วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ก.พ.56




สื่อจีนแฉตร.ซื้อบ้าน 192 หลังใช้บัตรประชาชนปลอม
06/02/2013 , 09:09  
Filed under breakingnewsต่างประเทศ
หนังสือพิมพ์กวางโจว เดลี่ของทางการจีนรายงานวันนี้ว่า นายตำรวจระดับสูงของจีนนายหนึ่งถูกกล่าวหาว่า มีบ้านอย่างน้อย 192 หลัง และใช้บัตรประชาชนปลอม
รายงานระบุว่า นักธุรกิจชื่อ นายหวง คุนอี้ เปิดเผยว่า นายจ้าว ไหบิน รองผู้กำกับการตำรวจเมืองลู่เฟิง มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ได้สะสมอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ชื่อและบริษัทของเขา และยังใช้บัตรประชาชนปลอม เพื่อใช้ชื่ออื่นในเอกสารของบริษัท
หนังสือพิมพ์กวางโจว เดลี่ รายงานว่า กรณีดังกล่าวเริ่มแสดงชัดเจน หลังได้รับรายงานจากนักธุรกิจรายหนึ่งซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายจ้าว ต่อมาทางการจึงได้ทำการยกเลิกบัตรประชาชนปลอมทั้งหมด
ทางการได้ยกเลิกบัตรประชาชนปลอมดังกล่าวตั้งแต่ได้รับรายงานจากนายหวง เมื่อปี 2554 นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายจ้าว หรือบริษัทของเขา มีอสังหาริมทรัพย์ในครอบครองถึง 192 แห่ง ในเมืองหุยโจว มณฑลกวางตุ้ง และในเมืองเซินเจิ้นและจูไห่
เจ้าหน้าที่หน่วยงานตรวจสอบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเมืองลู่เฟิงกล่าวว่า นายจ้าว ซึ่งเป็นรองเลขาธิการพรรคของเขตท้องถิ่น ถูกสอบสวนจริง แต่การสอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว และนายจ้าว ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่ยังคงเป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์ในท้องถิ่น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจ้าวยอมรับว่ามีบัตรประชาชน 2 ใบ แต่ทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของน้องชายซึ่งเป็นนักธุรกิจ และเขาเพียงแค่บริหารจัดการทรัพย์สินให้น้องเท่านั้น
โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รวบตัวสตรีรายหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตรองผู้จัดการธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในเมืองยู่หลิน ที่ใช้เอกสารปลอมและตราราชการปลอมในการซื้ออสังหาริมทรัพย์กว่า 40 แห่ง มูลค่าอย่างน้อย 1 พันล้านหยวน นอกจากนั้น ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวอีกอย่างน้อย 7 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานช่วยเหลือในการปลอมแปลงเอกสาร
กรณีทุจริตในวงราชการ เริ่มได้รับการตรวจสอบมากขึ้น หลังนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนคนใหม่ ประกาศกวาดล้างการทุจริต โดยระบุว่าการคอร์รัปชันบ่อนทำลายอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์ ขณะที่ชาวจีนที่ใช้สื่อออนไลน์ มักทำหน้าที่เป็นหูเป็นตาให้แก่ทางการ และนำผู้กระทำความผิดมาประจานทางออนไลน์ 
ทหารฝรั่งเศสปะทะกบฎมาลีตายหลายร้อยศพ
06/02/2013 , 10:45  
Filed under breakingnewsต่างประเทศ
432773
สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังทหารฝรั่งเศส และกลุ่มก่อการร้ายอิสลามในมาลี เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมของฝรั่งเศส กล่าวว่า การโจมตีล่าสุดของกองทหารเพื่อยับยั้งการก่อเหตุรุนแรงที่มีมาเป็นเวลานาน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของกระทรวงดังกล่าว เผยจำนวนของผู้เสียชีวิตกลุ่มกบฏที่ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถว่า ในขณะนี้มีจำนวนนับร้อยศพแล้ว พร้อมทั้งกล่าวให้สัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอีกว่า หากการโจมตีเป็นไปตามความคาดหมายของแผนการทุกอย่าง จำนวนผู้เสียชีวิตของฝ่ายตรงข้ามก็จะลดลง นั่นเอง

อังกฤษผ่านร่างก.ม.เพศเดียวกันแต่งงานกันได้
06/02/2013 , 10:52  
Filed under breakingnewsต่างประเทศ
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สภานิติบัญญัติของอังกฤษลงมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ด้วยคะแนน 400 ต่อ 175 เสียง แม้มีเสียงคัดค้านอย่างมากมายจากสมาชิกกว่าครึ่งในพรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี โดยการที่สภาผู้แทนราษฎรอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้อังกฤษเข้าร่วมกับอีก 10 ประเทศที่ยอมให้คู่รักที่เป็นเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ แต่นายกรัฐมนตรีคาเมรอนอึดอัดใจที่เห็นสมาชิกรัฐสภาของพรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่าครึ่งปฏิเสธสนับสนุนตามเขา อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนกรานว่า แผนการที่ให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้ทั้งในอังกฤษและแคว้นเวลส์ จะทำให้สังคมแข็งแกร่งขึ้น
ด้าน นายนิค เคล็ก รองนายกรัฐมนตรี เรียกการลงมติครั้งนี้ว่าส่งผลให้เกิดความเท่าเทียมกันในการแต่งงาน และไม่ควรปฏิเสธ เพียงเพราะว่าพวกเขาเป็นกลุ่มรักเพศเดียวกัน สำหรับส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้มี 127 คน แต่อีก 136 คนคัดค้าน และ40 คนมีทั้งงดออกเสียงหรือไม่เข้าประชุม กระนั้นร่างกฎหมายหนุนเกย์แต่งงานผ่านสภาล่าง เพราะได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย และฝ่ายค้านพรรคแรงงาน
จากนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้แม้ผ่านสภาล่าง ยังต้องส่งไปให้คณะกรรมาธิการรัฐสภาพิจารณา จากนั้นจึงส่งต่อไปยังสภาขุนนางให้การอนุมัติ ก่อนบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ขณะที่ ประชาชนส่วนใหญ่ในอังกฤษสนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกัน อย่างไรก็ดีการผ่านร่าง ก.ม.ดังกล่าวนี้ นายฟรังซัวส์ โอลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฝรั่งเศสผ่านร่าง ก.ม. ลักษณะนี้เช่นเดียวกัน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น