วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

8 มือปืนบุกปล้นเพชร 1,500 ล้านกลางสนามบินในเบลเยี่ยม เมื่อ 20 ก.พ.56



8 มือปืนบุกปล้นเพชร 1,500 ล้านกลางสนามบินในเบลเยี่ยม
 
มือปืน 8 คนบุกสนามบินในประเทศเบลเยียม และก่อเหตุปล้นเพชรจากห้องนิรภัยบนเครื่องบินโดยสารลำหนึ่ง ที่กำลังเตรียมขนเพชรไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์

มือปืนสวมหน้ากาก 8 คน ก่อเหตุเจาะรั้วสนามบินเมืองบรัสเซล์ และบุกไปขโมยเพชรที่ยังไม่ผ่านการเจียรำน มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 พันล้านบาท) ขณะเพชรดังกล่าวกำลังถูกขนถ่ายจากรถตู้ของบริษัทรักษาความปลอดภัย ′บริงค์ส′ ขึ้นเครื่องบินของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โฆษกหญิงของสำนักงาอัยการกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เผยว่า
ในช่วงก่อน 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายในชุดตำรวจสีดำทั้ง 8 คน เจาะรั้วรอบนอกของสนามบิน และใช้ยานพาหนะสีดำติดตั้งไฟสัญญาณของตำรวจ ขับมุ่งไปยังเครื่องบินโดยสารสัญชาติสวิส เที่ยวบินที่ แอลเอ็กซ์ 789  ก่อนเครื่องขึ้นบินประมาณ 20 นาที และขโมยเพชรจากห้องเก็บสินค้าบนเครื่องบิน จากนั้นจึงหลบหนีออกไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับกล่องพัสดุ 120 ชิ้น ที่ส่วนใหญ่บรรจุเพชรเอาไว้ แต่บางส่วนก็บรรจุโลหะล้ำค่า


ทั้งนี้ ไม่มีการยิงปืนและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ คนร้ายรีบขับรถทั้ง 2 คันฝ่ารั้วกั้นรอบสนามบินออกไปหลังจากได้เพชรแล้ว และภายหลังเจ้าหน้าที่พบรถคันหนึ่งในนั้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าคนร้ายได้อะไรไปบ้าง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ค้นพบรถตู้ขนาดเล็ก ซึ่งเชื่อว่าถูกใช้ในการปล้นเพชรมูลค่ามากที่สุดในรอบหลายปีครั้งนี้ ถูกเผาทำลายใกล้กับสนามบิน ขณะที่เที่ยวบินของเครื่องบินสวิสดังกล่าวซึ่งเตรียมบินไปยังเมืองซูริค ถูกยกเลิกทันที

ทั้งนี้ ศูนย์ค้าเพชรของเบลเยียมออกมาตำหนิเจ้าหน้าที่ของสนามบิน ที่ปล่อยให้เกิดการปล้นเพชรที่ง่ายดายอย่างไม่น่าเชื่อ
ขณะที่นายแยน ฟาน เดอร์ ครุยเซ โฆษกของสนามบิน ไม่สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมจึงมีเหตุปล้นชิงเกิดขึ้นในง่ายๆในพื้นที่ของสนามบิน ขณะที่ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยทางการบินกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่ารั้วถูกตัดได้อย่างไร แต่กลับเป็นที่ปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากนั้นของทางสนามบินที่ดูไม่กระตือรือร้นเท่าที่ควร และปล่อยให้คนร้ายขับรถออกไปโดยไม่มีการสกัด หรือมีสัญญาณเตือนภัย

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น