วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดีเอสไอส่งปืนคืนทหารหลังถูกแดงฉก เมื่อ 6 ก.พ.56



ดีเอสไอส่งปืนคืนทหารหลังถูกแดงฉก


          ดีเอสไอส่ง “ทราโว่ ทาร์21” 10กระบอกคืนกองทัพ หลังเสื้อแดงฉกหนีกว่า 3 ปี โยนให้ พฐ.แจงผล ทบ.เผยทวงถามมาตลอดแต่ถูกเมิน ชี้มีคนรู้เห็นร่วมขโมย
          กรณีชาวบ้านใน จ.กาญจนบุรี พบอาวุธปืนทราโว ทาร์ 21 จำนวน 10 กระบอก ถูกทิ้งไว้ที่ริมถนนสายท่าเรือ-พระแท่น อ.ท่ามะกา เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2555 ก่อนการชุมนุมของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประเสริฐ หรือเสธ.อ้าย แกนนำกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม (อพส.)
          ซึ่งต่อมากองทัพบก (ทบ.)ได้มอบให้พล.ร.9 และกรมสรรพาวุธทหารบก เข้าประสานกับสภ.ท่าเรือ และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (บช.ภ.7) ร่วมตรวจสอบและยืนยันว่าหมายเลขกำกับตรงกับอาวุธปืนทราโว่ ทาร์ 21 ของกองทัพบกที่หายไปช่วงปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช. เมื่อเดือนเม.ย.2553 บริเวณสะพานพระปิ่นเกล้า
          ภายหลังจากที่ สน.บางยี่ขัน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ร่วมสอบสวน ล่าสุดวานนี้ 5 (ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ ได้เปิดเผยถึงการร่วมตรวจสอบกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ว่าขณะนี้ขั้นตอนได้เสร็จสิ้นแล้ว และจะนำอาวุธปืนทั้ง 10 กระบอกส่งคืนให้กับกองทัพบกต่อไป
          อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าว ยืนยันว่าขั้นตอนในการตรวจสอบอาวุธปืนทั้ง 10 กระบอกของทางดีเอสไอนั้นเสร็จสิ้นหมดแล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเปิดเผยต่อไป
          ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ทบ. กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบอาวุธปืนทราโว่ ทาร์ 21 ของตำรวจและดีเอสไอว่า ตั้งแต่ปืนของกองทัพหายไปได้มีการทวงถาม ด้วยเอกสารและช่องทางต่างๆไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจและดีเอสไอ มาโดยตลอด แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ
          “ก็เพิ่งจะทราบจากโพสต์ทูเดย์ว่ามีดีเอสไอตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นปืนทราโว่ ทาร์21 ของกองทัพบกที่หายไปนั้นเป็นอาวุธสงคราม การที่จะนำไปครอบครองหรือใช้นั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว”
          โฆษก ทบ. ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า กรณีที่มีแกนนำเสื้อแดงนำอาวุธปืน ทราโว่ ทาร์ 21 ขึ้นไปบนเวทีแล้วประกาศว่าเป็นปืนที่ยึดมาจากทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ ขั้นตอนจากนี้จะมีการดำเนินคดีอย่างไร
          “มี 3 ประเด็น 1.ได้รับทราบจากโพสต์ทูเดย์ว่าการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งมายังกองทัพบก ทั้งๆที่เราพยายามติดตามว่าคดีเป็นอย่างไรถึงไหนแล้ว 2.ตั้งแต่ปืนหายไปในช่วงปฏิบัติงาน ศอฉ. เราทวงถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ดีเอสไอและในกรรมาธิการของรัฐสภา ก็ไม่ได้รับคำตอบ ก็รู้สึกดีใจ ที่ในที่สุดกองทัพก็ได้อาวุธปืนคืน และปืนดังกล่าวนั้นไม่ได้ถูกตกไปอยู่ในมือใครไปก่อเหตุนำไปสร้างความวุ่นวาย 3.ตั้งข้อสังเกตว่าตอนที่ปืนทราโวหายนั้น ชัดเจนว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในการชุมนุมนำปืนขึ้นไปประกาศชี้แจงบนเวทีให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่าเป็นปืนที่ยึดมาได้จากทหาร และคาดว่าเป็นปืนกลุ่มเดียวกันกับที่หายไป แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับแจ้งจากดีเอสไอว่าจะนำปืนทั้ง 10 กระบอกมาคืนกองทัพ” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
          โฆษก ทบ. กล่าวว่า หลังจากที่ปืนทราโว่ของกองทัพบกหายไป ต่อมาได้มีแกนนำนปช.นำปืนขึ้นไปบนประกอบการปราศรัยบนเวที ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงโห่ร้องด้วยความดีใจ แต่เมื่อเดือน พ.ย.กลับมีข่าวคนว่าชาวบ้านไปพบปืน 10 กระบอกนี้ถูกทิ้งที่ จ.กาญจนบุรี
          “ตกลงใครเป็นเอาปืนไป ดีเอสไอตรวจสอบเสร็จ จบแล้วใช่ไหม เรื่องจบเลยอย่างนั้นหรือเปล่า รู้กันว่าใครเป็นคนเอาไป แล้วคนที่เอาปืนมาคืนทิ้งไว้ไม่รู้เป็นใคร หรือปืนหายก็ได้คืนแล้วไงจบๆกันไปอย่างนั้นหรือ” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว
          ที่มา: http://www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น