วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"มท.1" ขยายเครือข่ายมือถือแจ้งเหตุป่วนใต้ เมื่อ ๑๘ ก.พ.๕๖



"มท.1" ขยายเครือข่ายมือถือแจ้งเหตุป่วนใต้

กระทรวงมหาดไทย วันที่ 18 ก.พ. 2556 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการดูแลปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายกิจการพิเศษ ได้อยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมเต็มที่ที่จะรับมือเหตุการณ์ ขณะเดียวกันยังได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยสอดส่องดูแลสถานการณ์ นอกจากนี้ยังได้ขยายเครือข่ายโทรศัพท์เพื่อการแจ้งเหตุและให้ข้อมูลข่าวสารเพิ่มจากเดิมเฉพาะกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ครอบคลุมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้สมาชิกอบต.,อบจ. และสมาชิกเทศบาลทำโครงข่ายการข่าวที่ส่งข้อมูลให้รวดเร็วเป็นข่าวเชิงรุกเพื่อเตรียมการรับเหตุการณ์

เมื่อถามว่า มีผู้ตั้งข้อสังเกตถึงเหตุที่จ.ปัตตานีมีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายเนื่องจากเกิดเหตุก่อนงานสมโภชเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยวไม่ถึงสัปดาห์ทำให้นักท่องเที่ยวเสียความเชื่อมั่น นายจารุพงศ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าเสียใจ โดยแสดงให้คนว่า คนที่ก่อเหตุไม่ได้หวังดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองปัตตานี ถือเป็นความเสียหายในภาพรวมในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบ การทำงานของฝ่ายตรงข้ามไม่ได้ยึดมวลชนเป็นหลักและไม่สนใจปากท้องเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านเห็นได้ชัดว่าเขามีเจตนาอย่างไร

เมื่อถามว่า รัฐบาลยังคงสานต่อมาตรการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ต่อไปหรือไม่ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเห็นภาคใต้มีความสุข ส่วนราชการพยายามปรับปรุงให้สอดรับกับความต้องการของพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถ้าทำได้คงได้รับความร่วมมือจากประชาชน วันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ทั้งในระดับตำบลอำเภอและเทศบาล จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร้านค้าและเศรษฐกิจทำให้ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าเห็นความสำคัญที่ต้องให้ความร่วมมือสอดส่องดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ดี สำหรับการดูแลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ที่เสียชีวิต 3 นาย ได้สั่งให้นายภาณุ ดูแลเรื่องสวัสดิการและพิธีศพอย่างดีที่สุด รวมถึงขอให้ดูแลชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น