วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิชามาร โค้งสุดท้าย ร่วมกันเฝ้าระวังอย่าให้เกิดขึ้น บทบรรณาธิการ 22 February 2556


วิชามาร โค้งสุดท้าย ร่วมกันเฝ้าระวังอย่าให้เกิดขึ้น



เหลืออีกเพียง 9 วัน นับจากวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ก็จะถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2556 ก็ถือว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายแล้วจริงๆ สำหรับการชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ซึ่งต้องถือว่าสูสีและน่าลุ้นมากที่สุดในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในช่วงเกือบสิบปีที่ผ่านมา
    ด้วยความเข้มข้นดังกล่าว สิ่งที่จะตามมาก็คือการหาเสียงที่ดุเดือดในช่วงโค้งสุดท้าย เพราะถือเป็นศึกใหญ่ของผู้สมัครจากสองพรรคการเมืองใหญ่ คือพรรคเพื่อไทย ที่ส่งพล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯ กทม.ลงสมัคร ที่ตอนนี้ต้องถือว่าคนที่จะมีลุ้นคงมีแค่สองคนเท่านั้นแล้ว ส่วนผู้สมัครคนอื่นๆ ที่เป็นผู้สมัครอิสระ แม้หลายคนจะพยายามบอกว่ายังมีหวังอยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็แทบไม่มีลุ้นอีกแล้ว
    ความเข้มข้นดังกล่าวในการหาเสียงโค้งสุดท้ายอีก 9 วันต่อจากนี้ สิ่งที่ต้องช่วยกันจับตามองสำหรับประชาชนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกองเชียร์ของผู้สมัครคนไหน ต้องช่วยกันตรวจตราอย่าให้เกิด ”วิชามาร” เกิดขึ้นในการเลือกตั้ง หรือหากจะเกิดขึ้น ก็ต้องช่วยกันสอดส่องและหากเป็นไปได้ ก็คือต้องร้องเรียนไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่นคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบหรือเอาผิด หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน จะได้ไม่ทำให้วิชามารเกิดขึ้น จนทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม อันจะทำให้การเลือกตั้งออกมากลายเป็นการเลือกตั้งที่มีความด่างพร้อยทั้งที่เป็นการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย
    สำหรับวิชามารต่างๆ เท่าที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในตอนนี้ เช่นการตัดต่อภาพของดารานักแสดง หรือคนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน เพื่อทำให้คนเกิดการเข้าใจผิดคิดว่าดาราหรือบุคคลสาธารณะดังกล่าวให้การสนับสนุนหรือเชียร์ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนใดคนหนึ่ง – ข้อกล่าวหาว่ามีการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำนองว่ามีการสั่งการให้ช่วยเหลือผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดก็ยังเป็นข้อกล่าวหาหรือข่าวที่ปรากฏออกมา แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นฝีมือของผู้ใดกระทำการกันแน่ เช่นเดียวกับเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงการหาเสียง ก็จะพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง
    อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในสัปดาห์หน้าโดยเฉพาะในช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คาดว่าวิชามารต่างๆ คงเล่นกันหนักขึ้นทั้งบนดินและใต้ดิน เช่น การกล่าวหาหรือป้ายสีการเมือง รวมถึงการวางแผนดิสเครดิตกันในการหาเสียง ส่วนจะถึงขั้นมีการซื้อเสียงกันหรือว่าเล่นกันหนักถึงขั้นทุจริตการเลือกตั้งแบบทำบัตรลงคะแนนปลอมกันเลยหรือไม่ อันนี้เชื่อว่าทาง กกต.และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงต้องมีการเตรียมการป้องกันรับมือให้ดี อย่าได้ประมาทคิดว่าเป็นกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศ จะไม่มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น
    วิชามารอะไรต่างๆ จะเกิดขึ้นหรือไม่ นอกจากต้องขึ้นอยู่กับผู้สมัครแต่ละคนแล้ว ที่จะไม่ทำอะไรนอกกติกาหรือผิดกฎหมาย ตัวประชาชนคน กทม.เอง ก็มีส่วนสำคัญในการช่วยกันป้องกันและคอยสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้ด้วยอีกทางหนึ่ง. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น