วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 18 ก.พ.56



โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 18 ก.พ.56
 18 ก.พ.–โพสต์ทูเดย์
ข้าวเงินชอร์ต คลังชงครม.ดูดสภาพคล่องธกส ทุ่ม 1.5 แสนล้านอุ้มข้าวนาปรังปีนี้ แบกค้ำประกันไม่ไหวหนี้เต็มเหยียด
คลังบีบ ธ.ก.ส. ดึงสภาพคล่อง 1.5 แสนล้านบาท โปะจำนำข้าว หลังพุ่ง 4.1 แสนล้าน
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีมติเห็นชอบให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้สภาพคล่องธนาคารไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกตันละ 1.5 หมื่นบาทจากเดิมใช้สภาพคล่องของ ธ.ก.ส. วงเงิน 9 หมื่นล้านบาทเพิ่มเป็น 1.5 แสนล้านบาท หรือเพิ่ม 6 หมื่นล้านบาทเพราะเงินใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2556 ไม่พอรับจำนำ
โวยรัฐฉุกเฉินไฟฟ้า เอกชนรับมือไม่ทัน
เอกชนร้องภาวะฉุกเฉินไฟฟ้ากะทันหันไป วอนรัฐออกมาตรการรองรับเร่งด่วน
นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉินไฟฟ้าเดือนเม.ย.นี้ กะทันหันเกินไปเพราะน่าจะมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะมาตรการรองรับที่ชัดเจนเนื่องจากเศรษฐกิจทั่วไปและภาคอุตสาหกรรมต้องใช้พลังงานตลอดเวลา ภาครัฐมีหน้าที่จัดหาให้เพียงพอ ส่วนวิธีการจะใช้โรงไฟฟ้าเก่าหรือนำเข้าก๊าซเพิ่มก็ว่าไป แต่ไม่ใช่มาบอกว่าช่วยไม่ได้
หนุนรายย่อยลงทุนตปท.
ธปท.เปิดทางให้รายย่อยและเอสเอ็มอีลงทุนต่างประเทศได้โดยตรง ชงคลัง ก.พ.นี้
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่าขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างเตรียมออกประกาศการผ่อนคลายกฎเกณฑ์เงินทุนเคลื่อนย้ายของนักลงทุนไทยที่จะไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเติม 3 เรื่องคือ 1.การประกาศให้นักลงทุนรายย่อยและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) สามารถออกไปลงทุนโดยตรงในสินทรัพย์ต่างประเทศได้โดยไม่จำกัดจำนวน โดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางหรือตัวแทน และไม่ต้องขออนุญาต ธปท.เป็นรายกรณี จากเดิมกำหนดให้ออกไปได้ในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,500 ล้านบาท
คอนโดไทยแห่โรดโชว์นอก เหตุต่างประเทศเห็นว่าราคายังไม่สูงมาก นำร่องเอเชียกับตะวันออกกลาง
การเมืองนิ่ง อสังหาฯกล้าขนของโรดโชว์เมืองนอก ช้อนต่างชาติสนซื้อคอนโดไทย ชี้ราคายังถูก
นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การเมืองที่เริ่มนิ่ง ไม่มีการประท้วงต่างๆ ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการกล้านำโครงการที่มีศักยภาพไปโรดโชว์ยังต่างประเทศ
ปั๊มเอกสาร-ซีดีแสนชุดแจงเมกะน้ำ
รัฐบาลแจกคู่มือเมกะน้ำแสนเล่ม ทำความเข้าใจการกู้เงิน 3.5 แสนล้าน มีความโปร่งใส
คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้จัดทำคู่มือประกอบการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ภายใต้ชื่อ “มุ่งมั่นทำงานบริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน” มีความหนาร่วม 102 หน้าพร้อมแนบซีดี จำนวน 1 แสนชุด ปกเป็นภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
“มาร์ค” อัดซ้ำค่าแรง 300 ยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำ
“อภิสิทธิ์” เปิดเวทีเสวนาอัดค่าแรง 300 บาท สร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง “ค่าแรง 300 บาท ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของแรงงาน ผู้ประกอบการ และคนไทย” ที่ทำการพรรค ว่า นโยบายค่าแรง 300 บาทของรัฐบาลทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เพราะเป็นการปรับขึ้นถึง 40-50% และบางพื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว
คลังขีดเส้นเข้าคุม 2 แบงก์รัฐ 2 เดือนแก้ปัญหาไม่เสร็จใช้มาตรการเด็ดขาดิ จี้ไอแบงก์ปล่อยกู้ลูกหนี้ดีตามปกติ
คลังขีดเส้น 2 แบงก์รัฐแก้ปัญหาไม่เสร็จภายใน 2 เดือน เข้าควบคุมการบริหารเองทั้งหมด
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงการคลังได้สั่งการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ส่งแผนฟื้นฟูพร้อมแผนปฏิบัติที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาภายในเดือน ก.พ.นี้ และแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือน หากทำไม่ได้กระทรวงการคลังจะเข้าไปควบคุมการบริหารทั้งสองธนาคารเอง ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการและผู้บริหารใหม่ เหมือนกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำกับธนาคารพาณิชย์
ผวาบีโอไอใหม่ทุบเอสเอ็มอีไทยเดี้ยง
สศอ.เล็งศึกษาผลกระทบเอสเอ็มอีไทย หลังนโยบายใหม่บีโอไอ ญี่ปุ่นแห่ลงทุน
นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างพิจารณาศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ให้ความสำคัญกับการดึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย โดยมอบสิทธิพิเศษทางภาษีรวมถึงมาตรการอื่นๆซึ่งอาจทำให้ได้เปรียบเอสเอ็มอีไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น