วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกหน้า4 ม้าไม้ บันทึกหน้า 4 8 February 2556


บันทึกหน้า4 ม้าไม้



ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ท่าทีรัฐบาลต่อแนวทางปรองดองผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลยึกยักไม่รู้เอาไงแน่ นาย (ก) ฮา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงทำหน้าที่คุณหนูไม่รู้ต่อไป กระจิบข่าวถามไถ่ประเด็นเป็นการประวิงหรือไม่ เธอแจงมาว่า ‘ขณะนี้มีแนวคิดมาเสนอหลายแนวทาง และทุกแนวทางที่ส่งมายังรัฐบาล ก็ได้ส่งผ่านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาฯ ในฐานะที่ดูแลกฤษฎีกา ไปพิจารณาแล้ว ทุกอย่างไม่ได้ดองไว้เลย ก็ส่งทันทีอยู่แล้ว บางครั้งในแง่วิธีการยังต้องการการสรุป’ รัฐบาลในหลักการฟันธง เอาแน่ แต่ยังไม่กล้าขยับให้เป็นรูปธรรม หรือเป็นเพราะเจ้านายใหญ่คนแดนไกลไม่ได้ประโยชน์ไปด้วย น้องสาวเจ้านายเลยเป็นนางลอยคอยโพย รอฟังนายกฯ อีกคนสั่งการมา สงสารก็แต่ญาติพี่น้องเสื้อแดงที่ยังมีมิตรสหายถูกจองจำมากว่า 2 ปีแล้ว ก็รอต่อไป ยังไม่รู้วันรู้คืนยลอิสรภาพ
    ๐ เช่นเดียวกับแกนนำเสื้อแดง นับวันแตกแยกทางความคิดมากขึ้น ประเด็นนิรโทษกรรม แกนนำบางคนระยะหลังถูกมองว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลเล่นละครเพื่อรักษาฐานอำนาจ ประคองอำนาจหรือไม่ ทั้งที่ระดับหัวแถวสีแดงหลายคนประเมินกันแต่แรก หากทำเป็นรูปแบบ พ.ร.ก.ไม่มีทางเป็นไปได้แน่ แต่ก็ยังดันทุรังไป ก็ไม่รู้ว่าหมายความว่าอย่างไร ไม่นานมานี้ยังมีการปะทันกันทางคารมกันอีก ว่าด้วยเรื่อง 'ควาย’ ดารุณี กฤตบุญญาลัย แกนนำกลุ่ม 29 มกราฯ ไม่พอใจท่าที หมอเหวง-เหวง โตจิราการ แกนนำแดงอำมาตย์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเคลื่อนไหว หันหอกดาบมาใส่มิตรฯ ซ้ำยังโยนให้เป็นพวกประชาธิปัตย์ ล่าสุด ตุ๊ดตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง มาผสมโรงด้วยว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นเราได้กลายเป็นเหยื่ออาหารอันโอชะไปแล้ว..การที่ไปเขียนว่าเลือดเย็นอะไรนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่ใช้ไม่ได้ การแสดงความคิดเห็นต่างที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ผมอยากเตือนให้ระมัดระวังถ้อยคำกันหน่อย"
    ๐ ไม่ได้มีแต่คนเสื้อแดง อดีตทหารใหญ่ตำรวจใหญ่ในรัฐบาลก็เอากับเขาด้วย เสี่ยเหลิม-เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดศึกปะทะกันไป-มา เสี่ยเหลิมโวยวายเรื่องการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ที่ล่าสุดเพิ่งไอเดียบรรเจิดเตรียมงัดเคอร์ฟิวบังคับบางพื้นที่ แม้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ออกมาแตะเบรก ไม่เห็นด้วย ก็เจอขุนศึกฝั่งธน ย้อนกลับอีกดอก ทำนองถ้าแน่จริงไปขอนายกรัฐมนตรีมาเป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศปก.กปต.) บิ๊กโอ๋ก็ย้อนมา ‘เรื่องนี้ต้องฟังคนในพื้นที่ด้วยว่าอย่างไร’ ฟังผู้ยิ่งใหญ่ในรัฐบาลที่มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาภาคใต้ ปลายด้ามขวานของเรา ในเชิงนโยบายยังเห็นไม่ตรงกัน คนในพื้นที่ที่เสื่อมศรัทธาต่อแนวทางแก้ปัญหาอยู่แล้ว คงยิ่งเสื่อมไปกันใหญ่ จะมีหัวเราะอยู่ฝ่ายเดียวคือ ผู้ไม่หวังดีที่ก่อเหตุ
    ๐ ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ยังขับเคี่ยวกันดุเดือด โดยเฉพาะผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ กับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงพื้นที่ทุกวัน เช้ายันเย็น ขอคะแนนเสียงคนกรุง แม้จะมีผลสำรวจออกมาเบื้องต้น คนรากหญ้าเลือกเบอร์ 9 คนบ้านมีรั้วเลือกเบอร์ 16 ส่วนพลพรรคเพื่อไทยก็อย่างว่า งานนี้เอาจริง ขอผู้ว่าฯ กับเขาสักครั้ง จึงสั่งระดมทุกสรรพกำลังอย่างเต็มเหนี่ยว อะไรใช้ได้ใช้ ช่องทางไหนทำได้ทำ เข้าทำนอง เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ ส่วนจะสมปรารถนาหรือเปล่า ต้องไปลุ้น 3 มี.ค. ว่ากันอีกว่า ปัจจัยที่จะมีส่วนหนุนนำอีกส่วนยังอยู่ที่ กลุ่มพลังเจ๊-เครือข่ายเจ๊หน่อย คนดังนั่นเอง ว่าจะให้การช่วยเหลือเต็มที่แค่ไหน เพราะพลังแฝง แรงแค้น ยังไม่ธรรมดา จึงมีคนกระซิบบอกให้รอดูช่วงโค้งสุดท้ายอีกที แต่คนที่เหนื่อยก็คงเป็นจูดี้ นอกจากต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามแล้ว ยังต้องคอยจับตาฝ่ายกันเอง ไม่ให้แผ่วปลายอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น