วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โฆษก กอ.รมน. แจงชาวโรฮิงญาลอบเข้าไทยเกือบ 6,000 คน 07/02/2013 , 12:07




โฆษก กอ.รมน. แจงชาวโรฮิงญาลอบเข้าไทยเกือบ 6,000 คน
พล.ท.ดิฏฐพร ศศะสมิตร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวชี้แจงความคืบหน้าเรื่องการแก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญาว่า ขณะนี้มีผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญาที่สามารถขึ้นฝั่งได้ และถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและจับกุมจำนวน 1,752 คน แบ่งเป็นชาย จำนวน 1,442 คน หญิงและเด็ก จำนวน 310 คน โดยทั้งหมดกำลังอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 โดยจัดระเบียบให้ผู้ต้องหาชายอยู่ในความดูแลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจ.สงขลาและจังหวัดใกล้เคียง สถานีตำรวจในพื้นที่จ.สงขลา ส่วนผู้หญิงและเด็กอยู่ในความดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.สงขลา ทั้งนี้ได้กระจายอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่สถานที่ในสังกัด สตม. จำนวน 1,177 คน สถานที่นอกสังกัด สตม.จำนวน 265 คน พื้นที่พักเด็กฯ (ผู้หญิงและเด็ก) จำนวน 310 คน
พล.ท.ดิฏฐพร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนต.ค. 55 ถึงปัจจุบัน สามารถตรวจพบชาวโรฮิงญาที่หลบหนีเข้าเมือง 48 ครั้ง มีจำนวน 5,899 คน นอกจากนี้ที่ประชุมเพื่อพิจารณาแผนงาน และแนวทางการดำเนินการต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองชาวโรฮิงญา ที่กระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้คงใช้หลักปฏิบัติและแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ในการแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเลชาวโรฮิงญา โดยเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรวบรวมชาวโรฮิงญา เพื่อจัดระเบียบ จัดหาสถานที่พัก และดูแลความเป็นอยู่ให้เหมาะสมตามหลักมนุษยธรรม รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณไปยังรัฐบาลผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติ
“ไทยกำหนดที่จะดูแลหาทางออกที่เหมาะสมให้แก่ชาวโรฮิงญา ที่ถูกควบคุมตัวภายในระยะเวลา 6 เดือน โดยให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเจรจาขอความร่วมมือจากประเทศต้นทางให้ออกเอกสารกำหนดสถานะความเป็นพลเมืองให้แก่ชาวโรฮิงญา เพื่อแก้ปัญหาในการส่งกลับประเทศ และเจรจาขอความร่วมมือจากประเทศที่สามเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหา รวมถึงการเจรจาหารือกับองค์การระหว่างประเทศ ทั้งนั้ไทยไม่มีนโยบายในการจัดพื้นที่พักพิงชั่วคราวเพื่อรับรองชาวโรฮิงญา อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล เมื่อเห็นการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายขอให้แจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ทันที” โฆษกกอ.รมน. กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น