วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปยอดผู้บาดเจ็บ'อุกกาบาตถล่ม รัสเซีย'ยอด1 พันคน เมื่อ 16 ก.พ.56



สรุปยอดผู้บาดเจ็บ'อุกกาบาตถล่ม รัสเซีย'ยอด1 พันคน
 

สรุปยอดผู้บาดเจ็บ'อุกกาบาตถล่ม รัสเซีย'ยอด1 พันคน ส่วนใหญ่เป็นการบาดเจ็บจากการโดนกระจกบาด


               16 ก.พ.56 องค์การนาซ่าของสหรัฐฯ ประเมินว่า อุกกาบาตที่ตกลงในเมือง 'เชเลียบินสค์' ทางภาคกลางของรัสเซียเมื่อวานนี้ มีขนาดเท่ากับรถเมล์ 1 คัน มีน้ำหนักราว 7 พันตัน และแรงระเบิดเทียบเท่าระเบิดปรมาณู 20 ลูก
               ทั้งนี้ อุกกาบาตลูกนี้ ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดที่ตกสู่โลก ตั้งแต่เคยมีการบันทึกสถิติไว้ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ดาวเคราะห์น้อยขนาดกว้างเท่ากับสนามฟุตบอลที่ชื่อ 2012 ดีเอ 14 เดินทางเฉียดใกล้โลก เมื่อเวลาราวตี 2 วันนี้ตามเวลาไทย แต่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การด้านอวกาศยุโรป ชี้ว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน
               องค์การวิทยาศาสตร์รัสเซียระบุว่า อุกกาบาตลูกดังกล่าวร่วงลงมาจากท้องฟ้า เหนือเขตไซบีเรียตะวันตก กลายเป็นแสงสว่างวาบ และเกิดการระเบิดเหนือพื้นดินราว 30-50 กิโลเมตร แรงระเบิดส่งผลกระทบต่อพื้นที่เป็นบริเวณกว้างถึง 1 แสนตารางเมตรทำให้อาคารกว่า 3 พันหลังในเมือง 'เชเลียบินสค์' เสียหาย กระจกแตกและปลิวกระจายซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เพราะผู้คนยืนชิดกระจก เพื่อดูแสงสว่างวาบช่วงหนึ่ง
               ขณะที่อุกกาบาตกำลังร่วงจากท้องฟ้ากระทรวงมหาดไทยรัสเซียระบุว่า มีประชาชนราว 1,100 คนต้องเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บส่วนใหญ่จากกระจกบาด โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนชิ้นส่วนของอุกกาบาตโดยตรง
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น