วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผ่าตัดปลูกเนื้อเยื่อช่วย "เด็กกะเหรี่ยง" เหยื่อทารุณกรรม เมื่อ 20 ก.พ.56



ผ่าตัดปลูกเนื้อเยื่อช่วย "เด็กกะเหรี่ยง" เหยื่อทารุณกรรม
 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ที่ รพ.รามาธิบดี ถ.พระราม6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กทม.
นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พาด.ญ.แอ (นามสมมติ) วัย 12 ขวบ ชาวกะเหรี่ยง ที่ถูกนายนที แตงอ่อน อายุ 35 ปี วิศวกร และ น.ส.รัตนากร ปิยะวรธรรม อายุ 33 ปี เจ้าของร้านตัดแต่งขนสุนัข สองสามีภรรยาอดีตนายจ้างบิดากับมารดาของหนูน้อย ทำร้ายร่างกายอย่างทารุณ ซึ่งได้พาเด็กหญิงดังกล่าวมาพบแพทย์ โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ริปิลีลาอุดม ผู้อำนวนการรพ.รามาฯ และรศ.นพ.อาทิ เครือวิทย์ ศัลยกรรมแพทย์ตกแต่ง ภาควิชาศิลปะศาสตร์ รพ.รามาฯ รับทำการตรวจร่างกาย

นายแพทย์ทศพร กล่าวว่า จากกรณีที่เด็กแอถูกทำทารุณจนทำให้ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลเป็นทั่วร่างกายตามที่สื่อมวลชลได้เสนอข่าวไป
ตนจึงได้ประสานไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อนำตัวเด็กหญิงแอมารักษา ที่รพ.รามาฯโดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษานั้นทางรัฐบาลได้ร่วมมือกับทางรพ.รามา ฯ ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และจะทำการรักษาให้จนหายเป็นปกติ 

ด้าน รศ.นพ.อาทิ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ใช้เวลากว่า 30 นาที ในการตรวจสอบบาดแผลตามร่างกายของเด็กหญิงแอ
พบว่ามีบาดแผลแทบทั้งตัวเลย ขาซ้ายเป็นแผลเป็นนูนออกมา ส่วนแขนด้านซ้ายไม่สามารถยกขึ้นได้เพราะบริเวณรักแร้มีเนื้อติดกับทรวงอก ข้อศอกซ้ายไม่สามารถขยับได้ แต่ข้อมือและนิ้ว สามารถใช้การได้ดี ส่วนขั้นตอนการรักษาจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อเตรียมทำการผ่าตัดในส่วนของแขนด้านซ้าย ช่วงรักแร้ที่ไม่สามารถกางออกได้ ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง โดยการปลูกหนัง หรือเนื้อเยื่อมาทดแทน ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ และต้องพักรักษาตัวสักระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ทางทีมแพทย์จะติดตามผลการรักษาในระยะยาวต่อไป จนกระทั้งหายเป็นปกติ
อย่างไรก็ตามเด็กหญิงแอได้รับบาดเจ็บทางร่างกายแล้ว ยังพบว่าสภาพจิตใจของเด็กหญิงแอนั้นยังย่ำแย่อยู่ ไม่ค่อยพูดจากับคนแปลกน่า ซึมเศร้า ทางทีมแพทย์จะให้เจ้าหน้าที่มาทำการรักษาอาการทางจิตใจ 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เด็กหญิงแอได้ตรวจร่างกายเสร็จและก็จะเดินทางกลับบ้านพักเด็กจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อดำเนินเรื่องทางคดีให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะกลับมารักษาตัวอีกครั้งหนึ่ง
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น