัพย์สินต้องแสดงหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงภายใน 30 วัน หากการชี้แจงฟังไม่ขึ้นหรือไม่สามารถชี้แจงได้ ปปง. จะส่งเรื่องยื่นคำร้องให้อัยการยื่นต่อศาลขอให้มีการยึดทรัพย์ดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินต่อไป
          ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าการอายัดและยึดทรัพย์ไม่มีการกลั่นแกล้ง อยู่ที่ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการพนัน
          "ยืนยันว่าการยึดทรัพย์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นเรื่องของการพนัน ถ้าไม่มีการเล่นพนัน ตำรวจก็จับกุมไม่ได้ ยอมรับว่าบ่อนเตาปูนมีเกราะกำบัง มีบ้านเล็กบ้านน้อยอยู่ล้อมรอบ ตำรวจเข้าไปในพื้นที่ชาวบ้านก็ออกมาด่า"
          รองนายกฯ กล่าว และว่า ไม่ใช่การ เช็กบิลของเครือข่ายการเมืองฝ่ายตรงข้าม เพราะการพนันถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ไม่ใช่จะมาเนรมิตเองที่ไหน เพียงแต่รัฐบาลนี้เอาจริง อะไรที่ทำผิดกฎหมาย ก็ต้องมอบหมายลงไปให้ไปทำตามหน้าที่
          เปิดตำนานทลายอภิมหาบ่อน
          สำหรับบ่อนเตาปูน ในอดีตเคยโยงไปถึงผู้กว้างขวางคนหนึ่ง โดยปัจจุบันผู้กว้างขวางคนดังกล่าวแม้จะมีหลากหลายธุรกิจ และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องแล้ว!??
          ด้วยที่ตั้งของบ่อนซึ่งอยู่ใจกลางชุมชน ทำให้ยากต่อการเข้าถึง ขณะเดียวกันทางเข้า-ออกบ่อน สร้างกำแพงไว้หลายชั้น บวกกับผู้อยู่เบื้องหลังโยงใยกับบุคคลหลายวงการ จึงน้อยครั้งยิ่งที่บ่อนเตาปูนจะถูกจัดการอย่างจริงจัง
          การทลายบ่อนเตาปูน ที่เป็นตำนานเล่าขานเกิดขึ้นใน 2 ครั้งหลังโดยนายตำรวจคนเดียวกันคือ 'พล.ต.ท.วินัย ทองสอง' ผบช.ภาค 2 สมัยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) และสมัยเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)
          พล.ต.ท.วินัย เปิดศึกทลายบ่อนเตาปูนครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2548 สมัยเป็น ผบก.ป. ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใช้แผนชื่อ 'เดอะแคท' หรือปิดประตูตีแมว!!!
          เป็นปฏิบัติการจู่โจมสายฟ้าแลบใช้ทั้งตำรวจหน่วยหลัก และหน่วยคอมมานโด มีเฮลิคอปเตอร์ ส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวจากฟ้า จับกุมนักพนันได้นับร้อยคน เป็นการจับกุมบ่อนพนันที่ถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้
          อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านมาระยะหนึ่ง บ่อนเตาปูนก็เปิดให้บริการเหมือนเดิม แต่คราวนี้ป้องกันหนาแน่นขึ้น
          บ่อนเตาปูนเปิดบริการอย่างสบายๆ โกยเงินเข้ากระเป๋าอย่างสนุกมืออีกหลายปี!!!
          กระทั่งถึงปี 2554 เข้าสู่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรองนายกฯ และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร. ซึ่งมีนโยบายปราบปรามยาเสพติดและการพนันอย่างจริงจัง
          บ่อนเตาปูนจึงถูกเพ่งเล็งซึ่งสมัยนั้น พล.ต.ท.วินัย ดำรงตำแหน่ง ผบช.น. จึงใช้ปฏิบัติการ 'เดอะแคท ภาค 2' หรือ 'เดอะแคท อะเกน' บุกจับบ่อนแห่งนี้อีกครั้ง!??
          ดีเดย์คือวันที่ 21 ธันวาคม 2554
          จับหน 2-กวาด 200 นักพนัน
          ชุดจับกุมนำโดย พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. ใช้กำลังจากชุดเฉพาะกิจปราบปรามอบายมุข บช.น. และตำรวจ สน.เตาปูน กว่า 100 นาย!!!
          สายข่าวแฝงตัวเข้าไปเป็นนักพนัน ขณะที่กำลังหลักประชิดอยู่บริเวณด้านนอกชุมชน และเมื่อทุกอย่างพร้อมเป็นไปตาม แผนที่วางไว้ สายข่าวที่อยู่ด้านในก็ส่งสัญญาณออกมา
          เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่รออยู่ด้านนอกจะเคลื่อนกำลังบุกเข้าไปแต่เจอทั้งกำแพง และประตูเหล็ก 4-5 ชั้น กว่าจะฝ่าเข้าไปถึงตัวเป็นห้องโถงกว้าง พบนักพนันวิ่งกันจ้าละหวั่น
          เจ้าหน้าที่จับกุมนักพนันได้ทั้งหมด 200 คน แยกเป็นหญิง 114 คน ชาย 86 คน พร้อมของกลางอุปกรณ์การเล่นพนัน ทั้งโต๊ะบักคารา โต๊ะไพ่ป๊อก ไพ่ ชิปแลกเงิน 45 ล้านบาท และเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง
          เจ้ามือและผู้รับเป็นเจ้าของบ่อน 3 คน ศาลตัดสินจำคุก 3-6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ส่วนนักพนันปรับคนละ 1,000 บาท
          หลังการจับกุมทำให้ นายชื่นชอบ คงอุดม ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชาย นายชัชวาลย์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน ออกมายืนยันว่าพ่อไม่เกี่ยวข้องกับบ่อนดังกล่าว!??
          และเนื่องจากบ่อนแห่งนี้มีเงินหมุนเวียนเกิน 10 ล้านบาท และมีนักพนันเกิน 100 คน จึงเข้าข่ายให้ ปปง. สามารถใช้อำนาจยึดอายัดทรัพย์ผู้กระทำผิดได้
          ปปง. จึงเข้ามารับไม้ต่อจากตำรวจ สอบสวนที่มาที่ไปโดยใช้เวลากว่า 1 ปี
          ก่อนมีคำสั่งอายัดอาคารที่ตั้งบ่อนในที่สุด!!!
          บรรยายใต้ภาพ
          พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.--จบ--
          --มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 8 - 14 ก.พ. 2556--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น