วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กมธ.ทหาร ถกงบใต้ปี 57 เมื่อ 14 ก.พ.56




กมธ.ทหาร ถกงบใต้ปี57


เมื่อเวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการทหาร(กมธ. ทหาร) สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส. กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทยเป็นประธานได้มีการพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ที่จัดสรรให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อใช้ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้มีการเชิญเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แต่ส่วนใหญ่ทำหนังสือชี้แจงว่าติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แต่มีการส่งตัวแทนเข้าร่วมแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้การหารือส่วนใหญ่เป็นไปในลักษณะการอภิปรายในภาพกว้าง เน้นการชี้แจงขอบข่ายงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบในภาคใต้ 2 ส่วน คือ ส่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และศูนย์อำนาวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อลงไปแก้ปัญหาในส่วนนี้โดยงบประมาณดังกล่าวมีการติดตามการดำเนินการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนและมีการตรวจสอบอย่างเป็นระบบ 

พล.ต.พีรพล วิริยากุล รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค4 ส่วนหน้า กล่าวชี้แจงแนวทางการเสนอของบประมาณปี 2557 ว่า ได้ยึดตามวัตถุประสงค์รัฐบาล โดยวางแนวทางใน6 กลุ่มงานหลัก คือการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนและสร้างความเข้าใจ การอำนวยความยุติธรรม การพัฒนาคุณภาพชีวิตและโครงสร้างพื้นฐาน การสนับสนุนสร้างสภาวะที่เกื้อกูลต่อการแสวงหาทางออก การพัฒนาการศึกษา ทั้งนี้ งบประมาณที่ใช้ในส่วนของกอ.รมน. ในปี 57 มีทั้งสิ้น 3,974.7808 ล้านบาท แบ่งออกเป็น8โครงการ คือ1.โครงการบูรณาการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 1,335.4830 ล้านบาท 2.โครงการดำเนินการด้านการข่าว 1,657.4680 ล้านบาท 3.โครงการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนและการเสริมสร้างความเข้าใจ 276.6478 ล้าบาท 4.โครงการสนับสนุนการอำนวยการยุติธรรม19.2630 ล้านบาท 5.โครงการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 74.5368 ล้านบาท 6.โครงการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 74.5368 ล้านบาท 7.โครงการพัฒนาการศึกษา 123.0499ล้านบาท 8.โครงการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหา จชต.404.9726 ล้านบาท 

ด้านพล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ที่ปรึกษากรรมาธิการ กล่าวว่า อยากเสนอให้ทุกหน่วยงานกลับไปพิจารณาให้มีการตัดงบประมาณที่ซ้ำซ้อนอาทิ งบประมาณด้านการจัดสัมมนา งบประมทาณด้านการข่าว ที่หลายหน่วยงานตั้งงบไว้ โดยควรจะเอาเงินในส่วนนี้ไปเจาะจงในการทำโครงการในระดับพื้นที่เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง เพราะงานในระดับพื้นที่นั้นสำคัญมาก เห็นได้จากเหตุกรณีทหารนาวิกโยธินที่ปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งประสบความสำเร็จจากงานด้านการข่าวและความคุ้นเคยกับมวลชนในพื้นที่

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเล่ ส.ส.สงขลา พรรคปชป. ในฐานะกมธ. กล่าวว่า เมื่อดูจากงบการข่าวแล้วจำนวน 1,657 ล้านบาท ถือว่ามาก ที่จะใช้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่รวมกับหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ไม่รวมตำรวจสันติบาลอีก รวมแล้วประมาณ 2-3 พันล้านบาท งบการข่าวมีความสำคัญก็จริง แต่ต้องพิจารณาว่าเงินที่เสียไปคุ้มค่ากับผลที่ได้รับหรือไม่ จึงอยากให้มีการพัฒนางบการข่าวอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น