วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คำสารภาพของอาร์เคเค มาตรา 21 คือ อิสรภาพ! วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:00:57 น.



คำสารภาพของอาร์เคเค มาตรา 21 คือ อิสรภาพ!

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:00:57 น.


23 กุมภาพันธ์  2556 นายรอยาลี บือราเฮง อายุ 30 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่านับ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ขบวนการกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้เริ่มตั้งแต่กระบวนการปลุกระดม ผ่านการสาบาน(ซุมเปาะฮ์) และผ่านการฝึกยุทธวิธีการสู้รบ จนได้มาเป็นกลุ่มทหาร RKK ร่วมแล้ว 10 ปี และยังมาผ่านการปฏิบัติงานจริงๆ ในพื้นที่อีก 4 - 5 ปี

ส่วนการที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมนั้น ตนได้ขอติดต่อรายงานตัว เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.55 และได้เข้าร่วมอบรมในโครงการช่วงเดือน เม.ย.55  จนเสร็จสิ้น ผ่านการอบรม เมื่อ 29 ต.ค. 55 ที่ผ่านมา

สำหรับสิ่งที่ได้รับจากมาตรา 21 สิ่งสำคัญที่สุด คือ อิสรภาพ จากที่ก่อนนี้ต้องอยู่อย่างหลบๆ ซ่อนๆ มาตลอด มีภรรยาก็กลับไปอยู่กับภรรยาไม่ได้ มีครอบครัว มีพ่อแม่ก็กลับไปอยู่ดูแลท่านไม่ได้ มีลูกก็กลับไปดูหน้าลูกไม่ได้ แต่เมื่อกลับจากการเข้าอบรมมาตรา 21 แล้ว ชีวิตก็ดีขึ้น มีลูกก็กลับไปทำหน้าที่พ่อได้ สิ่งหนึ่งที่สำคัญสุด คือ การได้อิสรภาพจากมาตรา 21 ที่เหลือจากนั้นก็ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ทั้งความรู้ทางศาสนาที่ถูกต้อง ความรู้เชิงวิชาการ หลักกฎหมายอิสลาม ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในสังคมคนต่างศาสนาที่เราอยู่ด้วยว่าควรปฏิบัติตนอย่างไร

นายรอยาลี กล่าวว่า การที่จะนำมาตรา 21 กลับมาใช้อีกครั้ง ส่วนตัวแล้วตนเคยผ่านการเข้าร่วมโครงการก็คิดว่ามาตรา 21 เป็นกฎหมายที่ดีที่สุดที่เคยเจอมา เพราะเป็นกฎหมายที่ให้โอกาสคน สำหรับตนเมื่อได้รับโอกาสนี้แล้วจึงไม่ยอมที่จะปล่อยให้หลุดไป จึงได้ไขว่คว้ามันเอาไว้ ซึ่งการประกาศใช้มาตรา 21 ที่ตอนนี้ประกาศใช้เพียงแค่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาและ 1 อำเภอในจังหวัดปัตตานี หากเป็นไปได้แล้วตนก็อยากจะให้มีการประกาศใช้ทั่วทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะว่ายังมีคนอีกมากที่ต้องการโอกาสตรงนี้ แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะเข้าไปเพราะอยู่นอกพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.ก. และหลังมีข่าวช่วงหลังๆ ว่าจะมีการประกาศใช้มาตรา 21 เพิ่มอีก 10 – 20 อำเภอนั้น ตนก็ดีใจด้วย ถึงแม้จะไม่ทั่วถึง 3 จังหวัด แต่อย่างน้อยก็เป็นการเปิดพื้นที่ให้กว้างขึ้นอีกในระดับหนึ่ง และคนที่หลงผิดก็ต่างอยากจะได้รับโอกาสตรงนี้

ต่อคำถามที่ว่าอยากจะให้ปรับปรุงการใช้มาตร 21 นั้น นายรอยาลี กล่าวว่า ตนคิดว่าสมบูรณ์แบบอยู่แล้วเพราะทำให้ตนรู้สึกเข้าใจและได้กลับมาอยู่ตรงนี้อย่างคนที่เข้าใจ แต่อยากให้เพิ่มพื้นที่การประกาศใช้มาตร 21 จะดีกว่า เพราะยังมีคนอีกหลายพื้นที่ ซึ่งเขาก็ต้องการโอกาส

"ก็อยากจะฝากไปถึงเพื่อนๆ ที่ยังหลงผิดอยู่ว่าอยากให้ลองพิจารณาและใช้สติคิดว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นถูก หรือผิด หากคิดว่าถูกก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร แต่หากคิดว่ามันไม่ใช่ มันไม่ถูกเพราะต้องไปฆ่าคน จึงอยากให้หันกลับมาพิจารณามาตรา 21 ดู เพราะมันจะเป็นโอกาสเดียวของเราที่จะล้างความผิดที่เราได้กระทำไปและจะได้ไปขออภัยต่อครอบครัวผู้ที่เราได้กระทำต่อเขาไปแล้วจะได้กลับมาเข้าอบรมเพียงแค่ 6 เดือน จากนั้นเราก็จะได้มีอิสรภาพ ได้กลับมาใช้ชีวิตที่ปกติ ได้อยู่กับครอบครัว และได้อยู่กับสังคมอย่างปกติสุขได้  ซึ่งตนก็ยังขอยืนยันให้ได้ว่ามาตรา 21 นั้น ไว้ใจได้อย่างแน่นอน หากไม่ดีจริงตนก็คงไม่สามารถกลับมาอยู่ตรงนี้ได้" นายรอยาลี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น