วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสธ.ทบ.เรียก กอ.รมน.ประชุมด่วน 13 ก.พ.นี้ สรุปผลดี-ผลเสียใช้เคอร์ฟิวก่อนชงให้ประชุม ศปก.กปต. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:39:59 น.



เสธ.ทบ.เรียก กอ.รมน.ประชุมด่วน 13 ก.พ.นี้ สรุปผลดี-ผลเสียใช้เคอร์ฟิวก่อนชงให้ประชุม ศปก.กปต.

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:39:59 น.


พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คาร์บอมบ์รถทหารบนถนนสายวังพญา-ท่าธง ที่ ต.ท่าธง อ.รามัญ จ.ยะลา จนทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นายว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ได้รุนแรงอะไร แต่เมื่อมีการใช้ระเบิดประกอบรถยนต์จึงทำให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งยุทธวิธีของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่ได้มากมาย เพียงแต่หาช่องว่างของเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ และปฏิบัติการระเบิดโดยประกอบเข้ากับรถยนต์เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ไปรับชาวบ้านทั้งชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิมเข้ามาทำงานในฟาร์มตัวอย่างเพื่อพัฒนาอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ระมัดระวังตัวมากมายจึงทำให้เกิดปัญหา ส่วนเหตุการณ์ที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้บอกกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ภาค 4 ว่า จะไม่ขอการคุ้มกัน เนื่องจากชาวบ้านดูแลกันเองได้ ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแอบไปดำเนินการ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ได้จับกุมหัวหน้าใหญ่ และมีการวิสามัญบ้างจึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มาวางระเบิด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่ถึงขั้นมายึดเมืองหรือมายึดหมู่บ้าน
               
“พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้กำชับให้ดูแลและระมัดระวังในสิ่งที่จะเป็นปัญหา หรือทำให้เกิดความสูญเสียที่ต้องมีความเข้มงวดกัน ทั้งนี้ผมได้ติดต่อกับผบ.ทบ.ขณะที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่นั้น ผมยังไม่อยากออกความเห็น เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาลว่า เมื่อออกนโยบายมาแล้วจะทำให้เกิดความคุกรุ่นหรือไม่อย่างไร ซึ่งทางรัฐบาลต้องพิจารณาเรื่องนี้ แต่เมื่อสั่งมาเราต้องปฏิบัติอยู่แล้ว รวมถึงเราต้องอุดช่องว่างที่มีปัญหา ทั้งนี้รัฐบาลต้องชั่งใจ เพราะการประกาศเคอร์ฟิวต้องถามความคิดเห็นจากหลายฝ่าย”แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุ
               
เมื่อเวลา 14.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก แถลงถึงกรณีที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางคาร์บอมบ์รถทหารใน อ.รามัน จ.ยะลา จนทำให้มีทหารเสียชีวิต 5 นายว่า ล่าสุดสามารถจับผู้ต้องสงสัยและนำไปสอบสวน ซึ่งเขารับสารภาพว่า มีส่วนร่วมในการอำนวยความสะดวก และโปรยตะปูเรือใบ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะในรอบเดือนที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้น 3 เหตุการณ์ โดยอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งมองว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อขวัญกำลังใจของประชาชนในพื้นที่พอสมควร ทั้งนี้ต้องขอประณามการกระทำดังกล่าวว่ามีความโหดร้ายและไร้มนุษยธรรม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกครั้ง ผบ.ทบ.รู้สึกเสียใจและไม่สบายใจ พร้อมทั้งจะกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการต่างๆให้เข้มข้นขึ้น โดยให้ผู้บังคับบัญชาการตามลำดับชั้นกวดขันให้กำลังพลมีความตื่นตัว รวมถึงให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกำลังจะทิ้งเป้าหมายจากประชาชนมาเป็นเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังตัวและมีความพร้อมรับสถานการณ์อยู่เสมอ รวมถึงการดูแลความปลอดภัยของตนเองให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์
              
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนจะต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ที่จะให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า มีเสียงสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่บางส่วนไม่เห็นด้วย เพราะกลัวจะส่งผลกระทบต่อการประกองอาชีพ การทำพิธีทางศาสนา อย่างไรก็ตามทากองทัพได้คำนึงถึงจุดนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้การประกาศเคอร์ฟิวส์ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่มีอยู่แล้วขึ้นอยู่กับว่าประกาศใช้หรือไม่เท่านั้น ซึ่งจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม
               
ขณะที่ พล.ท.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกอ.รมน. กล่าวว่า  ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน.เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานทีเกี่ยวข้องของกอ.รมน.ในส่วนของกองทัพ เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศปก.กปต. ส่วนการเตรียมความพร้อมข้อมูล ผลดีและผลเสียของการประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น อยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น