วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"นัจมัดดิน อูมา"เตรียมเสนอ3แนวทางดับไฟใต้ เมื่อ 20 ก.พ.56




"นัจมัดดิน อูมา"เตรียมเสนอ3แนวทางดับไฟใต้

นายนัจมุดดิน อูมา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) เปิดเผยกับรายการ "คมคิดคนข่าว ทางคลื่นเอฟเอ็ม 102 เมกะเฮิร์ทว่า ตนเองได้รับการทาบทามจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้เข้ามาช่วยงานแก้ไขปัญหาภาคใต้ หลังจากนั้นนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา แกนนำกลุ่มวาดะห์ ได้เรียกประชุมที่จังหวัดยะลา ซึ่งเมื่อได้รับการทาบทามก็ตอบรับไปพร้อมจะเข้ามาช่วยงานไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งก็ได้ จะในฐานะอะไรก็ได้ พร้อมจะเข้ามาให้คำปรึกษารัฐบาล เพราะตนเป็นนักการเมือง ทำงานในพื้นที่มากว่า 10 ปี คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านรู้ปัญหาอยู่พอสมควร

นายนัจมุดดิน กล่าวอีกว่า ถ้ามีการประชุมร่วมกับ ร.ต.อ.เฉลิม ตนจะเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา 3 แนวทาง คือ การพูดคุย ซึ่งหมายถึงคุยกับทุกกลุ่มปัญหาที่มีความคิดเห็นขัดแย้ง หรือไม่ตรงกับรัฐบาล ใครจะเป็นคนไปคุยก็ได้ หรือจะให้ตนไปคุยกับบางคนมีรู้จักกันก็ได้ไม่ขัดข้อง แนวทางที่สอง คือ การใช้การเมืองนำการทหาร ซึ่งตนรู้สึกดีใจที่ผู้นำทางทหารอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ออกมาประกาศเป็นนโยบายในเชิงปรับเปลี่ยนการทำงาน ด้วยการจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในบ้างพื้นที่ และใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน อันจะเป็นการเปิดช่องให้มีการใช้ มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคง ให้ผู้หลงผิดกลับตัวกลับใจเข้าสู่ขบวนการทางศาล เข้ารับการอบรม 6 เดือน 

นายนัจมุดดิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่สามที่จะเสนอคือ การให้คนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งการเริ่มต้นด้วยการดึงกลุ่มวาดะห์ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาก็ถือเป็นอีกจุดเริ่มต้นหนึ่งในการดึงคนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

นายนัจมุดดิน เสนออีกว่า เมื่อมีการลดระดับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินลง และเปิดทางให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงควรให้ทหารจากกองทัพภาคอื่นๆที่เข้าไปทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ค่อยๆทยอยถอนตัวออกไปด้วย และใช้ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 เป็นหลักในการเข้าไปดูแลพื้นที่ เพื่อลดปัญหาข้อขัดแย้งบางประการที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น