วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นย.เดินหน้าจัดทัพเข้าชุมชนแจงผู้นำเหตุวิสามัญ 16 ศพ เมื่อ 17 ก.พ.56

นย.เดินหน้าจัดทัพเข้าชุมชนแจงผู้นำเหตุวิสามัญ 16 ศพ

นราธิวาส - ผู้การฯ นาวิกโยธิน จัดทัพเดินเท้าเข้าชุมชนชี้แจงผู้นำศาสนา ผู้นำหมู่บ้าน กรณีวิสามัญโจรใต้ตาย 16 ศพ เพื่อสกัดกั้นความเข้าใจผิด ขณะที่พี่สาว 1 ใน 16 โจรใต้ ยืนยันไม่โกรธทหาร ขอเพียงทำเพื่อสันติสุขในพื้นที่
       
       เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (17 ก.พ.) ที่บริเวณลานสนามภายในโรงเรียนบ้านตันหยง ม.6 ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ได้ร่วมกันจัดโครงการเดินเท้าเข้าชุมชนเพื่อเป็นการเยี่ยมเยียนผู้นำศาสนาผู้นำชุมชน รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกลุ่มสตรี ในการทำความเข้าใจกรณีเจ้าหน้าที่ทหารต้องใช้มาตรการรุนแรงในการวิสามัญ นายมะรอโซ จันทรวดี พร้อมพวกรวม 16 คน ที่นำกำลังบุกโจมตีฐานปฏิบัติการทหารกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่บ้านยือลอ ม.3 ต.บาเร๊ะเหนือ ในช่วงคืนของวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา
       
       โดยมีคนร้ายในพื้นที่บ้านตันหยงเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 3 คน คือ นายสะอุดี อาลี นายฮาเซ็ม บือราเฮง และนายมะสักรี สะสะ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ร่วมเดินทางไปร่วมงาน และคอยให้การต้อนรับ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทางหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ จัดให้มีการบริการทางการแพทย์ พร้อมกับมอบยาเวชภัณฑ์ การให้บริการตัดผมแก่เด็กและประชาชน การมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และการให้บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ โดยผลการปฏิบัติดังกล่าวได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี
       
       น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ได้กล่าวในระหว่างแจกสิ่งของต่างๆ ให้แก่ประชาชนพอสรุปใจความว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทหารมีความจำเป็นต้องใช้ความรุนแรงเพื่อรักษาที่ตั้งที่แสดงถึงที่มั่นของความมั่นคงในพื้นที่ ในวันนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ามาสร้างความเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนรับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ที่มีประชาชนบางกลุ่มตัดสินใจเข้าสู่วิธีปฏิบัติ โดยใช้ความรุนแรงในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้อาจจะไม่ใช่คนที่เลวร้ายทั้งหมดมาแต่กำเนิด แต่ถูกบีบบังคับ และกระทำไปด้วยความจำเป็น ทางภาครัฐทราบดี
       
       จึงขอวิงวอนผ่านผู้นำในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านไปยังผู้หลงผิด ให้หันมาต่อสู้ด้วยกระบวนการยุติธรรม ตามนโยบายของกองทัพที่จะพาคนหลงผิดกลับบ้าน ที่มุ่งหวังอยากให้กลุ่มคนเหล่านั้นกลับบ้านเพื่อมาสู่อ้อมกอดของครอบครัว โดยไม่ต้องมีชีวิตอยู่อย่างหลบซ่อนอีกต่อไป 
       
       อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ไปเยี่ยมเครือญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมด 16 คน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ล่าสุด ได้รับการติดต่อจากญาติในกลุ่มบุคคลที่ยังหลงผิดและเป็นแนวร่วมฝ่ายตรงข้ามว่า จะมีการรายงานตัวและมอบตัว อยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อสร้างความเข้าใจ คาดในเร็ววันนี้จะสามารถนำผู้หลงผิดกลับบ้านได้อย่างแน่นอน
       
       ด้าน น.ส.ฆอยแยมะ อาลี ซึ่งเป็นพี่สาวของ นายสะอุดี อาลี 1 ใน 16 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดตนไม่โกธรผู้การ ทุกคนอยากให้พื้นที่มีความสันติสุข ผู้การก็ได้กระทำทุกวิถีทางในการช่วยเหลือประชาชนให้รอดพ้นจากปัญหาความมั่นคง ซึ่งตนเข้าใจเป็นเรื่องของกลุ่มน้องชาย และพวกที่มีความเห็นต่าง ซึ่งคิดว่าวันหนึ่งต้องมาพบจุดจบดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น