วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (11-15 กุมภาพันธ์ 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (11-15 กุมภาพันธ์ 2556)


การเมือง
นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เข้าพบเพื่อขอบคุณกรณีช่วยกลับไทย
11 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้นายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและคณะ พร้อมด้วยนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เข้าพบ ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้หารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จนนำมาสู่การพิจารณาลดโทษแก่ นายวีระ สมความคิด และปล่อยตัวนางสาวราตรีฯ ในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้านโรดมสีหนุ โดยนางสาวราตรีฯ ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ช่วยเจรจาและได้ทำหน้าที่ดูแลประชาชน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกรัฐมนตรีจะได้ดูแลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป พร้อมกันนี้ได้ขอความเป็นธรรมกรณีถูกละเมิดสิทธิในระหว่างต้องขัง
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกคน และได้พยายามหาทางช่วยเหลือเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้รัฐบาลจะช่วยเหลือนายวีระฯ ต่อไป โดยมี 2 แนวทางคือ การขอลดหย่อนโทษ ที่จะต้องดำเนินการในโอกาสสำคัญของกัมพูชา และการนำตัวกลับมารับโทษที่ประเทศไทย ซึ่งทั้งหมดนี้กัมพูชาจะขอดูรายละเอียด และฐานความผิดต่อไป
นางสาวราตรีฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้ถูกหลอกเข้าไปในพื้นที่ แต่รู้สึกว่าถูกจับเป็นตัวประกันและเป็นเหยื่อทางการเมือง อย่างไรก็ตามยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์เดิม ในการต่อสู้กรณีปราสาทพระวิหาร แต่จะเป็นรูปแบบใดยังไม่เปิดเผยและยืนยันว่า การดำเนินการของตนเอง เป็นการทำตามหน้าที่ของประชาชนไทย
พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ถึงแก่อสัญกรรม
15 ก.พ.- เมื่อเวลา 17.09 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 78 ปี จากอาการติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง ส่งผลให้ภาวะการไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจล้มเหลว โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. ที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ ทั้งนี้พลตรีสนั่น ฯ เข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 ด้วยอาการทางเดินหายใจหรือถุงลมโป่งพอง
ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ขอให้ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหาเสียงตามกรอบของกฎหมาย
11 ก.พ.-นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)กำหนดค่าใช้จ่ายการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่เกิน คนละ 49 ล้านบาท โดยคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด เช่น ค่าโฆษณา ค่าจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ค่าเอกสารสิ่งพิมพ์ แรงงาน ค่าเช่ายานพาหนะ นอกจากนี้ยังกำหนดชนิดของประกาศต้องมีขนาดไม่เกิน 30 x 42 เซนติเมตร จัดทำได้ไม่เกิน 15 เท่าของหน่วยเลือกตั้ง ส่วนป้ายหาเสียงหรือคัทเอ๊าท์ต้องไม่เกิน 130 x 245 เซนติเมตร ทำได้ไม่เกิน 5 เท่าของหน่วยเลือกตั้ง และต้องระบุผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต วันเวลาที่จัดทำอย่างชัดเจน สำหรับบัตรเล็กหรือแผ่นพับรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายด้วย ทั้งนี้ขอให้ผู้สมัครฯ หาเสียงตามที่กฎหมายกำหนด เพราะหากกระทำผิดอาจต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะสร้างความเบื่อหน่ายแก่ประชาชน และต้องเสียงบประมาณจัดการเลือกตั้งครั้งละ 160 ล้านบาท
เศรษฐกิจ
คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 2,525,000 ล้านบาท
12 ก.พ.-นายวรวิทย์ จําปีรัตน์ ผู้อำนวยการสํานักงบประมาณ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 วงเงิน 2,525,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล ตั้งเป้าขาดดุลไว้ที่ 250,000 ล้านบาท ถือว่าขาดดุลลดลงกว่าปี 2556 จำนวน 50,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่าปี 2557 จะจัดเก็บรายได้สุทธิอยู่ที่ 2,275,000 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการรายได้สุทธิปี 2556 จำนวน 175,000 ล้านบาท และจะเข้าสู่งบประมาณสมดุลในปี 2559
ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ เงินทุนไหลเข้าไม่ได้เกิดจากการเก็งกำไร
14 ก.พ.-นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เงินทุนที่เข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้นขณะนี้ ไม่ได้เกิดจากการเข้ามาเก็งกำไรส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาปัจจัยอื่น เช่น นโยบายเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง รวมถึงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบด้วย
สำหรับแนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ต้องคำนึงถึงจุดสมดุลของตลาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาฟองสบู่แตกในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะพิจารณาให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ส่วนค่าเงินบาทในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวค่อนข้างนิ่ง และอยู่ในทิศทางเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กล่าวด้วยว่าจะผลักดันการใช้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น(BIBOR) ในภาคธุรกิจเอกชนเพิ่มมากขึ้นแทนการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (MRR)ในการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และใช้อัตราดอกเบี้ยรายใหญ่ชั้นดี (MLR) ในธุรกรรมสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อให้ใช้ BIBOR เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงกับเงินบาทอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้
กระทรวงการคลังให้เวลาธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย 6 เดือนในการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
12 ก.พ.-นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังจะส่งทีมเจ้าหน้าที่จาก สศค. และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อติดตามการทำงานของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)อย่างใกล้ชิด โดยให้ไอแบงก์รายงานผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที รวมทั้งให้เวลาแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนประเมินผลการดำเนินงานและพิจารณาว่าจะมีการเพิ่มทุนหรือไม่
นายกรัฐมนตรี สั่งเดินหน้าส่งออกแบบรายกลุ่มประเทศและรายประเภทสินค้า มีเป้าหมายการส่งออกที่ร้อยละ 9
13 ก.พ.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวีตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ได้หารือการผลักดันการส่งออกในปี 2556 โดยเฉพาะการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจสินค้าขั้นต้นและขั้นกลาง เพื่อปรับปรุงวิธีการนำเข้า-ส่งออก ให้ได้ประโยชน์มากขึ้น
ส่วนการส่งออกในประเทศแถบตะวันตก นายกรัฐมนตรีสั่งให้บุกตลาดในรูปแบบทีมไทยแลนด์ โดยทุกหน่วยงานมาร่วมกัน ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งภาคเอกชน เพื่อเดินหน้าการส่งออกเป็นรายกลุ่มประเทศและรายสินค้า โดยยังคงเป้าหมายการส่งออกที่ร้อยละ 9
คณะกรรมการส่งเสริม เอสเอ็มอี เห็นชอบนำเงินกองทุน สสว. อุดหนุนดอกเบี้ยเงินกู้ให้เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้าง
11 ก.พ.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เห็นชอบจัดสรรเงินกองทุน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)จำนวน 200 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท โดยไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นงบประมาณของ สสว.และให้ดำเนินการควบคู่กับคณะกรรมการเสริมเพื่อดูแลแก้ไขปัญหาเอสเอ็มอี ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือ เอสเอ็มอี ต่อไป
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด โดยจะเริ่มต้นผลิตในปริมาณ 10,000 ตัน
13 ก.พ.-นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงการแทรกแซงรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรในรอบ 2 อีก 50,000 ตันว่าพร้อมรับซื้อแล้ว แต่เกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ส่วนผลปาล์มที่รับซื้อในรอบแรกจำนวน 50,000 ตัน กรมการค้าภายในเตรียมประกาศให้เอกชนเข้ามาประมูลเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เริ่มต้นที่ 10,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้มากกว่า 6 ล้านขวด โดยจะให้ผู้ผลิตใช้เครื่องหมายการค้าของตนเอง แต่อาจติดสัญลักษณ์ธงฟ้า และร้านค้าถูกใจที่ขวดน้ำมัน เพื่อให้ทราบว่าเป็นน้ำมันที่มาจากการแทรกแซง ราคาขายต่อขวดจะไม่ถึง 42 บาท อาจเฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 35-38 บาท นอกจากนี้ยังเตรียมหาแนวทางส่งออก ในเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 30,000 ตัน หลังจากราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกเริ่มปรับตัวสูงขึ้น
คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ อนุมัติเงินงวดที่ 3 รักษาเสถียรภาพราคายาง
14 ก.พ.-นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติอนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาทงวดที่ 3 จากโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางวงเงิน 30,000 ล้านบาท เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องในการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้องค์การสวนยางเบิกจ่ายเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อรับซื้อยางพาราจากเกษตรกร ซึ่งจะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2556 คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเร็วๆ นี้
โครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง รับซื้อยางพาราในประเทศแล้วกว่า 20,000 ล้านบาทจำนวน 198,000 ตัน เฉลี่ยกิโลกรัมละ 100 บาท ยางที่อยู่ในสต๊อกทั้งหมดยังไม่มีแผนระบายออกสู่ตลาด จะต้องศึกษาความเหมาะสมในการระบายออก ทั้งนี้ความต้องการยางพาราตลาดโลกยังเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะไม่ขอขยายกรอบเวลาโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางออกไปหลังสิ้นสุดโครงการ หากราคายางมีเสถียรภาพจะไม่เข้าไปแทรกแซง
ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เร่งดำเนินโครงการถนนยางพาราโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมามีเพียงการศึกษา ที่ประชุม กนย.จึงมีมติให้นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และรายงานความคืบหน้าเข้าที่ประชุม กนย.ครั้งต่อไป นอกจากนั้นมีข้อเสนอให้ศึกษาแนวทางการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตยางล้อรถยนต์และยางล้อเครื่องบิน และมีแนวคิดให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พิจารณาสิทธิพิเศษให้กับนักลงทุนในอุตสาหกรรมยางพาราด้วย
นายกรัฐมนตรีเปิดโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมแห่งแรกในไทยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน
12 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม เวสต์ห้วยบง 2-เวสต์ห้วยบง 3 จังหวัดนครราชสีมา เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และเป็นแหล่งเรียนรู้ กระตุ้นเยาวชนให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์พลังงาน มีเป้าหมายพัฒนากำลังการผลิตให้ได้ 1,200 เมกกะวัตต์ภายใน 8 ปี
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมฯ นับเป็นทุ่งกังหันลมแห่งแรกของประเทศ มีกำลังการผลิตติดตั้งสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกำลังการผลิตรวม 207 เมกะวัตต์ ผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้ปีละ 350 ล้านหน่วยต่อโครงการ
โครงการดังกล่าวยังส่งผลดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้โครงการละ 270,000 ตันต่อปี และช่วยลดการนำเข้าน้ำมันเตาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ปีละ 90 ล้านลิตร คิดเป็นเงินประมาณ 1,900 ล้านบาท ทั้งนี้กระทรวงพลังงานมีเป้าหมายเพิ่มการใช้พลังงานทางเลือกทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 25 ภายในปี 2564
นายกรัฐมนตรี เปิดโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัด CBG พัฒนาพลังงานทดแทน
15 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัด CBG (Compressed Bio - methane Gas) เพื่อการคมนาคมแห่งแรกของประเทศไทย ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พัฒนาพลังงานทดแทนโดยนำวัตถุดิบจากภาคเกษตร มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในยานยนต์หรือ NGV ให้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกภาคขนส่งในอนาคต สร้างความมั่นคงทางพลังงาน
กรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และผู้เชี่ยวชาญภาคเอกชนร่วมกันศึกษา โดยใช้วัตถุดิบสำคัญ 2 ส่วน คือมูลสุกรประมาณ 10-12 ตันต่อวันจากสุกรในโครงการ 35,000 ตัว และหญ้าเลี้ยงช้างหมักประมาณ 20-23 ตันต่อวัน ผลิตก๊าซ CBG ได้ 6 ตันต่อวัน เติมรถยนต์ได้ประมาณ 500 คันต่อวัน หรือรถขนส่งขนาดใหญ่ได้ 40 คันต่อวัน ทดแทนการนำเข้าดีเซลได้ประมาณปีละ 2.2 ล้านลิตร ลดการใช้ก๊าซ LPG ได้ประมาณปีละ 1.6 ล้านกิโลกรัม เบื้องต้นกระทรวงพลังงาน จะร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำหน่ายเป็นโครงการนำร่องให้รถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีแผนขยายท่อก๊าซเอ็นจีวีทั่วประเทศ
13 ก.พ.-นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดโครงการพลังงานสัญจรสะท้อนความเห็นผู้ประกอบการ ปี 2556 พร้อมเปิดเผยว่ามีแผนงานให้กรมธุรกิจพลังงานเป็นผู้ดูแลการขยายแนวท่อก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV ให้ทั่วทั้งประเทศ รวมถึงการขยายท่อส่งน้ำมันไปภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยให้ประชาชนในต่างจังหวัดซื้อเชื้อเพลิงในราคาที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ คาดว่าจะเริ่มวางท่อแล้วเสร็จภายในปี 2556 และจะสามารถใช้งานได้ภายใน 3 ปี
กบง. มีมติปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ทุกชนิด 0.50 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลลด 0.50 บาทต่อลิตร
11 ก.พ.-นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับเพิ่มอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิดอีก 0.50 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ 0.50 บาทต่อลิตร เพื่อคงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เป็นต้นไป ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ ติดลบจากเดิม 33.10 ล้านบาทต่อวัน เป็นติดลบที่ 49.26 บาทต่อวัน ฐานะกองทุนน้ำมันล่าสุดติดลบ 15,152 ล้านบาท
การยกเลิกผลิตเบนซิน 91 ทำให้ยอดการใช้ก๊าซโซฮอล์เพิ่มขึ้น 4 ล้านลิตรต่อวัน
11 ก.พ.-นายวีระพล จิรประดิษฐกุล อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2556 ทำให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซโซฮอล์เพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบระหว่างเดือนธันวาคม 2555 กับมกราคม 2556 ปริมาณการใช้ก๊าซโซฮอล์เพิ่มขึ้นจาก 13.58 ล้านลิตรต่อวัน เป็น 17.70 ล้านลิตรต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 4.12 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนการใช้เบนซินมีปริมาณลดลงจาก 8.65 ล้านลิตรต่อวันเหลือ 4.21 ล้านลิตรต่อวัน สำหรับน้ำมันเบนซิน 91 ที่ยังค้างอยู่ในสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศประมาณ 4 ล้านลิตร คาดว่าจะจำหน่ายได้หมดภายในเดือนมีนาคมนี้ และกระทรวงพลังงานจะเพิ่มกิจกรรมกระตุ้นการใช้ก๊าซโซฮอล์อย่างต่อเนื่อง
คณะรัฐมนตรี มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดราคาอ้อยขั้นต่ำ 950 บาทต่อตัน
11 ก.พ.-นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดราคาอ้อยขั้นต่ำ 950 บาทต่อตัน ที่ระดับความหวาน 10 ซี ซี เอส ในฤดูการผลิตปี 2555 - 2556 พรัอมกับให้เร่งรัดพัฒนาคุณภาพผลผลิตอ้อย และให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) ร่วมกำหนดราคาอ้อยให้เหมาะสมในภาวะปัจจุบันและให้ประกาศราคาก่อนถึงฤดูการผลิตแต่ละปี
คปภ.อนุญาตให้ขายกรมธรรม์ประกันภัยรายย่อยที่ร้านสะดวกซื้อแล้ว
13 ก.พ.-นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)กล่าวว่าประชาชนจะสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) ได้ผ่านร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” กว่า 6,500 สาขา ได้ทั่วประเทศ ด้วยบริการ “All Insurance” ที่เปิดให้ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยรายย่อยและจ่ายเบี้ยประกันภัยได้ในที่เดียว เป็นการยกระดับช่องทางการจำหน่ายประกันภัยให้ประชาชนทุกระดับทั่วประเทศได้เข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง ทั้งนี้กรมธรรม์ประกันภัยรายย่อย ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ความคุ้มครองไม่ซับซ้อน มีขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่ไม่สูง สามารถเลือกชำระค่าเบี้ยประกันภัยตามลักษณะของรายได้ เช่น รายวัน รายเดือน หรือรายปี
มั่นคง
เจ้าหน้าที่วิสามัญกองกำลังไม่ทราบฝ่าย 16 ราย
13 ก.พ.-พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงว่ากองกำลังไม่ทราบฝ่ายจำนวนประมาณ 50 นาย แต่งกายชุดลายพรางสวมเสื้อเกราะคล้ายทหาร พร้อมอาวุธประจำกายครบมือ วางกำลังเข้าตีทางทิศตะวันออกของฐานปฏิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 นราธิวาส 32 บริเวณบ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กำลังทหารภายในฐานยิงต่อสู้เป็นเวลา 60 นาที ทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 16 ราย เจ้าหน้าที่ตรวจยึดระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างแบบมาตรฐาน 3 ลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูก อาวุธปืนยาว 13 กระบอก อาวุธปืนพก 3 กระบอก รถยนต์กระบะ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง
ผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิต 1 คนเป็นระดับแกนนำกองกำลังติดอาวุธ RKK ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่อำเภอบาเจาะ และอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี คือ นายมะรอโซ จันทราวดี มีผู้ร่วมก่อเหตุและสั่งการบุกยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง รวมอยู่ในผู้เสียชีวิตด้วย
จากนั้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน. ได้ประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่ 6 ตำบล ใน 2 จังหวัด คืออำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ จนถึงเวลา 06.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อความสะดวกในการติดตามกลุ่มคนร้าย และความปลอดภัยของประชาชน
ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ คาดว่าการก่อเหตุครั้งนี้ใช้กำลังคนถึง 80 คน อย่างไรก็ตามไม่รู้สึกดีใจกับความสูญเสีย แต่เป็นการทำหน้าที่รักษาฐานที่มั่น และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิต ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) และผู้ว่าราชการจังหวัดเยียวยาครอบครัว รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจว่ารัฐบาลไม่ได้มองชาวไทยมุสลิมเป็นอื่น อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังเพื่อป้องกันการตอบโต้ โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เช่น สนามบิน และสถานที่ชุมชน
พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่าการตรวจสอบผู้สนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบ พบมีแกนนำบางส่วนหนีข้ามไปฝั่งมาเลเซีย ตามชายแดนผ่านแนวเทือกเขาบูโด เพื่อหาเงินทุนมาใช้ก่อเหตุในครั้งต่อไป ประเทศไทยจะใช้กฎหมายฟอกเงินดำเนินการ และประสานรัฐบาลมาเลเซียให้ช่วยสกัดเรื่อง "ท่อน้ำเลี้ยง" และเรื่องข้อมูล รวมทั้งเพิ่มมาตรการสกัดจับผู้ก่อความไม่สงบ ทั้งนี้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของมาเลเซีย จะเดินทางมาหารือกับ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเรื่องนี้ด้วย
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากการติดตามรายงานข่าว ถือว่าข่าวกรองทำงานเร็วขึ้น ได้มอบหมายให้นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยลงไปดูในพื้นที่ด้วย ส่วนการเยียวยาครอบครัวผู้ก่อเหตุ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ สำหรับชาวบ้านที่แจ้งเบาะแสก็ต้องให้ความคุ้มครองอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันต้องกำชับเรื่องการป้องกัน โดยเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ ให้ชุมชนดูแลกันเอง และนำเทคโนโลยีมาบูรณาการป้องกันก่อนเกิดเหตุ ขณะที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่สร้างความเข้าใจต้องชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยเฉพาะประเทศมุสลิม
รองนายกรัฐมนตรียืนยัน กลุ่มอัลเคด้าและกลุ่มซาลาฟิสต์ ไม่ใช่แนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดภาคใต้
12 ก.พ.-ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มอัลเคด้าและกลุ่มซาลาฟิสต์ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นกลุ่มมุสลิมติดอาวุธที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในแอลจีเรีย มีแผนถล่มสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งกลุ่มผู้ที่จะก่อเหตุเข้ามาในลักษณะนักท่องเที่ยว และขณะนี้บางส่วนได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ส่วนที่ยังเหลืออยู่มั่นใจว่าไม่สามารถก่อเหตุได้แต่ไม่ประมาท จะต้องดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่
กระทรวงมหาดไทย เตรียมวางระบบพิสูจน์การเข้าด่านชายแดน ติดตามการทำงานทุกวันที่ 15
11 ก.พ.-นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จะวางระบบพิสูจน์การเข้าด่านชายแดน เพื่อป้องกันการปลอมแปลงและสร้างศักยภาพการแยกแยะตัวบุคคล โดยจะเร่งรัดให้นายอำเภอเข้าไปดูแลจุดตรวจตามแนวชายแดน และร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในการพิสูจน์ตัวบุคคล ให้มีการประชุมติดตามการทำงานทุกวันที่ 15 และจะประเมินผลการทำงานครึ่งปีแรกในวันที่ 15 มิถุนายนนี้
ทั้งนี้กรมการปกครองได้รับมอบหมายให้ตรวจสารพันธุกรรม โดยในปี 2556 ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาทตรวจสอบ 1,000 คน และปี 2557 จะของบประมาณ 24 ล้านบาท ตรวจสอบ 2,000 คน
อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการทุกจังหวัดให้เข้มงวดการปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน
12 ก.พ.-นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด และปลัดกรุงเทพมหานคร กำชับมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน หากพบมีการทุจริตให้เร่งเอาผิดกับผู้กระทำและผู้เกี่ยวข้องทุกคนโดยไม่มีการละเว้น โดยให้รายงานความคืบหน้าทุกระยะ หากพบผู้บังคับบัญชาปล่อยปละละเลย จนก่อให้เกิดการทุจริตสร้างความเสียหายแก่ทางราชการ และภาพลักษณ์ของกรมการปกครอง จะพิจารณาความรับผิดชอบตามลำดับชั้นทั้งทางวินัยและอาญา
อธิบดีกรมการปกครองกล่าวด้วยว่าในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะไม่มีปัญหาบัตรประจำตัวประชาชนขาดแคลน เนื่องจากบัตรชุดใหม่ที่สั่งซื้อกว่า 2 ล้านใบ ได้จัดส่งครบแล้ว และจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 9 ล้านใบในช่วงต่อไป
ตำรวจท่องเที่ยวเปิดตัว "Tourist Buddy" แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน
11 ก.พ.-พลตำรวจตรีรอย อิงไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว แถลงเปิดตัวแอพพลิเคชั่น "Tourist Buddy" ที่สามารถใช้งานได้บนโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนทุกระบบ จะแสดงที่ตั้งสถานีตำรวจท่องเที่ยวทั่วประเทศ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ร้านอาหาร และโรงแรมที่พัก กำหนดการจัดงานเทศกาลต่างๆ ตลอดปี ข้อมูลการแจ้งเตือนไม่ให้นักท่องเที่ยวตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกลวง และหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินโดยเฉพาะสายด่วน 1155
คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์
12 ก.พ.-นายทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 ที่มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 103/7 วรรคหนึ่ง ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ พร้อมทั้งอนุมัติให้ส่วนราชการ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือปฏิบัติตามแนวทางการเปิดเผยราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ ตามที่กระทรวงการคลังแจ้งเวียน และแนวทางการเปิดเผยราคากลางเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างประเภทอื่นที่ไม่ใช่งานก่อสร้าง
ในช่วงระยะเวลา 180 วัน นับแต่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในแนวทางการประกาศราคากลาง และรายละเอียดการคำนวณราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด
คณะรัฐมนตรีขยายระยะเวลาลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จนถึง 31 ธันวาคม 2558
12 ก.พ.-นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในอัตราร้อยละ 0.01 ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ตามที่ระบุไว้ในร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนอสังหาริมทรัพย์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
ให้การท่าอากาศยานไทย หารือความเป็นไปได้เพิ่มเส้นทางสายการบินโลว์คอสท์ แอร์ไลน์ ไปยังภูมิภาคอาเซียน
13 ก.พ.-นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังผู้บริหารสายการบินแอร์เอเชียเข้าพบ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้หารือการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินมากขึ้น และรัฐบาลอยากเห็นโลว์คอสท์ แอร์ไลน์(low cost airline )หรือสายการบินแบบประหยัด ขยายเส้นทางการบินไปประเทศเพื่อนบ้าน และภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น จึงได้มอบหมายให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และกระทรวงคมนาคม ไปหารือถึงความเป็นไปได้
นายกรัฐมนตรี สั่งให้ศึกษาความเป็นไปได้ปรับปรุงการเดินเรือในคลองแสนแสบ และการเชื่อมโยงระบบสถานีรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน
12 ก.พ.-นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีมอบให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงการเดินเรือในคลองแสนแสบ ซึ่งต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพใน 3 ส่วนคือ คลองแสนแสบ อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร ท่าเทียบเรืออยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า และเรือโดยสารอยู่ในความดูแลของเอกชน ในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคม จะปรับปรุงลักษณะเรือที่ให้บริการ และเพิ่มปริมาณเรือในคลองแสนแสบให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในปัจจุบัน
ส่วนระบบการเดินรถไฟฟ้า (BTS) กับรถไฟใต้ดิน (MRT) พบว่ายังไม่เชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้า และสถานีรถไฟใต้ดินให้มีความสอดคล้องกัน เพื่อให้ประชาชนเข้าใจง่ายขึ้น รวมทั้งการเชื่อมโยงระบบการจราจรในกรุงเทพมหานครให้เป็นเครือข่ายสมบูรณ์แบบในทุกระบบ ทั้งทางบก ทางเรือ และระบบราง
เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาจัดซื้ิอจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,000 ล้านบาท
13 ก.พ.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่ารัฐบาลได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ เพื่อจัดซื้ิอจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อป้องกันข้อครหาและให้เกิดความโปร่งใส โดยจะนำเรื่ิองโครงการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้์ คาดว่าจะสามารถจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีมาวิ่งให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้
กรุงเทพมหานครเตรียมปรับปรุงสะพานข้ามทางแยกถนนพระราม 4 – สาทร ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคมนี้
12 ก.พ.-นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานครเตรียมปรับปรุงข้ามทางแยกถนนพระราม 4-สาทร (สะพานไทย-เบลเยี่ยม) เนื่องจากสะพานมีสภาพชำรุดทรุดโทรม โดยจะปรับปรุงผิวการจราจร ปรับปรุงยางรอยต่อสะพาน ซ่อมแซมกำแพง ทาสีโครงสร้างเหล็ก ติดตั้งไฟฟ้า ปรับปรุงระบบระบายน้ำ และตีเส้นการจราจรใหม่ ซึ่งต้องปิดช่องการจราจรฝั่งขาออกมุ่งหน้าคลองเตยระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ -20 มีนาคม และปิดช่องการจราจรฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าสามย่านระหว่างวันที่ 21 มีนาคม -15 พฤษภาคม รวมระยะเวลาปิดการจราจรทั้ง 2 ช่วง 90 วัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1555 หรือ 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง
สังคม เกษตร เทคโนโลยี
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
12 ก.พ.-นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการให้ดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์พร้อมระบบสาธารณูปโภค วงเงิน 4,453 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี (2556 – 2560) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา รวมทั้งเพื่อการจัดการเรียนการ สอน และการวิจัยให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มคุณภาพการบริการผู้ป่วยนอกให้เกิดความต่อเนื่อง เช่น การตรวจพิเศษ การดูแลผู้ป่วยพักค้าง หรือผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลสภาพอาการอย่างใกล้ชิด และการบริการผู้ป่วยใน ที่สำคัญจะช่วยลดความแออัดในอาคารผู้ป่วยนอกปัจจุบัน
กระทรวงสาธารณสุข เปิดหอประวัติศาสตร์สุขภาพครั้งแรกให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชน
12 ก.พ.-นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานรับมอบเอกสารจดหมายเหตุ เครื่องมือ และวัตถุจดหมายเหตุจากกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อใช้จัดแสดงถาวรในหอประวัติศาสตร์สุขภาพ แห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ ภายในกระทรวงสาธารณสุขพื้นที่ 400 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด 100 บุคคล ร้อยความคิด ร้อยสิ่งประดิษฐ์ ร้อยเรื่องราว รวบรวมประวัติศาสตร์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการสาธารณสุข อาทิ การตั้งโรงเรียนผดุงครรภ์ในปี 2439 การตั้งสถานพยาบาลโรคเรื้อนแห่งแรกในปี 2451 การตั้งแพทยสมาคมแห่งกรุงสยามในปี 2464 หรือแม้แต่การสร้างส้วมซึมครั้งแรกในไทย เมื่อปี 2467
นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมเครื่องมือแพทย์ทั้งแผนปัจจุบันและพื้นบ้าน รวมถึงคัมภีร์แพทย์อายุกว่าร้อยปี รวบรวมไว้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชนทั่วไป แบ่งพื้นที่จัดแสดงไว้ 9 พื้นที่ อาทิ ด้านภาวะทางจิตวิญญาณ ด้านการแพทย์ในสถานการณ์วิกฤต และด้านความตายและวาระสุดท้ายของชีวิต ผู้สนใจเข้าชมได้ฟรีในเวลาราชการ และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็ปไซต์ www.nham.or.th
เตรียมจัดงานรวมพลังการแพทย์แผนไทยหมุนเวียน 5 ภาค เสนอจุดเด่นภูมิปัญญาไทยที่ลืมเลือน
13 ก.พ.-นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมจัดโครงการรวมพลังการแพทย์แผนไทยปี 2556 หมุนเวียนจัดแสดงภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยในพื้นที่ 5 ภาค ประเดิมงานแรกในภาคเหนือที่จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 20 - 22 กุมภาพันธ์ ภายใต้แนวคิด "ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยภาคเหนือเพื่อสุขภาพไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน" จัดแสดงนวัตกรรมสมุนไพรรักษาโรคสะเก็ดเงิน และสมุนไพรอดบุหรี่ จากนั้นจัดที่ภาคตะวันออกจังหวัดระยอง วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม สาธิตทำอาหารพื้นบ้าน เมนูยำผักกระชับ ซึ่งมีสรรพคุณแก้โรคมาลาเรีย แก้อาการปวดเมื่อย ปวดประจำเดือน แก้โรคไขข้ออักเสบ และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะ
ภาคใต้ที่จังหวัดตรังวันที่ 21 - 23 พฤษภาคม สาธิตการครอบแก้ว ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต และการฝังเข็ม ภาคกลางที่จังหวัดกาญจนบุรีวันที่ 4 - 6 มิถุนายน สาธิตการทำหลามข้าวธัญพืช ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และปิดท้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 - 9 มิถุนายน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th
กรมการศาสนา จัดพิธีมอบพระบรมสารีริกธาตุให้ประชาชนทั่วประเทศสักการะบูชา เฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ ของพระพุทธเจ้า
13 ก.พ.-นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา แจ้งว่าเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชาปี 2556 และในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก มีพระชันษาครบ 100 ปี กรมการศาสนาจึงได้ขอประทานพระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เพื่อนำมามอบให้ผู้อำนวยการเขตกรุงเทพมหานคร นักวิชาการวัฒนธรรม และผู้ประสานงานประจำอำเภอทั่วประเทศ ไปประดิษฐานยังวัดประจำอำเภอและเจ้าคณะเขต หรือ สถานที่ที่เหมาะสม 928 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โครงการมอบพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อสร้างพุทธานุสรณ์ระลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และประกาศการเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกของไทย
กรมการศาสนาสนับสนุนการจัดตั้งสำนักงานกิจการฮัจญ์เป็นองค์การมหาชน ขึ้นตรงสำนักจุฬาราชมนตรี
11 ก.พ.-นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า จากการประชุมสภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรี มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสสามแห่งประเทศไทย และชมรมนักกฎหมายมุสลิม มีมติให้ปรับปรุงกิจการฮัจญ์เป็นวาระเร่งด่วน ได้แก่ ปรับสถานะอะมีรุ้ลฮัจญ์ให้มีบทบาทบริหารกิจการฮัจญ์ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงซาอุดิอาระเบีย ตั้งสำนักงานกิจการฮัจญ์เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลดูแลกิจการฮัจญ์ทั้งหมด จัดตั้งกองทุนส่งเสริมกิจการฮัจญ์เป็นกองทุนหมุนเวียน พัฒนาศักยภาพการเจรจาต่อรองของคณะผู้แทนฮัจญ์ พัฒนาผู้ประกอบกิจการฮัจญ์ให้มีมาตรฐานสากล มีมาตรการป้องกันไม่ให้ละเมิดสิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ ประชาสัมพันธ์การอำนวยความสะดวก ให้ความรู้ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์อย่างรอบด้าน
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พัฒนาการเรียนการสอนวิชาเกษตร สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
11 ก.พ.-นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกระแสรับสั่งถามเกี่ยวกับปริมาณนักเรียน นักศึกษาด้านเกษตรกรรมและสายอาชีพ และมีพระกระแสรับสั่งว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ในประเทศจีนนิยมเรียนสายสามัญถึงระดับปริญญาตรี แต่เมื่อจบออกมาต่างตกงานกันมาก รัฐบาลจีนจึงเตรียมปรับทิศทางด้วยการให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีทุกคน เรียนสายอาชีพควบคู่กัน จึงต้องการให้เด็กไทยเรียนสายอาชีพและเกษตรกรรมเพิ่มมากขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงจะสนองพระกระแสรับสั่ง พัฒนาการเรียนการสอนวิชาเกษตรให้มีความทันสมัยควบคู่เกษตรแบบดั้งเดิม พร้อมทั้งพัฒนาการเรียนการสอนระบบทวิภาคี ควบคู่กับสถานประกอบการ ให้มีความเป็นมาตรฐานสากลเพิ่มมากขึ้น
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือน อนุรักษ์ปลาในช่วงฤดูวางไข่
14 ก.พ.-นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ ในฤดูปลาที่มีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อนที่ฝั่งทะเลอ่าวไทย ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม 2556 รวม 3 เดือน พื้นที่ประมาณ 26,400 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี โดยกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิด ที่อาจส่งผลต่อการแพร่ขยายพันธุ์ โดยเฉพาะปลาทูที่บริเวณอ่าวไทยตอนในจะอพยพย้ายถิ่นในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม จากการเก็บข้อมูลประชากรสัตว์น้ำในช่วงหลังฤดูกาลปิดอ่าวไทยเป็นเวลา 3 เดือนเมื่อปี 2555 พบว่ามีความชุกชุมของสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นก่อนปิดอ่าว 2.34 เท่า โดยเฉพาะผลผลิตปลาทูได้ปีละไม่ต่ำกว่า 60,000 ตัน
ด้านนายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อทำความเข้าใจแก่ชาวประมงถึงผลดีของการปิดอ่าว ควบคุมปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย ติดตามผลการดำเนินคดี รวมถึงรวบรวมข้อมูล ประเมินสภาวะทรัพยากรสัตว์น้ำ เพื่อให้มาตรการดังกล่าวประสบผลสำเร็จในระยะยาว
บอร์ดสทศ.ยกเลิกให้คะแนนฟรีโอเน็ต 24 คะแนน
15 ก.พ.-ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(บอร์ดสทศ.) พร้อมด้วย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) และรศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสทศ. แถลงข่าวเกี่ยวกับคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาวิทยาศาสตร์ ข้อสอบชุด 200 ซึ่งมีปัญหาทำให้ สทศ.​ประกาศให้คะแนนฟรีกับนักเรียนที่เข้าสอบทุกคน 24 คะแนน ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถึงการได้เปรียบเสียเปรียบ ทั้งมีเสียงเรียกร้องให้มีการจัดสอบใหม่
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวังฯ กล่าวว่า จากการประชุมบอร์ดสทศ.เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีมติยกเลิกการให้คะแนนฟรี 24 คะแนน ในข้อสอบโอเน็ตวิชาวิทยาศาสตร์ชุดที่ 200 เนื่องจากการให้คะแนนฟรีจะมีผลกระทบเรื่องมาตรฐานการเปรียบเทียบ เพราะที่ผ่านมาคะแนนวิทยาศาสตร์เฉลี่ย 30 คะแนน ถ้าให้คะแนนฟรี 24 คะแนน จะทำให้มาตรฐานการเปรียบเทียบไม่เป็นธรรมกับนักเรียน ส่วนแนวทางที่จะให้มีการสอบใหม่ทั้งหมดจะกระทบทุกอย่าง โดยเฉพาะการนำคะแนนไปใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติแก้ปัญหากรณีดังกล่าว โดยจะตรวจข้อสอบ 67 ข้อจากข้อสอบทั้งหมด 90 ข้อ และแปลงคะแนนเต็มให้เป็น 100 คะแนน เนื่องจากพิจารณาแล้วการสะท้อนการกระจายเนื้อหาในวิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ธรณีวิทยา และดาราศาสตร์ สามารถเทียบเคียงกับการวัดประเมินผลตามหลักวิชาการ มีความเที่ยงตรงในการวัด และความคงเส้นคงวา เช่นเดียวกับข้อสอบทั้งหมด 90 ข้อ
กระทรวงวัฒนธรรม ทำแผนพัฒนาความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมประเทศเพื่อนบ้าน 7 โครงการ
14 ก.พ.-นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ประเทศ 5 โครงการ ได้แก่โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เพิ่มคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ด้วยสารัตถะภูมิปัญญาและทุนทางวัฒนธรรม โครงการเมืองวัฒนธรรมสร้างสรรค์ นำร่อง 8 จังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ให้เป็นเมืองเน้นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม โครงการการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โครงการวัฒนธรรมเชื่อมใจ ชายแดนใต้สันติสุข และโครงการพัฒนานิเวศวัฒนธรรม ส่งเสริมการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ
นอกจากนั้นยังมีแผนปฏิบัติการยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนาความร่วมมือและความเชื่อมโยงด้านศิลปวัฒนธรรมกับประเทศอาเซียน และโครงการประตูวัฒนธรรมสู่อาเซียน นำร่องในพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน 5 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย หนองคาย สระแก้ว ศรีสะเกษ ให้แต่ละพื้นที่เป็นประตูวัฒนธรรมสู่อาเซียน
กรมการจัดหางาน จัดอบรมอาชีพอิสระให้ผู้สูงอายุ และจ้างข้าราชการเกษียณอายุเป็นเจ้าหน้าที่
11 ก.พ.-นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางานเปิดเผยว่า มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีงานทำ โดยจัดฝึกอบรมอาชีพอิสระกว่า 100 อาชีพ อาทิ การจัดดอกไม้ การทำผ้าบาติก การร้อยลูกปัด และกระเป๋าสานให้ผู้สูงอายุรับไปทำที่บ้าน นอกจากนี้ส่งเสริมข้าราชการเกษียณ เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานจัดหางานจังหวัดแห่งละ 1 คน คอยให้คำปรึกษาและข้อมูลต่างๆ แก่แรงงาน ทำงานสัปดาห์ละ 3 วัน ค่าจ้างวันละ 300 บาท ทำสัญญาจ้างปีต่อปี นอกจากนี้จะรวบรวมข้อมูลผู้สูงอายุที่เป็นครูภูมิปัญหาชาวบ้าน เป็นวิทยากรฝึกอบรมอาชีพแก่แรงงานด้วย
นายกรัฐมนตรีเปิดงาน"พลังสตรีขับเคลื่อนประเทศไทย"
11 ก.พ.-นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดงาน"พลังสตรีขับเคลื่อนประเทศไทย"จัดโดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่า ปัจจุบันผู้หญิงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งในด้านการเมืิองและสังคม แต่หากเทียบสัดส่วนระหว่างประชากรหญิงชาย พบว่ายังต้องส่งเสริมบทบาทผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น สร้างความเท่าเทียมและให้มีบทบาทผู้นำในทุกมิติ
กสทช. เห็นชอบแนวทางแจกคูปองจัดหาอุปกรณ์รับชมโทรทัศน์ดิจิตอล
11 ก.พ.-นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนา กสทช.เพื่อประโยชน์สาธารณะ เห็นชอบตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)เสนอในหลักการ แนวทางสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ด้วยการแจกคูปองให้ประชาชนนำไปจัดหาอุปกรณ์ในการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลทุกครัวเรือนทั่วประเทศประมาณ 22 ล้านครัวเรือน เช่น กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอล หรือโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอล โดยใช้เงินจากมูลค่าราคาตั้งต้นการประมูลใบอนุญาตช่องรายการโทรทัศน์ดิจิตอลประเภทธุรกิจ 24 ช่องรายการ โดยให้ กสท.จัดหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อกลับมาพิจารณาออกเป็นหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการดำเนินการต่อไป
กสทช. มีมติปรับลดอัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมของบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในระบบ 3 จี
13 ก.พ.-นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าที่ประชุม กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม มีมติเห็นชอบการกำหนดอัตราค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม (ไอซี) เป็นการชั่วคราว สำหรับบังคับใช้ผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเครือ เอไอเอส ดีแทค และทรู ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์ในระบบ 3จี ลดลงเป็นนาทีละ 45 สตางค์ จากเดิมที่กำหนดในอัตรา 99 สตางค์ ทำให้ค่าบริการโทรศัพท์ระบบ 3 จี ที่จะเปิดให้บริการต้นเดือนเมษายนนี้ มีราคาลดลงกว่าราคาปัจจุบันอีกร้อยละ 15 - 20 โดยจะบังคับใช้ชั่วคราว 1 ปี หลังจากนั้นจะรับฟังความเห็นสาธารณะเพื่อยกร่างประกาศค่าเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นฉบับถาวรต่อไป
กสทช. เผยหลักเกณฑ์และการทดสอบเพื่อรับบัตรผู้ประกาศ
13 ก.พ.-นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเลขานุการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยความคืบหน้าการออกบัตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า ขณะนี้ประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และการทดสอบเพื่อรับบัตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการทัศน์ พ.ศ.2556 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการอบรม การทดสอบ ไปจนถึงขั้นตอนการได้รับบัตรผู้ประกาศ คาดว่าจะเริ่มกระบวนการออกบัตรผู้ประกาศได้ประมาณเดือนเมษายนนี้ บัตรจะมีอายุคราวละ 3 ปี ส่วนผู้ที่เคยได้รับบัตรผู้ประกาศที่ออกโดยกรมประชาสัมพันธ์ สามารถนำบัตรมาต่ออายุที่สำนักงาน กสทช. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
เปิด "ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 1166" กรณีเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิเรื่องสินค้าและบริการทั่วไป
11 ก.พ.-นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิด "ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 1166" ให้บริการด้านคำปรึกษากรณีเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ ในเรื่องของสินค้าและบริการทั่วไป ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ส่วนเรื่องการร้องเรียนขณะนี้มีอยู่กว่า 10,000 ราย ได้ดำเนินการยุติเรื่องและฟ้องคดีตามกฎหมาย ขณะที่การร้องเรียนทางสายด่วนมีกว่า 40,000 - 50,000 ราย ที่ผ่านมาการดำเนินงานที่ล่าช้าเกิดจากประชาชนเตรียมเอกสารมาไม่พร้อม
ภูมิภาค
ศอ.บต.นำของดีชายแดนใต้เปิดตลาดมาเลเซีย "งานเทศกาลอาหารและผลไม้ไทย Thai Festival 2013"
11 ก.พ.-พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (เลขาธิการ ศอ.บต.)เปิดเผยว่าได้นำผู้ประกอบการ และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัด"งานเทศกาลอาหารและผลไม้ไทย Thai Festival 2013" แสดงและจำหน่ายสินค้าของดีจังหวัดชายแดนภาคใต้ในประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม ที่เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน และระหว่างวันที่ 7 - 11 มีนาคม ที่เมืองกวนตัน(Kuantan) รัฐปาหัง อันจะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมในระดับพื้นที่
สินค้าที่นำไปจำหน่าย เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเภทอาหารปรุงสด อาหารแปรรูป เครื่องแต่งกาย และของตกแต่งบ้าน พร้อมทั้งนำศิลปดนตรีไทย มวยไทย มวยคาดเชือก และกระบี่กระบอง ไปแสดงด้วย
แพนด้าหลินปิงได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ประเภทขวัญใจประชาชนที่อยู่นอกสาธารณรัฐประชาชนจีน
11 ก.พ.-รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ประเภทแพนด้าขวัญใจประชาชนที่่อยู่นอกสาธารณรัฐประชาชนจีน (FAVORITE PANDA OUTSIDE OF CHINA) มาจากการโหวตผ่านทางเว็บไซต์ www.GiantPandaZoo.com ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกให้มีการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ทั่วโลก โดยหลินปิงได้รับการโหวตเป็นผู้ชนะรางวัล "Giant Panda Zoo Awards 2012" จากผู้ร่วมโหวตประมาณ 28,000 โหวต
สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมถ่ายภาพคู่กับใบประกาศนียบัตรจำลองขนาดใหญ่ และจัดขบวนพาเหรดเชิญรางวัลพร้อมด้วยเหล่าสัตว์ป่า นานาชนิด นำมามอบให้แก่แพนด้าหลินปิง ในวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้งสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนางสาว หยู เหวิน เซี๊ยะ มิส เวิลด์ 2012 ได้เข้ามาเยี่ยมชม พร้อมคล้องสายสะพายสีแดง มอบผลไม้และต้นไผ่เป็นอาหารแก่แพนด้าหลินปิงด้วย
สาธารณภัย
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกำชับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลไม่ให้เกิดไฟป่า
12 ก.พ.-นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควบคุมปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ และให้เตรียมพร้อมการทำฝนหลวงโดยเฉพาะในภาคอิสาน ซึ่งขณะนี้ประสบภัยแล้งแล้ว 17 จังหวัด ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุมว่าได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าได้ผลดี อย่างไรก็ตามได้กำชับไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดูแลพื้นที่อนุรักษ์และพื้นที่ป่าสงวนไม่ให้เกิดไฟป่า รวมทั้งกระทรวงคมนาคมให้ดูแลพื้นที่สองข้างถนนไม่ให้มีการเผาหญ้า
กรมควบคุมมลพิษ สั่งเฝ้าระวังปัญหาหมอกควันในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ
14 ก.พ.-นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ยังต้องเฝ้าระวังปัญหาหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือใน 4 จังหวัดอย่างใกล้ชิด ได้แก่ จังหวัดลำปาง แพร่ ลำพูน และเชียงราย โดยได้ประสานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานท้องถิ่น แก้ไขปัญหาตามมาตรการที่กำหนดไว้ 8 มาตรการ ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือติดตามเฝ้าระวัง และตรวจสอบคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษได้ทางเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ Air4Thai ตลอด 24 ชั่วโมง
ปภ.เปิดใช้โปรแกรม LINE บนโทรศัพท์เคลื่อนที่รายงานข้อมูลสถานการณ์ภัยแบบ Real Time
13 ก.พ.-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า ปภ.ได้นำโปรแกรม LINE บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถส่งข้อมูลในลักษณะข้อความ ข้อความเสียง รูปภาพ ในลักษณะ Real Time มาเป็นช่องทางในการสื่อสารและเชื่อมโยงข้อมูลด้านสาธารณภัย ให้เกิดความรวดเร็ว โดยเฉพาะภัยขนาดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงการสื่อสารข้อมูลให้หน่วยงานในระดับพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย และแจ้งเตือนภัยถึงระดับตำบล หมู่บ้านได้อย่างทันท่วงที
กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ แนะนำให้ภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนซื้อกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ
12 ก.พ.-นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ เปิดเผยว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 3,900 คนทั่วประเทศของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าร้อยละ 52.8 ของกลุ่มตัวอย่างเห็นว่า ภัยธรรมชาติโดยรวมในประเทศมีความรุนแรงมากขึ้น กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติจึงสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือน ป้องกันความเสี่ยงก่อนที่ภัยพิบัติจะเกิดขึ้นจริง เพื่อรับความคุ้มครองภัยพิบัติ 3 ประเภทได้แก่น้ำท่วม แผ่นดินไหว และลมพายุ ซึ่งปัจจุบันคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ มีมติขยายวงเงินความรับผิดชอบเป็นร้อยละ 50 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติสายด่วน 02-290-8899 หรือเว็บไซต์ www.ncif.or.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น