วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ถกฝ่ายความมั่นคงห่วง “เคอร์ฟิว-งบประมาณ” ชายแดนใต้ วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 20:17 น.




ถกฝ่ายความมั่นคงห่วง “เคอร์ฟิว-งบประมาณ” ชายแดนใต้

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 20:17 น.
วันนี้( 11 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยใช้เวลาการหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม พล.ท.ภราดร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมนายกฯได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงติดตามเรื่องงบประมาณและงบกลางที่มีการปรับแผนและสนับสนุนลงไปว่ามีความเรียบร้อยหรือไม่ ส่วนการประกาศใช้เคอร์ฟิว ชั้นต้นเป็นข้อกังวลใจของนายกฯ จึงขอให้ที่ประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ที่จะมีขึ้น ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ ไปหาข้อยุติที่ชัดเจน ทั้งนี้ในที่ประชุม ได้รับทราบนโยบายดังกล่าว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมรายละเอียดเพื่อไปตกผลึกกันในที่ประชุม ศปก.กปต. แต่ตอนนี้สถานการณ์สุดท้ายจะวิเคราะห์กันอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญจะต้องฟังเสียงพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก
           
เมื่อถามว่า ประชาชนในพื้นที่คัดค้านการประกาศใช้เคอร์ฟิว ฝ่ายความมั่นคงมีความเห็นอย่างไร พล.ท.ภารดร กล่าวว่า เวลานี้ เลขาฯศอ.บต. กำลังรวบรวมข้อมูล ยังไม่ได้ข้อยุติ คิดว่าจะสามารถส่งข้อมูลได้ทันวันที่ 15ก.พ.นี้ เมื่อถามว่า กฎหมายที่บังคับใช้ในทุกวันนี้ ยังสามารถยกระดับความเข้มได้อีกหรือไม่ แทนการประกาศใช้เคอร์ฟิว เลขาฯสมช. กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ประกาศไว้มีความเข้มในตัวอยู่แล้ว และมาตรการเคอร์ฟิว เป็นมาตรการหนึ่งที่ใช้ในกฎหมายนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศบังคับใช้ ฉะนั้นกฎหมายเพียงพอในการบริหารจัดการ
           
ต่อข้อถามว่า เหตุผลอะไรที่ต้องถึงขั้นประกาศใช้เคอร์ฟิว พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ณ ตอนนี้เป็นแค่ความกังวลใจ เบื้องต้น ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศปก.กปต. จึงเสนอเป็นแนวคิด แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ โดยเสนอว่า พื้นที่ไหนที่สถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น จำเป็นหรือไม่ที่ต้องประกาศเคอร์ฟิว ก็ได้ขอให้ไปศึกษากัน และในวันที่ 15 ก.พ.นี้ก็คงจะได้ข้อยุติ ส่วนความเห็นจากทางกองทัพนั้น พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพ ภาค ที่ 4ยังคงยืนยันว่าสถานการณ์ในพื้นที่ยังควบคุมได้ แต่ข้อยุติ ข้อตกลงใจขอให้ศปก.กปต.เป็นผู้สรุป รวมถึงกรอบเวลาหากมีการประกาศใช้ก็ต้องตกผลึกกันในวันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุม ศปก.กปต.มีข้อยุติให้ประกาศใช้เคอร์ฟิว ตามขั้นตอนสามารถดำเนินการได้ โดยอำนาจนายกฯ จากนั้นแจ้งคณะรัฐมนตรีทราบในภายหลังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น