วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มทภ.4ชี้รัฐบาลต้องชั่งใจประกาศเคอร์ฟิวส์ใต้ เมื่อ 11 ก.พ.56



มทภ.4ชี้รัฐบาลต้องชั่งใจประกาศเคอร์ฟิวส์ใต้



"อุดมชัย"ระบุรัฐบาลต้องชั่งใจประกาศเคอร์ฟิวส์ หวั่นทำไฟใต้คุกรุ่น ยันใต้ยังไม่รุนแรงมาก
พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงเหตุการณ์คาร์บอมบ์รถทหารบนถนนสายวังพญา-ท่าธง ที่ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา จนทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นายว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ได้รุนแรงอะไร แต่เมื่อมีการใช้ระเบิดประกอบรถยนต์จึงทำให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งยุทธวิธีของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่ได้มากมาย เพียงแต่หาช่องว่างของเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ และปฏิบัติการระเบิดโดยประกอบเข้ากับรถยนต์เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ไปรับชาวบ้านทั้งชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิมเข้ามาทำงานในฟาร์มตัวอย่างเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ระมัดระวังตัวมากมายจึงทำให้เกิดปัญหา
ส่วนเหตุการณ์ที่อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้บอกกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ภาค 4 ว่า จะไม่ขอการคุ้มกัน เนื่องจากชาวบ้านดูแลกันเองได้ ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแอบไปดำเนินการ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ได้จับกุมหัวหน้าใหญ่ และมีการวิสามัญบ้างจึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มาวางระเบิด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ถึงขั้นมายึดเมืองหรือมายึดหมู่บ้าน
"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้ดูแลและระมัดระวังในสิ่งที่จะเป็นปัญหา หรือทำให้เกิดความสูญเสียที่ต้องมีความเข้มงวดกัน ทั้งนี้ผมได้ติดต่อกับผบ.ทบ.ขณะที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวส์หรือไม่นั้น ผมยังไม่อยากออกความเห็น เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันในวันที่ 15 ก.พ.นี้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาลว่า เมื่อออกนโยบายมาแล้วจะทำให้เกิดความคุกรุ่นหรือไม่อย่างไร ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาเรื่องนี้ แต่เมื่อสั่งมาเราต้องปฏิบัติอยู่แล้ว รวมถึงเราต้องอุดช่องว่างที่มีปัญหา ทั้งนี้รัฐบาลคงชั่งใจอยู่ ซึ่งการประกาศเคอร์ฟิวส์ต้องถามความคิดเห็นจากหลายฝ่าย"แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น