วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ส.ว.เตรียมเข้าพบ "บัวแก้ว" หารือข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบคดีพระวิหาร 14 ก.พ. วันที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:28:55 น.



ส.ว.เตรียมเข้าพบ "บัวแก้ว" หารือข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบคดีพระวิหาร 14 ก.พ.

วันที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:28:55 น.


เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธุ์ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.)และประธานกมธ.กิตติมศักดิ์ กมธ.ตรวจสอบการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เปิดเผยว่าหลังจากที่กมธ. ได้ทำหนังสือขอเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือและเสนอความเห็นต่อการดำเนินงานเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือยืนยันว่าจะให้ กมธ.เข้าพบและหารือผ่านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยในเบื้องต้น กมธ.จะหารือในส่วนการต่อสู้ในคดีปราสาทพระวิหาร โดยได้มอบหมายให้นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะรองประธานกมธ.คนที่ 1 เป็นผู้รวบรวมประเด็นที่จะนำไปเสนอ

ด้านนายคำนูณ เปิดเผยว่า ประเด็นที่จะนำไปหารือและเสนอแนะนั้น โดยหลักจะเป็นในส่วนของการเผยแพร่เอกสาร “50 ปี 50 ประเด็น ปราสาทพระวิหาร” ของกระทรวงการต่างประเทศ ที่พบว่ายังมีความผิดพลาดและเสี่ยงที่จะถูกประเทศกัมพูชานำไปเป็นประเด็นต่อสู้ในศาลโลก และกลายเป็นความได้เปรียบในการต่อสู้คดี  นอกจากนั้นแล้วจะเป็นประเด็นที่ทางกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ชี้แจงข้อมูล ในประเด็นการรับเขตอำนาจศาลโลก และ การตีความตามคำพิพากษาของศาลโลก เมื่อ 50 ปีที่ผ่านมาว่าทำได้หรือไม่ และหากศาลโลกปัจจุบันพิจารณาในประเด็นที่ต่างไปจากคำพิพากษาเมื่อ 50 ปีก่อน ประเทศไทยจะต้องยอมรับหรือไม่ รวมถึงข้อมูลที่อาจนำไปประกอบการต่อสู้ในคดีปราสาทพระวิหาร ที่จะมีขึ้นช่วงเดือนเมษายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น