วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (18-22 กุมภาพันธ์ 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (18-22 กุมภาพันธ์ 2556)


การเมือง/มั่นคง
18 ก.พ. นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง หารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง โดยมีร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลด้านความมั่นคง พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการตรวจแห่งชาติ ยืนยันว่ายังสามารถความคุมสถานการณ์ได้ โดยจะเน้นการใช้มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ส่วนร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือเรื่องการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมยอมรับว่า นายกรัฐมนตรี ได้ตำหนิการทำหน้าที่ของตนเอง
กกต.จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันที่ 3 มีนาคม 2556

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนมีส่วนร่วมทางการเมือง (New Voter) และกิจกรรมเดินรณรงค์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนมีส่วนร่วมทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 มีนาคม 2556

นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ โดยยืนยันว่า 4 ปีจากนี้ จะพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะสำคัญต่อประชาชนทุกระดับ เป็นการสร้างรายได้ ทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

ด้านพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเองได้มุ่งเน้นการลงพื้นที่สอบถามปัญหาต่าง ๆ จากประชาชน แต่ทุกชุมชนต้องการให้พัฒนาการท่องเที่ยว โดยนำจุดเด่นของชุมชนมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นการสร้างรายได้ แต่ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวต้องเชื่อมต่อกับระบบขนส่ง

ขณะที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มพลังกรุงเทพ ลงพื้นที่หาเสียงในชุมชนตลาดเขมา เขตบางซื่อ พร้อมชูนโยบายแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และจัดระเบียบร้านค้า

สำหรับนายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ว่า การแข็งขันมีความเข้มข้นและผู้สมัครหลายคน ใช้ความระมัดระวังและพยายามรณรงค์หาเสียงภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนดมากขึ้น

ส่วนกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีการโอนย้ายชื่อประชาชนเข้าทะเบียนในกรุงเทพมหานคร นายสมชัย ยืนยันว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบ ทั้งนี้ ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 มีนาคมนี้ ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานครติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี
19 ก.พ. คณะรัฐมนตรี จะหารือมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาหมอกควัน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า จะมีการหารือมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เน้นย้ำกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นอกเหนือจากหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ให้การดูแลประชาชน รวมทั้งบรรจุอัตรากำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน สำหรับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ส่วนความชัดเจนที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแทนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังเป็นเพียงแนวคิดและกรอบการพิจารณาภายใต้หลักที่อยากเห็นประชาชนมีชีวิต กลับเข้าสู่ปกติมากขึ้น

คณะรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงกรณีพม่าจะปิดซ่อมแซมแหล่งก๊าซ ระหว่างวันที่ 4-12 เมษายน นี้ พร้อมมอบหมายกระทรวงพลังงาน วางมาตรการดูแลประชาชนและการประหยัดพลังงาน

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงานมหกรรม"ท้องถิ่นไทยสร้างวิถี คืนคนดีสู่สังคม ย้ำให้ท้องถิ่นมีส่วนสำคัญในการกวาดล้างยาเสพติดและการคืนคนดีสู่สังคม

ส่วนนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยการดูแลความปลอดภัยครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังการประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน และใช้ พรบ.ความมั่นคง มาตรา 21 แทน ว่า ฝ่ายความมั่นคงจะดูแลความปลอดภัยครูในพื้นที่ ส่วนข้อเสนอให้ครู ตชด.เข้าไปสอนเด็ก ขณะนี้มีบัณฑิตอาสาอยู่แล้วและยังไม่มีปัญหาขาดแคลนครู
5 ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ เปลี่ยนกรุงเทพ ด้วยมือเรา โดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาชุมชน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน

โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรก ว่าต้องการเห็นชาว กทม . มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางประชาคมอาเซียน ด้วยการทำให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองมีความปลอดภัย น่าอยู่และน่าท่องเที่ยว เป็นเมืองสีเขียวไร้มลพิษ

พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ เน้นการแก้ปัญหาในชุมชน ด้วยการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เช่น รถเมล์ฟรี การจัดสรรตลาดสดเพิ่มเติม จัดทำร้านค้าถูกใจขายสินค้าราคาถูกให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน เน้นแก้ปัญหาอาชญากรรม ลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน

นายสุหฤท สยามวาลา กล่าวย้ำนโยบาย 50 เขต 50 เสน่ห์ เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตชาว กทม.แต่ละเขต โดยให้อำนาจผู้อำนวยการเขตดูแล เพื่อนำจุดเด่นในแต่ละเขตออกมาพัฒนาให้เกิดความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์

นายโฆสิต สุวินิจจิต กล่าวว่า อยากให้ ชาว กทม.เลือกผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่สังกัดพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิม ๆ พร้อมชูแนวทางที่จะพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กัน

หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร กล่าวว่า เห็นเช่นเดียวกับผู้สมัครคนอื่นในการให้ความสำคัญกับชาวชุมชน เน้นสร้างความสมดุลดูแลประชาชนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้านโยบาย 6 ด้าน ทั้งการแก้ปัญหาการจราจร การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในแต่ละเขตให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งยกระดับการศึกษาเพิ่มหลักสูตรโตไปไม่โกง
20 ก.พ.นายกรัฐมนตรีไม่สวมสูทเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อรณรงค์ประหยัดพลังงาน

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำร่องและเป็นตัวอย่างให้กับหน่วยงานราชการ โดยแต่งกายไม่สวมสูท การประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติให้ทุกหน่วยงานราชการรณรงค์ประหยัดพลังงานโดยการปิดไฟที่ไม่จำเป็น และลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ เพื่อเป็นการร่วมรณรงค์ประหยัดพลังงาน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กลับไปศึกษาและจัดทำตารางเปรียบเทียบความยากง่ายขั้นตอนการลงทุนของต่างประเทศกับประเทศไทย และให้เสนอข้อมูลทั้งหมดต่อคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจรับทราบในสัปดาห์หน้า หวังลดความยุ่งยากของขั้นตอนการเข้ามาลงทุนในประเทศ

ส่วนพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ไม่ได้ดูเรื่องความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว แต่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต้องพัฒนา สร้างความเข้าใจ และเปิดช่องทางพูดคุย เพื่อสร้างความมั่นคงจึงจะเป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ

ด้านร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้สึกเสียหน้าที่ มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ปฏิเสธไม่พูดคุยและไม่เป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนกรณีการตั้งกลุ่มวาดะห์ 9 คน มาเป็นที่ปรึกษาของตนเองนั้น ยืนยัน ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยตนเองได้นัดกลุ่มวาดะห์มาประชุมในวันที่ 1 มีนาคมนี้ เวลา 13.00 น.

ขณะที่พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมเดินหน้าพัฒนางานให้เกิดศักยภาพ โดยจะดำเนินการปรับโครงสร้างกองทัพไทยให้เป็นมาตรฐานสากล ก่อนเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน

สำหรับการหาเสียงสำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตยานนาวา โดยเน้นส่งเสริมอาสาสมัครเข้ามาดูแลชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น

ส่วนพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย แถลงเปิดนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ชูการพัฒนาใน 3 มิติครอบคลุมทุกกลุ่มอายุ

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกลุ่มพลังกรุงเทพลงพื้นที่หาเสียง ที่ตลาดศาลาน้ำร้อนน้ำเย็น เขตบางขุนนนท์ เพื่อเเนะนำตัวกับพ่อค้าเเม่ค้าที่ขายของในตลาดเเละสอบถามปัญหาของ ชาวกรุงเทพมหานคร พร้อมชูนโยบายการทำงานเเก้ไขปัญหาภายใน 1 ปีเเละเสร็จสิ้นภายใน 4 ปี

ด้านนายโฆสิต สุวินิจจิต ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ลงพื้นที่หาเสียงที่สหกรณ์แท็กซี่ ย่านรามอินทรา เพื่อเยี่ยมชมการติดตั้งระบบ GPS ในรถแท็กซี่ ซึ่งช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและผู้ขับขี่รถแท็กซี่ เพิ่มความสะดวกในการหาที่หมาย
21 ก.พ.นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน ช่วยกันประหยัดพลังงานให้ได้ตามเป้าที่ร้อยละ 10 เพื่อให้ไทยมีกำลังสำรองไฟฟ้าเพียงพอ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ระดับปลัดกระทรวง ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) จังหวัดนนทบุรี โดยได้ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ให้ช่วยกันรณรงค์ประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง และให้แต่ละหน่วยงานออกมาตรการที่ชัดเจน เพื่อให้มีพลังงานสำรองเพียงพอไว้ใช้ในยามเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น

ส่วนนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับ 34 จังหวัด

พร้อมเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะน้ำอุปโภคบริโภค ซึ่งประชาชนต้องมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดช่วงหน้าแล้ง ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมโยงแก้ไขปัญหาภัยแล้งในมิติเชิงพื้นที่
กกต. กทม. แจ้งประชาชน หากไม่พบรายชื่อมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สามารถตรวจสอบและแจ้งเพิ่มชื่อได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต

นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(ผอ.กกต.กทม.) กล่าวว่า ได้ติดประกาศรายชื่อมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไว้ที่หน่วยเลือกตั้ง ชุมชนใกล้เคียงหน่วยเลือกตั้ง สำนักงานเขต และที่ว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าบ้านทุกครัวเรือน

ด้านกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรม “เพื่อประชาธิปไตย คนกทม. พร้อมใจไปเลือกตั้ง” ที่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช(วงเวียนใหญ่) เพื่อรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนฝั่งธนบุรีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร

ขณะที่นายสุเทพ พรหมวาศ รอง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุ กกต.ว่าจ้างโรงพิมพ์อาสารักษาดินแดนจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร โดยระบุข้อความว่า “บัตรเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” เป็นบัตรตีหมายเลขที่ต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง จำนวน 182,000 เล่ม รวมทั้งสิ้น 4,550,000 ฉบับ

ส่วนพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันเริ่มพบการทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานครในหลายพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือผู้สมัครฯ ให้หาเสียงด้วยวิธีการสุจริต ไม่มีการใส่ร้าย โจมตีคู่แข่ง

ด้านพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมโครงการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา สังกัด กทม. ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ว่า จะมาพูดคุยกับบุคลากรครู เพราะมีความเป็นห่วง หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากกรณีครูเป็นหนี้ ทั้งในและนอกระบบ โดยจะต้องเข้ามาดูแลเพื่อให้ครูมีสมาธิในการสอน

ส่วนกรณีที่ สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธินจับกุมชายที่นำสติ๊กเกอร์ข้อความไม่เหมาะสมไป ติดตามป้ายหาเสียงของหมายเลข 9 นั้น พลตำรวจเอกพงศพัศ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้รายงายให้ทราบแล้ว ส่วนจะดำเนินการต่อไปเช่นไรขึ้นอยู่กับฝ่ายกฎหมายของพรรคจะพิจารณา แต่ส่วนตัวไม่ติดใจเอาความ

ด้านหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดนโยบายด้านการศึกษาให้เป็นมหานครแห่งการเรียนรู้ โดยยกระดับการศึกษาให้กับนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร รองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
เศรษฐกิจ/ท่องเที่ยว
18 ก.พ. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าอากาศยานและอุตสาหกรรมการบิน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เปิดงานสัมมนา “The Aerotropolis Strategy andThailand’s Competitiveness” เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ การพัฒนาท่าอากาศยานและอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ส่วนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับภาคเอกชน ตั้งคณะทำงานหากรอบการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ก่อนประกาศเป็นทางการในการเยือนสหภาพยุโรปของนายกรัฐมนตรีต้นเดือนหน้า

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ภาครัฐให้ความสำคัญเรื่องนี้ ในส่วนของเอกชนจะมีการสัมมนาระดมคิดเห็นการเปิดเสรีในวันที่ 29 เมษายน 2556 เพื่อนำความคิดเห็นมาพิจารณาร่วมกับภาครัฐต่อไป

ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ไม่ห่วงเงินบาทแข็งค่า หากอยู่ในทิศทางเดียวกับคู่แข่ง และเรียกร้องรัฐบาลหามาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้า
19 ก.พ. กระทรวงพลังงาน เผยหน่วยงานในกระทรวงพลังงานเร่งเตรียมข้อมูลหาแนวทางแก้ไขปัญหาขาดก๊าซผลิตไฟฟ้าช่วงเดือนเมษายนนี้

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเรียกประชุมหารือแผนรองรับการขาดแคลน พลังงาน วันพรุ่งนี้(20 ก.พ.) เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาช่วงที่ประเทศพม่าปิดซ่อมแท่นขุดเจาะน้ำมัน แหล่งเยนาดา ช่วงวันที่ 4-12 เมษายนนี้ ส่งผลให้การนำเข้าก๊าซต้องขาดหายไป

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมอัญมณีไทย เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งที่ 51 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 2 มีนาคม 2556 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ตั้งเป้าจะมีผู้ซื้อจากต่างประเทศร่วมงานกว่า 30,000 คน
20 ก.พ.ททท.เตรียมเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมตลาดออนไลน์ประจำปี 2556 ดันรายได้สู่เป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท

นางฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดตัวแคมเปญส่งเสริมตลาดออนไลน์ประจำปี 2556 เพื่อผลักดันรายได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท เน้น 2 กลุ่มเป้าหมายหลัก

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตือนผู้ส่งออกไทยอย่าใช้ซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ผลิตสินค้าเข้าสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบการส่งออก พร้อมมั่นใจ สหรัฐฯ จะถอดไทยจากบัญชี PWL
21 ก.พ.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ ได้เตรียมแผนรองรับวิกฤตด้านพลังงานไว้แล้ว ยืนยันก๊าช LPG และ NGV จะไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ ได้เตรียมแผนรองรับวิกฤตด้านพลังงาน กรณีพม่าหยุดจ่ายก๊าชให้ประเทศไทยช่วงเดือนเมษายน ยืนยัน ก๊าช LPG และ NGV จะไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน แต่อาจส่งผลกระทบต่อค่าเอฟทีประมาณ 0.48 สตางค์ต่อหน่วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หารือภาคอุตสาหกรรม ลดการผลิตช่วงวิกฤตพลังงาน ระหว่างวันที่ 5 - 14 เมษายนนี้ ซึ่งได้รับความเห็นตรงกันที่จะประหยัดพลังงาน และคาดว่าอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะให้ความร่วมมือและลดการผลิตลง

ส่วนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.พ.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายเหลียง เจิ้น อิง ผู้ว่าการฮ่องกง และผู้นำของทั้งสองฝ่ายจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามระหว่างตนกับนาย เกรกกอรี่ โซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ในข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดมีเงินสะพัดช่วงวันมาฆบูชา 2,767 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 เนื่องจากเป็นปีพุทธชยันตี และเป็นช่วงวันหยุดยาว

ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวม ขณะนี้ยังถือว่าไม่ร้อนแรงเท่าใดนัก ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม ธปท. ยืนยันว่าจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
สังคม/เกษตร เทคโนโลยี
18 ก.พ. กระทรวงวัฒนธรรมจัดงานเทศกาลวันมาฆบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 21 - 25 กุมภาพันธ์

นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมการศาสนาร่วมกับคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา สถานศึกษา จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลมาฆบูชาขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ 21–25 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ศึกษาหลักธรรมเพื่อขัดเกลาจิตใจและเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ถวายเป็นพุทธบูชาและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ส่วนนางสุกุมล คุณปลื้ม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมประสานกรมป่าไม้รณรงค์ให้มีการปลูกป่าตะเคียน สัก และจันทร์หอม ในประเทศเป็นแหล่งทรัพยากรไม้ทดแทนเพื่อการดำเนินงานช่างสิบหมู่ของประเทศไทย

ด้าน นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักสถาปัตยกรรม รวบรวมองค์ความรู้ของ พลอากาศตรี อาวุธ โดยเฉพาะงานด้านสถาปัตยกรรมไทย จัดทำเป็นต้นแบบองค์ความรู้ พร้อมจัดพิมพ์เป็นหนังสือเผยแพร่ในงานพระราชทานเพลิงศพ พลอากาศตรี อาวุธ ด้วย

ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เชื่อ การเปิดโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ จะพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ความสามารถ และประสบผลสำเร็จในชีวิต

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดโครงการ "ราษฎ์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง" ประจำปี 2556 ร่วมกับ 4 หน่วยงานหลัก แก้ปัญหาภัยแล้งเพื่อช่วยเหลือ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล และทุรกันดาร

ส่วนพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงการณ์เตรียมความพร้อมการประชุมหัวหน้าตำรวจอาเซียน ครั้งที่ 33 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อเป็นการหาแนวทางความร่วมมือในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ
19 ก.พ. มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียนระดับอนุบาล 1-ป.6 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคมนี้

นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(รอง กพฐ.) เปิดเผยว่า สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะคณะกรรมการกองทุนฯ ได้จัดทำเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจะเน้นคุณค่าทางโภชนาการ และความสะอาดเป็นหลัก เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคมนี้

ส่วนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เตรียมกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน อีก 25 สาขา เพื่อยกระดับฝีมือแรงงาน และรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
20 ก.พ.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันขณะนี้มีนายจ้างยื่นขอโควต้าจ้างแรงงานต่างด้าวแล้ว 11,025 คน

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันขณะนี้มีนายจ้างยื่นขอโควต้าจ้างแรงงานต่างด้าวแล้ว 11,025 คน เป็นแรงงานพม่า 10,035 คน ลาว 660 คน และกัมพูชา 330 คน

นอกจากนี้ มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวยังผ่อนผันให้ขึ้นทะเบียนบุตรของแรงงานต่างด้าวที่มี อายุไม่ถึง 15 ปี และสามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ตามที่พ่อแม่ได้รับอนุญาตด้วย โดยขณะนี้มีแจ้งจำนวนบุตรหรือผู้ติดตามของแรงงานต่างด้าวมาด้วยจำนวน 41 คน เป็นพม่า 17 คน กัมพูชา 9 คนและลาว 15 คน

ส่วนนายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝืมือแรงงาน จัดเวทีสัมมนาพัฒนา SMEs เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจากการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท พร้อมเปิดช่องทางพัฒนาธุรกิจไทยรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21 - 23 กุมภาพันธ์นี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย พร้อมด้วยคณะสงฆ์ จะเดินทางไปร่วมพิธีการฉลอง 260 ปี การสถาปนานิกายสยามวงศ์ ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

ขณะที่นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอนามัย ประสานพลังกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างเครือข่ายโรงเรียนเด็กไทยฟันดี หวังลดปัญหาฟันผุ สาเหตุบั่นทอนการได้รับสารอาหารที่ดี จนขัดขวางการเติบโตอย่างมีคุณภาพของเด็กไทย
21 ก.พ.ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยืนยัน ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ช่วงระหว่างวันที่ 8-17 เมษายนนี้แล้ว

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยืนยัน ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กรณีที่ ประเทศพม่าจะปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และต้องหยุดจ่ายก๊าซให้กับประเทศไทย ช่วงระหว่างวันที่ 8 - 17 เมษายนนี้ พร้อมขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงานในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ส่วนศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ห่วงกระแสเฟอร์บี้ฟีเวอร์ เตือน 7 ผลร้ายต่อเด็กที่ผู้ใหญ่ต้องรู้ให้ทัน และให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด
ภูมิภาค
19 ก.พ. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี นำนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวลาว ร่วมคาราวานรถยนต์ท่องเที่ยว สานสัมพันธ์สองฝั่งโขง

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี ชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวช่องเม็ก จัดคาราวาน "รถยนต์ท่องเที่ยว สานสัมพันธ์สองฝั่งโขง" ระหว่างวันที่ 23 – 24 กุมภาพันธ์ 2556 โดยเชิญสำนักงานการท่องเที่ยวแขวงจำปาสัก และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นำนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดยโสธร

ส่วนกระทรวงคมนาคม ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดการแสดงละครเพลง เฉลิมพระเกียรติแห่งปี “ไกลกังวล มิวสิคัล ออน เดอะ บีช” ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 20 – 24 กุมภาพันธ์ 2556 ณ สวนหลวงราชินี อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ด้านพลเรือตรีนิเวศ บุตรศรี ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน พร้อมด้วยพันเอกโคโลเนล คริสโตเฟอร์ เจ พาพาธ ผู้แทนกองทัพสหรัฐอเมริกา ส่งมอบอาคารเอนกประสงค์ให้แก่ นายณรงค์ ธีรจันทรางกูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการช่วยเหลือประชาชน ที่กองอำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 13 โดยกำลังพลทหารที่เข้าร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2013 ร่วมกันก่อสร้าง
20 ก.พ.กรมศุลกากร ยึดเรือประมงดัดแปลงลักลอบบรรทุกน้ำมันดีเซลหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อลอยลำขายให้เรือประมงกลางน่านน้ำ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากร ยึดเรือประมงดัดแปลงลักลอบบรรทุกน้ำมันดีเซลหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อลอยลำขายให้เรือประมงกลางน่านน้ำ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปริมาณ 100,000 ลิตร

ส่วนพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ ch 46 Sea Knight ของนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกาที่มาร่วมฝึก Cobra Gold กับไทย ลงจอดฉุกเฉินที่จังหวัดพิษณุโลก เบื้องต้นบาดเจ็บ 1 นาย ที่เหลือปลอดภัย
21 ก.พ.เทศบาลเมืองตราด กำหนดจัดงาน “เล่าขานตำนานคลองบางพระ” ชุมชนรางวัลกินรี เผยแพร่วิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวตราด

นายชนินท์ สุทธิวารี นายกเทศมนตรีเมืองตราด กล่าวระหว่างการประชุมแถลงข่าวงาน “เล่าขานตำนานคลองบางพระ” (THE LEGEND OF KLONG BANGPRA) ประจำปี 2556 ว่า งานดังกล่าวเทศบาลเมืองตราดร่วมกับชุมชนรักษ์คลองบางพระกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1 - 3 มีนาคม นี้ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน ทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวชุมชนและยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ของทางจังหวัดตราด

เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 20 ก.พ 56 เวลา 22.40 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานยางพารา ม.1 ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลาโดยเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณตู้อบยางพาราแผ่นภายในโรงงาน และกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น

พ.อ.กฤษณะ เกิดทองคำ รองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดหนองคาย นายอนุรัฐ ไทยตรง นายอำเภอท่าบ่อ น.อ.ดุสิต จันทร์ราช ผบ.นรข.เขตหนองคาย พร้อมหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ร่วมกันเดินทางขึ้นไปที่เกาะกลางลำแม่น้ำโขง “ดอนต่ำดอนแตง” เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังทหาร นรข.เขตหนองคาย ที่ประจำการอยู่

พระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาประจำปี 2556 เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน และร่วมปล่อยปลาคืนชีวามัจฉามาฆฤกษ์ ปล่อยปลา จำนวน 3 แสนตัวลงสู่แม่น้ำปิง
สาธารณภัย
19 ก.พ. การประปาส่วนภูมิภาค ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง" ประจำปี 2556 และสนับสนุนน้ำประปา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ การประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. กล่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาค ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง" ประจำปี 2556 และสนับสนุนน้ำประปา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ โดยไม่คิดมูลค่า

ส่วนนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดแก้ไขปัญหาภัยแล้งเร่งด่วน พร้อมเตรียมวางยุทธศาสตร์ร่วมกับ กบอ. ในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติทั้งระบบ ทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง

ขณะที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เตรียมเสนอแผนแก้ปัญหาภัยแล้งระยะสั้นในปีนี้ พร้อมของบประมาณดำเนินการจุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติมและจัดหาถังบรรจุน้ำให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า คาดว่าใช้งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท
20 ก.พ.กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการทุกหน่วยงานประชุมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งที่มีแนวโน้มขยายวงกว้าง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะจัดประชุมเพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับ 33 จังหวัดที่ประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง) ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนกระทรวงมหาดไทย บูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชุมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อเชื่อมโยงแก้ไขปัญหาในมิติเชิงพื้นที่

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมจัดซื้อถังบรรจุน้ำขนาดใหญ่ ขนาด 20,000 ลิตร เพื่อบรรทุกน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง หลังจากมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 37 จังหวัด

ด้านการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมขับเคลื่อนมาตรการ 90 วัน ระวังอันตรายด้านภัยแล้งของรัฐบาล ทำโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำไปยังพื้นที่ห่างไกล รวม 134 โครงการ ใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ
21 ก.พ.กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมจัดซื้อถังบรรจุน้ำขนาดใหญ่ เพื่อบรรทุกน้ำไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงมาตรการแก้ไขและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ว่า หลังจากมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 37 จังหวัด นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายรัฐมนตรีแต่ละคนรับผิดชอบจังหวัดที่ประสบภัยคนละ 2-3 จังหวัด โดยแผนขั้นต้นได้สำรวจวัสดุอุปกรณ์ที่จะรองรับ ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่น่าเป็นห่วงคือจากปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนพฤษภาคมถือเป็น ช่วง 90 วันอันตราย ที่จะเกิดปัญหาภัยแล้ง

ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคไม่ให้ขาดแคลน โดยได้เตรียมจัดซื้อถังบรรจุน้ำขนาด 20,000 ลิตร เพื่อบริการประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเรื่องนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินการเพื่อจัดซื้อถัง บรรจุน้ำเพิ่มเติม เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จำเป็นต้องนำไปช่วยเหลือชาวบ้านรวมกว่า 3 ล้านลิตร

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมขับเคลื่อนมาตรการ 90 วัน ระวังอันตรายด้านภัยแล้งของรัฐบาล ทำโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำไปยังพื้นที่ห่างไกล รวม 134 โครงการ ใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้วางแผนแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งให้ความสำคัญกับน้ำอุปโภคบริโภค โดยประสานจังหวัดที่ประสบภัยแล้ง เร่งดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำต้นทุนเพิ่มเติม สำรวจความต้องการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่ ตรวจสอบทรัพยากร โดยเฉพาะภาชนะกักเก็บน้ำ ถังน้ำกลาง และรถบรรทุกน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น