วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บ.สหรัฐเผยกองทัพจีนอยู่เบื้องหลังโจรกรรมไซเบอร์หลายครั้ง เผยสนง.ลับอยู่ในเซี่ยงไฮ้ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:00:28 น



บ.สหรัฐเผยกองทัพจีนอยู่เบื้องหลังโจรกรรมไซเบอร์หลายครั้ง เผยสนง.ลับอยู่ในเซี่ยงไฮ้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:00:28 น.
  


บริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หน่วยงานลับๆแห่งหนึ่งของกองทัพจีน เป็นหน่วยงานที่ทำการจารกรรมข้อมูลไซเบอร์มากที่สุดในโลก เป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐ

บริษัทแมนเดียนท์ เปิดเผยว่า หน่วย 61398 ของกองทัพจีน ได้ขโมยข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหลายร้อยเทราไบต์อย่างเป็นระบบ จากองค์กรอย่างน้อย 141 แห่งทั่วโลก และได้ตามสืบกระทั่งถึงอาคารที่ทำการลับของหน่วยงานในนครเซี่ยงไฮ้

บริษัทเผยว่า จากการสืบหลักฐานการเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปี 2004 ส่วนใหญ่มาจากสิ่งที่บริษัทเรียกว่า ตัวละครที่เป็นภัยคุกคามขั้นสูง และรายละเอียดที่ค้นพบนั้น ทำให้ทราบว่า กลุ่มที่กระทำการเช่นนี้มาจากประเทศจีน และรัฐบาลจีนทราบดีว่ากลุ่มนี้มีอยู่

แมนเดียนท์ ระบุในรายงานว่า หน่วย 61398 ในนครเซี่ยงไฮ้น่าจะอยู่เบื้องหลังการแฮกเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลากหลายแห่ง ทางการจีนอาจมองว่าเป็นหน่วยงานลับของทางการ แต่แมนเดียนท์มองว่าเป็นการกระทำที่อันตราย ถึงเวลาแล้วที่จะต้องยอมรับว่าภัยคอมพิวเตอร์มีต้นตอมาจากจีน




หน่วยงานนี้ตั้งอยู่ในอาคารขนาด 12 ชั้น ในย่านผู่ตง เป็นย่านการเงินและการธนาคารของจีน น่าจะมีพนักงานเป็นพันคนที่มีความชำนาญด้านภาษาอังกฤษ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการทำงานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์

แมนเดียนท์ระบุในรายงาน Exposing one of China′s Cyber Espionage Units จำนวน 74 หน้า ว่า หน่วยงานนี้จารกรรมข้อมูลมหาศาลจากองค์กรอย่างน้อย 141 แห่งในอุตสาหกรรมหลากหลายแห่งมาตั้งแต่ปี 2004 เป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ บางส่วนอยู่ในแคนาดาและอังกฤษ ข้อมูลที่จารกรรมมีตั้งแต่รายละเอียดการควบรวมกิจการ ไปจนถึงอีเมล์ของพนักงานอาวุโส

ด้านคราวนด์สไตรค์ บริษัทคู่แข่งของแมนเดียนท์ แสดงทรรศนะว่า กองทัพจีนมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดยุทธศาสตร์หลายแง่มุมของจีน จึงเป็นเรื่องที่มีเหตุผลหากกองทัพจีนจะจารกรรมข้อมูลเศรษฐกิจผ่านโลกไซเบอร์เพื่อช่วยเศรษฐกิจจี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น