วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ม็อบเกษตรกรบุกปิดธนาคาร ธอส. วันจันทร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



ม็อบเกษตรกรบุกปิดธนาคาร ธอส.

วันจันทร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


การจราจรบริเวณแยก อสมท.เป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากเกษตรกรจากหลายจังหวัดนัดรวมตัวปิดทางเข้า-ออก ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ เรียกร้องโอนหนี้ไปยังกองทุนฟื้นฟู

ตัวแทนเกษตรกรที่อ้างว่ามาจากเป็นสมาชิกสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรแห่งประเทศไทย เดินทางมาชุมนุมหน้าธนาคารอาคารสงเคราะห์ สำนักงานใหญ่ ทำให้การจราจรบริเวณซอยทวีมิตร ซึ่งเป็นทางเข้าออก บมจ. อสมท บมจ.ทิพยะ เป็นอัมพาตทันที เนื่องจากมีผู้ชุมนุมนับพันคน
 นางกิมอัง พงษ์นารายณ์ ผู้ประสานงานสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกร ระบุว่า การเดินทางมาชุมนุมในวันนี้ เพื่อต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เหมือนกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป โดยให้ขายหนี้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ในราคาร้อยละ 50 ของเงินต้น และลดดอกเบี้ยเหลือ 1% เพราะปัจจุบันเกษตรกรหลายรายถูกบังคับคดีให้นำทรัพย์สินค้ำประกันทั้งบ้าน และที่ดินขายทอดตลาด บางส่วนต้องล้มละลาย พร้อมกันนี้ได้เพิ่มข้อเรียกร้อง ให้ขยายเวลาขายทอดตลาดจาก 6 ปี เพิ่มเป็น 10 ปี 

สำหรับเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสภาเครือข่ายองค์กรเกษตรกรฯ ส่วนใหญ่มีภาระหนี้ตั้งแต่ปี 46 จำนวน 500,000 ราย มูลหนี้ประมาณ 60,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันได้โอนไปยังกองทุนได้เพียง 20,000-30,000 ราย มูลหนี้เพียง 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ แจ้งว่าแม้ขณะนี้มีการปิดถนนในซอยทวีมิตร แต่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น