วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ธรณีพิโรธเขย่า “ฟิลิปปินส์-นิวซีแลนด์” เมื่อ 16 ก.พ.56



ธรณีพิโรธเขย่า “ฟิลิปปินส์-นิวซีแลนด์”
 
เกิดแผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ในระยะเวลาใกล้เคียงกัน โดยวัดความรุนแรงได้ 6.2 และ 6.0 ริคเตอร์ตามลำดับ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงใดๆ
วันนี้ ( 16 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.2 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง ตลอดจนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

รายงานของสำนักงานวิทยาแผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ ระบุว่า แรงสั่นไหวเกิดขึ้นในวันนี้ เมื่อเวลา 12.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 11.37 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเล ห่างจากชายฝั่งเมืองซารางกานีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 30 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ประเมินเบื้องต้นว่า อิทธิพลของแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่น่าก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง รวมถึงไม่พบสัญญาณบ่งชี้การก่อตัวของสึนามิ

หลังจากนั้นไม่นาน สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.0 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 18.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ ( 12.16 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินราว 204 กิโลเมตร ห่างจากเมืองโอ๊คแลนด์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 300 กิโลเมตร เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายใดๆเช่นกัน

ฟิลิปปินส์และนิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนแนวเปลือกโลกลักษณะคล้ายเกือกม้า ที่รู้จักกันในชื่อ“วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นบริเวณที่มีแนวโน้มเกิดแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง ทั้งนี้ ชาวฟิลิปปินส์เผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 7.6 ริคเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และต้องมีการออกประกาศเตือนภัยสึนามิ
 

ขณะที่ชาวเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ เผชิญกับแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงถึง 6.3 ริคเตอร์ เมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว คร่าชีวิตประชาชนไปถึง 185 ศพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น