วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พม่าเตรียมพิจารณาปล่อยนักโทษการเมือง เมื่อ 7 ก.พ.56


พม่าเตรียมพิจารณาปล่อยนักโทษการเมือง

สื่อพม่า เผย รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการพิจารณานิรโทษกรรมนักโทษการเมือง
          หนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า รัฐบาลจะตรวจสอบกลั่นกรองนักโทษการเมืองที่เหลืออยู่ทั่วประเทศเพื่อนิรโทษกรรมให้เสรีภาพโดยเร็ว โดยจะตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่ประกอบด้วย ตัวแทนจากกระทรวงต่างๆ องค์กรภาคประชาสังคม และพรรคการเมืองบางพรรค โดยมีรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีเป็นประธาน คณะกรรมการจะประสานเรื่องกำหนดกรอบการปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่เหลืออยู่
          รัฐบาลแถลงว่า ความเคลื่อนไหวนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้สันติภาพและเสถียรภาพของประเทศมีความยั่งยืน สร้างความปรองดองแห่งชาติ เปิดให้ทุกฝ่ายได้เข้าร่วมในกระบวนการทางการเมือง และให้นักโทษการเมืองได้มีส่วนร่วมสร้างชาติ
          เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ได้นิรโทษกรรมนักโทษ 518 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 31 คน และนับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้ขึ้นบริหารประเทศเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2554 มีนักโทษได้รับการนิรโทษกรรมแล้วทั้งสิ้น 29,536 คน

          ที่มา: http://www.posttoday.com

"ไชยวัฒน์" เชื่อ เหตุลอบกัด "บรรณวิทย์" พวกเดียวกับยิงASTV มั่นใจเรื่องการเมือง


          กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--ASTVผู้จัดการออนไลน์
          แกนนำคนไทยหัวใจรักชาติ ชี้ "บรรณวิทย์" ลุยสู้เรื่องเขตแดน และค้านโรงงานแยกถ่านหินมาบตพุด ทำการเมืองไม่ชอบ เป็นเหตุถูกป่วนถึงบ้าน เชื่อเอี่ยวเหตุยิงรถข่าวเอเอสทีวี
          วันนี้ (7ก.พ.) นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์คนร้ายลอบปาระเบิดขวดใส่บ้านพักของพล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตสมาชิกสภานิตบัญญัติแห่งชาติ ย่านพระโขนงเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า จากที่ตนพูดคุยกับพล.ร.อ.บรรณวิทย์เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมืองแน่นอน เนื่องจากช่วงนี้พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เคลื่อนไหวอย่างหนักหลายเรื่อง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวเรื่องหลักเขต 73 จ.ตราดซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพเรือ และพล.ร.อ.บรรณวิทย์เป็นคนสำคัญที่จะพามวลชนไปปักหลักประท้วงเรื่องเขตแดนที่กัมพูชาจะยึดน่านน้ำไทย ที่เคยได้มีการเจรจากันไม่น้อยระหว่างมวลชนกับข้าราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถ้าหากเข้าหลักเขต 73 ได้ ก็จะเป็นการเข้าถึงอำนาจอธิปไตยของไทย และพล.ร.อ.บรรณวิทย์ก็เป็นตัวหลักสำคัญในการเคลื่อนไหวเนื่องจากเป็นอดีตนายพลทหารเรือ
          นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการสร้างโรงงานแยกถ่านหิน ที่อ.มาบตพุด จ.ระยองที่เป็นเรื่องของกลุ่มทุนกับอำนาจของรัฐ ที่พล.ร.อ.บรรณวิทย์ก็เคลื่อนไหวคัดค้านอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าผู้ที่ลงมือหรืออยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้น่าจะเป็นคนมีสีที่ไม่ใช่สีเขียว ตนเชื่อว่าไม่น่าจะใช่ทหาร แต่น่าจะมีที่มาหรือเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุยิงรถข่าวของสำนักข่าวเอเอสทีวีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนคาดว่าน่าจะเป็นชุดเดียวกัน--จบ--







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น