วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผงะ ไร่ฝิ่นกลางป่าแม่ระมาด ผืนใหญ่สุด 100ไร่ ปลูกกัญชาแซม เมื่อ ๒๒ ก.พ.๕๖



ผงะ ไร่ฝิ่นกลางป่าแม่ระมาด ผืนใหญ่สุด 100ไร่ ปลูกกัญชาแซม
 
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศีรวรขาน ที่ปรึกษา (สบ.10) และตำรวจตระเวนชายแดนจากกองร้อย ตชด.ที่337 ,344, 345
เข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าสองยาง ในพื้นที่ของ ต.แม่หละ และ ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก พบมีการบุกรุกพื้นที่ป่าจำนวน 16 ไร่ เพื่อปลูกฝิ่น จึงตัดและเผาทำลายทิ้ง ก่อนสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้เข้าตรวจสอบที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สามหมื่น ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก

และป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งพื้นที่ติดต่อกัน โดยพบอีกด้วยว่าผืนป่าดังกล่าวถูกบุกรุกไปทั้งหมด 250 ไร่ และที่น่าตกใจคือมีการปลูกต้นฝิ่นไปแล้วถึง 100 ไร่ ถือว่าเป็นไร่ฝิ่นที่ขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เจ้าหน้าที่เคยตรวจพบ


สำหรับต้นฝิ่นที่พบในครั้งนี้พบว่าได้กรีดยางไปบ้างจำนวนหนึ่งแล้ว

นอกจากปลูกฝิ่นแล้ว ก็ยังปลูกต้นกัญชาแซมไว้ตลอดแปลงอีกด้วย ภายหลังจากการเข้าตรวจสอบแล้ว พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ สั่งทำลายต้นฝิ่นและต้นกัญชาทั้งหมดที่พบ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังไว้ เพื่อป้องกันการเข้ามาบุกอีกครั้ง


พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า การตรวจค้นครั้งนี้ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่จุดที่ 12 และจุดที่ 13 จากจำนวนทั้งสิ้น 18 จุด เนื้อที่รวม 250 ไร่ จากการตรวจค้นครั้งนี้พบว่ามีการลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ป่าสงวน โดยหลังจากนี้ได้สั่งการให้ทางสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาดซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เข้ามาดำเนินการต่อไป

ด้านพล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า
เบื้องต้นจากการสืบสวนทราบว่าไร่ฝิ่นดังกล่าวนั้นมีนายทุนกลุ่มหนึ่งเป็นคนดำเนินการ และจัดจ้างชาวเผ่าม้ง,กระเหรี่ยงเป็นคนปลูกและดูแล โดยมีการต่อท่อสายยางเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับฝิ่น ทั้งนี้ในส่วนของมูลค่าฝิ่นทั้งหมดที่ทางเจ้าหน้าที่ทำลายในครั้งนี้เฉลี่ยไร่ละประมาณ 3-4 แสน รวมทั้งหมด 18 แปลง มูลค่าสูงถึง3พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบกลุ่มนายทุนดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1136 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น