วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"ผบ.ทบ." หนุนประกาศใช้ "เคอร์ฟิวส์" ชี้อยู่ที่สถานการณ์ - ปชช.พอใจหรือไม่ ยันต้องไม่กระทบวิถีชีวิต วันที่ 09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:29:55 น.



"ผบ.ทบ." หนุนประกาศใช้ "เคอร์ฟิวส์" ชี้อยู่ที่สถานการณ์ - ปชช.พอใจหรือไม่ ยันต้องไม่กระทบวิถีชีวิต

วันที่ 09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:29:55 น.


ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนกองทัพบกออสเตรเลียกรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้ประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในยามวิกาลในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และ อ.กรงปินัง จ.ยะลาเพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงว่า เป็นข้อห่วงใยของระดับสูง การแก้ไขปัญหามี 2 ระดับ คือ ระดับนโยบาย มีรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนการปฏิบัติคือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และ ศูนย์อำนวยการบริหารงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต. ) ส่วนผู้ปฏิบัติจริงคือกองทัพภาคที่ 4

"ผมไม่อยากให้พูดว่าการแก้ไขปัญหาภาคใต้ล้มเหลว เพราะเหมือนเป็นการประจานตัวเอง ทุกวันนี้ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ก็มีคดีเกิดขึ้นมากมาย แต่ภาคใต้มีความแตกต่างเพราะมีคนมองเรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธ์ ซึ่งแตกต่างและอ่อนไหวกว่าจังหวัดอื่น “

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การที่ระดับสูงมีความคิดนี้ขึ้นมาก็คิดตามหลักการ หากมีปัญหาก็มาใช้กฎหมายพิเศษ เพื่อต้องการลดปัญหา แต่ภาคใต้ไม่เหมือนภาคอื่น มีวิถีชีวิต มีอาชีพ ไม่อยากให้ใช้คำว่าเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม เราควบคุมปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่หากประชาชนเผลอ ไม่ระมัดระวังตัว มีผู้ร้ายอยู่เราก็ต้องจับกุม ก็จับได้ทุกวัน นั่นก็คือความสำเร็จ แต่ก็ไม่ดีใจเพราะเป็นคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น

" ส่วนที่มองว่าจะกระทบวิถีชีวิตคนในพื้นที่นั้น ผมคิดว่า เป็นมาตรการที่เจ้าหน้าที่คิด ตามความใน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุนเฉิน พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร กฎอัยการศึก มีอีกหลายมาตรา และ หลายข้อ แต่ไม่เคยใช้ เมื่อจะแตะหน่อยก็ไม่ได้ พอจะใช้ก็บอกเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ได้ แต่คนที่ทำงาน เช่นผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ อำเภอ มีความเสี่ยง อีกหน่อยก็ไม่มีใครอยากทำงาน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า  สรุปแล้วจะผลักดันเรื่องเคอร์ฟิวส์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องหาวิธีการที่ดีที่สุด ไม่ให้กระทบต่อประชาชน และ ให้ประชาชนปลอดภัย ไม่ให้ต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการแก้ไขปัญหาใหญ่หลายมิติ ทุกคนต้องมาช่วยกัน ส่วนจะกระทบกับงานการพัฒนาหรือไม่นั้น

"ผมอยากถามว่า ถ้าไม่ให้ใช้จะทำอย่างไร อยู่ที่สถานการณ์ และความพึงพอใจ ไม่เห็นประเทศที่เจริญแล้วจะมีปัญหาเลย ซึ่งการประกาศเคอร์ฟิวส์นั้นใครเดือดร้อนก็ขออนุญาตได้ มีธุระก็ขอเจ้าหน้าที่ได้ ช่วงก่อนตี 4 เจ้าหน้าที่จะได้ทำงานได้สะดวก เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด แต่ถ้าไม่ให้ทำ ผมขอร้องประชาชนดูแลตัวเอง กลางคืนอย่าออกมา เจ้าหน้าที่จะได้ทำงานสะดวกมากขึ้น ทั้งอยากให้มองว่าการมีสิ่งนี้ ก็เพื่อให้เจ้าหน้าทำงาน ขอร้องว่าอย่าใช้คำว่าล้มเหลว ทุจริต และ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ขอให้ช่วยเราว่าจะทำอย่างไรให้คนไม่ถูกฆ่า"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น