วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คอลัมน์: ตื้น-ลึก-หนา-บาง: นายกฯ ตัวจริง เมื่อ 6 ก.พ.56



คอลัมน์: ตื้น-ลึก-หนา-บาง: นายกฯ ตัวจริง


          บุหงาตันหยง
          มีเรื่องหนึ่งที่มีคนบอกว่า เป็นประเด็นข่าวน่าจะเขียนถึงเสียหน่อย คือเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา "เดอะนิวยอร์กไทมส์"สื่อต่างประเทศชื่อดัง ซึ่งได้รับความเชื่อถือมากในระดับสากล ได้ตีพิมพ์บทความเรื่อง "In Thailand power comes with help from skype" เขียนโดยนายโทมัส ฟุลเลอร์ นักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์
          ชื่อบทความ แปลเอาง่าย ๆ ว่า "อำนาจที่แท้จริงในประเทศไทยมันมากับสไกป์"อันนี้ก็หมายถึง "อำนาจ" ที่ว่า มันไม่ได้อยู่ในประเทศไทย เลยต้อง "ใช้อำนาจ" ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ คือ สไกป์ แทน..แล้วผู้ที่สไกป์มาก็จะใครซะอีก ก็ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
          บทความบอกว่า "Mr.Thaksin, 63, has harnessed the Internet and mobile technology to create one of the most unusual ways of governing a country.".พ.ต.ท.ทักษิณในวัย 63 ได้ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์สร้างระบบควบคุมการบริหารประเทศที่ไม่ธรรมดา
          และมีการอ้างถ้อยคำของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ รมว.มหาดไทย ว่า สำหรับ พ.ต.ท. ทักษิณนั้น "If we've got any problem, we give him a call,".ถ้าเรามีปัญหา ก็สามารถโทรฯ หาเขาได้
          ในขณะที่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น บทความนี้เหน็บเจ็บ ๆ คัน ๆ ว่า "She cuts the ribbons and makes the speeches."คือทำหน้าที่แค่ตัดริบบิ้นและกล่าวสุนทรพจน์
          ก็แน่นอนว่า เขียนมาซะขนาดนั้น พอบทความตีพิมพ์ไป คนของพรรคเพื่อไทยก็ออกมาตอบโต้เสียใหญ่โต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรค ก็ออกมาแถลงข่าวว่า เป็นการเขียนที่ใช้จินตนาการสูงกว่าความจริง เขาเป็นแฟนคลับของ "เดอะนิวยอร์กไทมส์" แต่อ่านแล้วรู้สึกหมดศรัทธา และมีคนเล่าว่า "โทมัส มูเลอร์" ผู้เขียน มีความสัมพันธ์กับระดับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ อย่างนี้ไปเอาคำบอกเล่าของพรรคประชาธิปัตย์มาเขียนหรือไม่
          (อ่านแถลงข่าวนี้แล้วก็อยากติรองโฆษกพรรคเพื่อไทยเสียหน่อย คือคนเขียนเขาชื่อ Thomas Fuller ไม่ใช่มูเลอร์ บอกว่าเป็นแฟนคลับแล้วให้ข้อมูลผิดนี่ไม่ไหว โพยอาจเขียนผิด แต่ถ้าใช้คำว่า "แฟนคลับ" ก็น่าจะรู้จักนักข่าวประจำประเทศไทย แล้วก็ต้องขอทีเถอะ ข้อมูลประเภท "เขาว่า" เนี่ยอย่าเอามาแถลง เป็นถึงพรรคใหญ่พรรคโต มันดูไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่พูด ดูไม่หาข้อมูล ดูเหมือนแค่จะหวังผลโจมตีกันทางการเมือง)
          และยังบอกด้วยว่า นายจารุพงศ์ ยืนยันไม่ได้พูดตามที่ข้อเขียนเสนอมา แต่ "สื่อไปเขียนนำกันเองและเป็นการแปลงสารอย่างน่าเกลียดที่สุดของคนระดับนี้" ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเอง ว่า คำถามทำนองนี้ตอบมาหลายครั้งแล้ว และยืนยันเหมือนเดิมว่า อำนาจการตัดสินใจหรือบริหารจัดการอยู่ในประเทศไทย ไม่มีการสไกป์มาในที่ประชุม ครม. แน่นอน
          ดูเหมือนทีมงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ช่วยตอบโต้บทความนี้ โดยการโพสต์รูปการทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ในอิริยาบถต่าง ๆ เช่น นั่งพิมพ์งานขะมักเขม้น ข้าง ๆ มีโทรศัพท์สี่ห้าเครื่อง แล้ววันต่อมา
          ก็โพสต์รูปนายกรัฐมนตรีไทยกินไอติมแท่งไปด้วย ดูแผนที่ไปด้วย ก็เป็นภาพน่ารัก ๆ ดีที่เห็นผู้นำทำงานพร้อมอิริยาบถผ่อนคลาย
          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอ้างโพลว่า จากการสำรวจก็ได้รับการยอมรับจากประชาชนเรื่องความเป็นผู้นำ ก็แล้วแต่ว่า สำรวจมาจากสำนักไหน มันมีทั้งน่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือ (ข่าวโพลเดี๋ยวนี้ต้องอ่านละเอียด ไม่ใช่ดูแค่ใคร ฝ่ายไหนคะแนนดี เพราะถ้าคำถามชี้นำ การสุ่มเลือกผู้ถูกสำรวจไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ ผลโพลก็เชื่อไม่ได้แล้ว)
          พออ่านข่าววาทกรรม "นายกฯ ตัวจริง" นี้จบ ก็นึกดูว่า ควรจะมีความเห็นอย่าง ไรดี ? จริง ๆ ก็เฉย ๆ ประมาณว่า..ก็เห็นอะไรทำนองนี้มานานแล้วจ้า..เห็นมาตั้งแต่ก่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ อีก เพราะไอ้คำว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" นี่แหละ แล้วก็เห็นข่าวที่แสดงถึงอำนาจของ พ.ต.ท.ทักษิณมาอีกเรื่อย ๆ
          รัฐบาลควรทำอย่างไรเพื่อลบภาพนี้..ก็นึกไม่ออก "ทักษิณ-เพื่อไทย" เป็นเนื้อเดียวกัน ถึงไม่ใช่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ลบอิทธิพล พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับอุดมการณ์การเมืองของแต่ละคนแล้วว่า รับปรากฏการณ์ทางการเมืองแบบนี้ได้ไหม
          รับไม่ได้ ก็ต้องรอแสดงพลังกันในเวทีเลือกตั้งแล้วกัน.
          บรรยายใต้ภาพ
          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
--จบ--
          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 7 ก.พ. 2556 (กรอบบ่าย)--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น