วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผ่าประเด็นร้อน: ปาหี่ระบอบทักษิณ-เสื้อแดง แตกคอหลอกกันเอง เมื่อ 7 ก.พ.56



คอลัมน์: ผ่าประเด็นร้อน: ปาหี่ระบอบทักษิณ-เสื้อแดง แตกคอหลอกกันเอง


          ทีมข่าวการเมือง
         
          นับวันสัญญาณการแตกคอระหว่างระบอบทักษิณกับมวลชนไพร่แดง หรือ แม้แต่ในหมู่คนเสื้อแดงด้วยกันเองก็ขัดแย้งฟัดกันเละชัดเจนมากขึ้น ทุกขณะ ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเมื่อจุดยืนและ ผลประโยชน์ทางการเมืองเริ่มขัดกันความร้าวฉานก็เริ่มตามมาซึ่งเป็นไปตามผลแห่งวิบากกรรม
          ในช่วงหลังกลุ่มเสื้อแดงสายไพร่ เริ่มตาสว่างรู้สึกว่าตัวเองถูกระบอบทักษิณและเหล่าแกนนำคนเสื้อแดงสายอำมาตย์เสพสุขร่ำรวยและได้ยศถา บรรดาศักดิ์หลอกใช้เป็นเครื่องมือ โดยมวลชนคนเสื้อแดงที่ร่วมสร้างสถานการณ์ก่อจลาจลทั่วกทม.เมื่อ ปี 2552 และเหตุการณ์ก่อการร้ายเผาบ้าน ทำลายเมืองเมื่อปี 2553 เพื่อช่วงชิงอำนาจรัฐให้ระบอบทักษิณจนถูกจับกุมดำเนินคดีจนขณะนี้ก็ยังถูกลอยแพต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมานในคุกอย่าง ไม่เห็นอนาคต ขณะที่เหล่าอำมาตย์ระบอบทักษิณกลับเสพสุขสบายแฮ
          นอกจากนี้จุดยืนทางการเมือง ที่ระบอบทักษิณเคยปลุกระดมโฆษณา ชวนเชื่อให้เหล่าไพร่แดงร่วมต่อสู้เพื่อโค่นล้มระบอบอำมาตย์หวังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ แต่ทำไปทำมาเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเหล่าไพร่แดงกำลังถูกต้มจนเปื่อย เมื่อมีสัญญาณบ่งชี้ ว่าระบอบทักษิณผ่านรัฐบาลหุ่นเชิด ภายใต้การนำของ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นน้องสาวพยายามหันไปเจรจาประนีประนอมกับฝ่ายอำมาตย์ภายใต้ ข้ออ้างเพื่อสร้างความปรองดองโดยมีเป้าหมายแอบแฝงที่แท้จริงก็คือการออกกฎหมายเพื่อฟอกโทษความผิด ทั้งหมดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคุกผู้เป็นนายใหญ่ เพื่อได้อภิสิทธิ์กลับบ้านแบบเท่ๆ โดยไม่ต้องติดคุกตามคำพิพากษาของศาลรวมทั้ง ลบล้างโทษความผิดให้กับเหล่าแกนนำคนเสื้อแดงที่เป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายเผาบ้านทำลายเมือง ตลอดจนทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับทรัพย์สิน 46,000 ล้านบาท ที่ถูกยึดตกเป็นของแผ่นดินคืน
          ด้วยเหตุนี้ทำให้เหล่าไพร่แดงเริ่มหูตาสว่างรู้ทันว่าถูกหลอกใช้มากขึ้น เรื่อยๆ ขณะที่เหล่าแกนนำแดงสายอำมาตย์ นับวันสูญเสียการนำมวลชนไพร่แดง ด้วยเหตุนี้บรรดาแกนนำแดงหลายกลุ่มจึงต้องออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการนำและแสดงปาหี่สร้างความหวังให้กับเหล่ามวลชนไพร่แดงต่อไปว่ากำลังจะได้รับการช่วยเหลือและยังคงอุดมการณ์ต่อสู้กับระบอบอำมาตย์เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง
          การออกมาแสดงพลังชุมนุมของ คนเสื้อแดงกลุ่ม 29 มกราฯ ปล่อยนักโทษ การเมืองที่มี นางดารณี กฤตบุญญาลัย เป็นหนึ่งในแกนนำที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และยกขบวนไปยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มี เนื้อหานิรโทษกรรมแก่ผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองทุกสีทุกกลุ่มที่ถูกดำเนินคดี ช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงตั้งแต่หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ถึงปี 2554 ตลอดจนนักโทษการเมือง ซึ่ง รวมถึงคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของกฎหมายอาญาถือเป็น หนึ่งในปรากฏการณ์ที่สะท้อนรอยร้าว
          ระหว่างกลุ่มไพร่แดง กับระบอบทักษิณ
          ขณะเดียวกัน ก็เกิดความขัดแย้งใน หมู่กลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยกันเองเมื่อแกนนำเสื้อแดง อีกกลุ่มหนึ่งที่มี นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มคนเสื้อแดง นพ.เหวง โตจิราการ สส.พรรคเพื่อไทย ผู้เป็นสามี และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำกลับไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่ม 29 มกราฯโดยเห็นว่าควรออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) นิรโทษกรรมคนทุกกลุ่มทุกสีซึ่งจะรวดเร็วกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
          ล่าสุด นางธิดา ออกมาเอาใจมวลชนไพร่แดงด้วยการออกมากดดันให้รัฐบาลออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมโดยเร็วเพราะมวลชนเสื้อแดงที่ต้องติดคุก มานาน 3 ปี คงรอต่อไปอีกไม่ไหวแล้ว
          ขณะที่รัฐบาลหุ่นเชิดระบอบทักษิณภายใต้การนำของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็ใช้วิชากรรเชียงซื้อเวลาไปเรื่อยๆ เพราะข้อเสนอของเหล่ามวลชน เสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ประโยชน์ เลยแม้แต่น้อยเนื่องจากมีเป้าหมายมุ่ง นิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนทุกสี ทุกกลุ่มเท่านั้นไม่รวมคนสั่งการอยู่ เบื้องหลัง ซ้ำยังเป็นระเบิดเวลาที่อาจ ทำให้รัฐบาลพังเอาง่ายๆ เพราะฉะนั้น งานนี้จึงไม่แคล้วจบลงแบบปาหี่ หลอกต้มมวลชนไพร่แดงต่อไปเรื่อยๆ ขณะที่ชาติและประชาชนไม่ได้ประโยชน์ อะไรเลยแม้แต่น้อย--จบ--
          ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น