วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หมู่บ้าน"หนาวที่สุดในโลก"ที่ไซบีเรีย ที่นี่อุณหภูมิต่ำสุด "ติดลบ 67 องศา" วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:30:41 น.




หมู่บ้าน"หนาวที่สุดในโลก"ที่ไซบีเรีย ที่นี่อุณหภูมิต่ำสุด "ติดลบ 67 องศา"

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:30:41 น.
  


เมืองเล็กๆ 2 เมืองในแถบไซบีเรียของรัสเซีย กำลังแข่งกันเป็นเมืองที่มีคนอาศัยอยู่ที่มีอากาศหนาวยะเยือกที่สุดในโลก โดยทั้งสองเมืองต่างมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือลบ 60 องศาเซลเซียส




ไกลออกไปในแคว้นยาคูเตีย แถบไซบีเรียของรัสเซีย ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออก 9,000 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเมืองโอมียาคอน เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 750 เมตร ที่มีประชากรแค่ประมาณ 500 คนเท่านั้น





เมืองนี้เกิดขึ้นจากการเป็นแค่เพียงจุดแวะพักของคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ ในช่วงยุค 1920 และ 1930 และพัฒนาขึ้นเป็นเมืองตามแผนของรัฐบาลกลางอดีตสหภาพโซเวียต ที่ต้องการสร้างเมืองที่เป็นหลักแหล่งให้แก่ชนพื้นเมืองเร่ร่อน
แม้ว่าสภาพอากาศจะเลวร้ายเพียงใด การใช้ชีวิตของประชาชนก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โรงเรียนในท้องถิ่นจะปิดเรียนก็ต่อเมื่ออุณหภูมิลดลงต่ำกว่า -54 องศาเซลเซียสเท่านั้น  ประชาชนทั่วไปยังคงใช้วิธีการเดิมๆในการเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยการใช้ฟืนหรือถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง แทนที่จะเป็นเครื่องทำความร้อนสมัยใหม่ และด้วยอุณหภูมิสุดโหดดังกล่าว การเพาะปลูกพืชจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เมนูอาหารส่วนใหญ่ของที่นี่จึงทำมาจากเนื้อม้าและกวางเรนเดียร์เป็นหลัก




เมืองนี้อากาศหนาวจัดจนกระทั่งทางการต้องทำป้ายที่มีคำว่า "Oymyakon, the Pole of Cold" หรือ "โอมียาคอน ขั้วแห่งความหนาว" มีอุณหภูมิเฉลี่ยเดือนมกราคมที่ -50 องศาเซลเซียส  และต่ำสุดถึง -67.7 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูหนาวในเดือนธันวาคม ที่นี่มีช่วงกลางวันยาวนานเพียง 3 ชั่วโมง ขณะที่ในฤดูร้อน กลางวันจะยาวนานถึง 21 ชั่วโมง โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน กรกฎาคม และสิงหาคม ที่อุณหภูมิอาจพุ่งสูงถึง 30 องศาเซลเซียส




ปัญหาที่ชาวบ้านที่นี่ต้องพบเจอเป็นเรื่องปกติ อาทิ หมึกในปากกาที่แข็งตัว แก้วน้ำที่เย็นจนแตกโดนหน้า หลายคนต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้เพราะกลัวจะสตาร์ทรถไม่ติดอีก และแม้จะมีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ แต่ด้วยอากาศเย็นจัดเกินไป ทำให้โทรศัพท์มือถือไม่ทำงาน




ท่ามกลางความหนาวยาวนานถึง 8 เดือน จึงต้องทำให้บ้านอุ่นอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจตัดไม้เพื่อทำเป็นฟืนจึงเป็นธุรกิจหนึ่งที่ดีเยี่ยมอย่างมากในพื้นที่นี้ เพราะชาวบ้าน ต้องเข้าป่าไปหาฟืนทุกวันเพื่อสร้างความอบอุ่น ถ้าได้ฟืนมา ก็จะช่วยให้บ้านเรือนอบอุ่นไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ฤดูร้อนมาเยือนอีกครั้ง




ชาวเมืองซึ่งเรียกตัวเองว่า ชาวยาคุสต์ ก็ต้องหาหนทางให้บ้านอบอุ่นมากที่สุดด้วยการเผาฟืน ซึ่งคนตัดไม้ประจำเมืองบอกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ รู้สึกว่าฤดูหนาวไม่ได้รุนแรงเหมือนสมัยก่อน ที่เคยมีอุณหภูมิอาจอยู่ที่ประมาณติดลบ 40 - 50 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเป็นเมื่อหลายสิบปีก่อน อุณหภูมิจะติดลบประมาณ 60 - 61 องศาเซลเซียส และมีอยูปีนึง ที่เคยหนาวถึง ติดลบ 67.7 องศาเซลเซียส เมืองโอมยาคอน ของรัสเซีย จึงเป็นเมืองที่หนาวที่สุดในโลก




อย่างไรก็ดี มีอีกเมืองหนึ่งชื่อว่า เวอร์โคยันค์ส อยู่ห่างออกไปทางเหนือของโอมียาคอน 1,000 กิโลเมตร มีคนอยู่ประมาณ 1,300 คน ก็ประกาศตัวว่าเป็นเมืองที่อากาศหนาวที่สุดในโลกด้วยเหมือนกัน เพราะอ้างว่าเคยบันทึกอุณหภูมิต่ำที่สุดในปี 1885 ที่ -67.8 องศาเซลเซียส ซึ่งก็แน่นอนว่าเมืองโอมียาคอนไม่ยอมรับข้ออ้างดังกล่าว โดยบอกว่าสมัยก่อนยังไม่มีเครื่องวัดอุณหภูมิที่มีความแม่นยำเหมือนปัจจุบัน




รายงานยังระบุว่า อากาศหนาวๆ แบบนี้ ชาวบ้านจึงมักจะใช้ม้าในการเดินทาง และขนส่งสินค้า รวมถึงยังเอาเนื้อมาใช้บริโภคเป็นอาหารด้วย เนื่องจากอากาศหนาวจัดจนไม่สามารถเลี้ยงปศุสัตว์ชนิดอื่นได้ แสดงให้เห็นว่าม้าในพื้นที่แถบไซบีเรียต้องมีความอึดเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเมืองทั้งสองเมืองอยู่ในสาธารณรัฐซัคคา หรือยาคูเตีย ซึ่งเป็นแหล่งทำเหมืองเพชรชั้นดี รวมถึงยังอุดมไปด้วยทองคำ เงิน น้ำมันดิบ ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น