วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปสถานการณ์การเมือง ช่วง ๗ ม.ค.๕๖ – ๑๑ ม.ค.๕๖




สรุปสถานการณ์การเมือง ช่วง ๗ ม.ค.๕๖ – ๑๑ ม.ค.๕๖
การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"วราเทพ" เผย เตรียมนำข้อสรุปจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ถก กกต. ศุกร์นี้ พร้อมทำคู่ขนานกับประชามติ
"สุรชัย ชัยตระกูลทอง" ส.ว.ชลบุรี เดินหน้าหาแนวร่วม ดันแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ระบุ พร้อมเป็นตัวกลางหาทางออก เพื่อลดความขัดแย้งในสังคม
"นคร มาฉิม" ย้ำ ประชาธิปัตย์ หนุนแก้รายมาตรา ค้านแก้ทั้งฉบับ หมวดองค์กรอิสระ ม.309 ชี้ ประเทศไทย เสียประโยชน์
ประธานวิปค้าน ระบุ รัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญเสนอยกเลิกองค์กรอิสระ ต้องการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ จี้ ทำประชามติหาข้อยุติ
"องอาจ" จี้รัฐบาล หยุดซื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ พร้อมแนะยุติ เพื่อลดความขัดแย้ง
ประธานรัฐสภา แจง เสนอลดอำนาจองค์การอิสระ แค่ความเห็นส่วนตัว ติงคณะทำงาน เลิกแถลงข่าว เมิน นปช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ
นายกรัฐมนตรี โยน รัฐสภา ดูแก้รัฐธรรมนูญ ปัดตอบชงยุบศาลฎีกา
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลั่น เดินหน้าทำประชามติชัดวัน 11 ม.ค.นี้ ระบุ แก้ พ.ร.บ.การออกเสียง ยังต้องฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก่อน
โฆษกส่วนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ "โสภณ" ล้ำเส้น ปูดปมแก้รธน. ก่อนเสนอประธานสภาฯ ชี้ ไม่เหมาะสม
มติ 5 คณะทำงานประชามติ ให้ "พงศ์เทพ" ประสาน 3 สถาบัน ที่สอนนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ศึกษารายละเอียด พร้อมให้เสร็จภายใน 60 วัน

กรณีเขาพระวิหาร
กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ค้านศาลโลก กรณีเขา   พระวิหาร พร้อมจี้ดำเนินการ 7 ข้อเพื่อปกป้องอธิปไตย
โฆษกประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับ นายกฯ ที่ไม่ควรโยงกรณีเขาพระวิหาร ให้เป็นประเด็นทางการเมือง ยืนยันพรรคพร้อมร่วมหาทางออกในเรื่องนี้
"บรรหาร" ยัน รัฐบาลต้องเดินหน้าต่อสู้กรณีเขาพระวิหารอย่างเต็มที่ พร้อมระบุ ไทยจำเป็นต้องรับฟังคำตัดสินของศาลโลก
"พร้อมพงศ์" เผย พรรคเพื่อไทย จี้ รัฐบาลแจงปมเขาพระวิหารต่อประชาชน พร้อมขอฝ่ายต่อต้านร่วมมือสู้ศาลโลก
ประธานเครือข่ายรวมพลังฯ ปูด ทหารกัมพูชาสั่งห้ามคนไทยหาของป่าในเขตผามออีแดง - ภูมะเขือ แนะรัฐบาล ไม่รับคำตัดสินศาลโลก
รองนายกฯ "พงศ์เทพ" เผย คณะที่ปรึกษาทำคดีเขาพระหาร เข้าถกที่ปรึกษาต่างประเทศ เดือนกุมภาพันธ์ คุยแนวทางการต่อสู้คดี ชี้ ก่อม็อบเขาพระวิหาร  อาจกระทบรูปคดี
"น.พ.เหวง" เผย มติคณะกรรมธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ให้จัดสัมมนาคำสั่งศาลโลก คดีเขาพระวิหาร 2 วัน ถ่ายทอดสดช่อง 11
ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ชายแดนปราสาทเขาพระวิหาร ให้กำลังใจกำลังพล ย้ำ อดทนต่อการยั่วยุ เมิน พันธมิตรฯ ชุมนุมต้านรัฐบาล พร้อมขู่ฟัน หากทหารเข้าร่วม
"ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์" ชี้ ปัญหาข้อพิพาทเขาพระวิหาร เกิดจากไทย เซ็นรับรองแผนที่ที่ศาลโลกไม่ได้ตัดสิน แนะปฏิเสธคำสั่งศาลโลก

สถานการณ์การเมือง เมื่อ ๗ – ๑๓ ม.ค.๕๖

แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน (นทด.) มีนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เป็นแกนนำ โดยทางกลุ่ม      จะไปยื่นฟ้องกล่าวหากระทรวงการต่างประเทศต่อศาลอาญา ใน ๑๔ ม.ค.๕๖ เนื่องจากเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จกรณีไทย กัมพูชา ต่อสาธารณะชน และใน ๒๑ ม.ค.๕๖ นี้ จะนัดชุมนุมใหญ่ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา ๑๐๐๐ ใช้ชื่อหัวข้อการชุมนุมว่า ตั้งหลักประเทศไทยหยุดประชาธิปไตยสามานย์ โดยจะมีการเดินขบวนไปยังที่ทำการศาลฎีกา ผ่านเส้นทางสะพานมัฆวานรังสรรค์-ศูนย์บัญชาการกองทัพบก-สะพานผ่าฟ้าลีลาศ-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-สะพานผ่านพิภพลีลา-ปลายทางคือที่ทำการศาลฎีกา เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องและรายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยต่อประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานอำนาจตุลาการและจะขออาสาสมัครอีก ๓ คณะไปยื่นหนังสือต่อบรรดาผู้นำเหล่าทัพ โดยตั้งเป้ารายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยกับการชุมนุม ๑ ล้านรายชื่อ จากตอนนี้ที่มีมาลงชื่อแล้ว ๕ แสน ๗ หมื่นรายชื่อ 
 กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  โฆษกพันธมิตรฯ ได้นำกลุ่มมวลชน จำนวน ๑๕๐ นาย เดินทางเข้ายื่นข้อเรียกร้อง ๗ ข้อ ต่อนายกรัฐมนตรี เมื่อ ๘ ม.ค.๕๖ เพื่อขอไม่ให้ลงนามยอมรับคำตัดสินของศาลโลกในเรื่องคดีปราสาทเขาพระวิหารและ ยืนยันว่าระหว่างนี้หรือใน ๒๑ ม.ค.๕๖ จะยังไม่ชุมนุมจนกว่าจะมีประชาชนออกมาเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรือ จนกว่าปัญหาคดีเขาพระวิหารจะสุกงอมหรือเกิดการเพลี่ยงพล่ำ 
ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ จ.สุรินทร์ นำโดย นายสนิท ปานทอง เป็นแกนนำได้เปิดเวทีปราศรัย บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ต.ในเมือง พร้อมแจกใบปลิว เชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่ ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านการตัดสินของศาลโลก เมื่อ ๑๓ ม.ค.๕๖ พร้อมเปิดเผยว่าแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่ม คือต้องการให้รัฐบาลไทย ถอนตัวออกจากกระบวนการพิจารณาคดีนี้ เพราะเห็นว่า ศาลโลกไม่ใช่ศาลยุติธรรม โดย จะนัดชุมนุมใหญ่ เพื่อกดดัน ไม่ให้ศาลโลกตัดสินคดีนี้อีกครั้ง
กลุ่มธรรมยาตราฯ นำโดย นายสมาน ศรีงาม เป็นแกนนำ ได้นำกลุ่มมวลชน จำนวน ๕๐ นาย ร่วมชุมนุมเพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านคำพิพากษาของศาลโลก กรณีพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร เมื่อ ๑๒ ม.ค.๕๖ บริเวณ บ.โศกขามป้อม ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีเขาพระวิหารอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่า หากมีคำพิพากษาของศาลโลกออกมาในช่วงเดือน เม.ย.๕๖ อาจจะทำให้ไทยต้องเสียดินแดนที่บริเวณเขาพระวิหาร เมื่อ ๑๓ ม.ค.๕๖ เวลา ๑๓๐๐ กลุ่มธรรมยาตราฯได้ยุติเวทีปราศรัยแล้ว หลังจากที่ชาวบ้านโศกขามป้อม ประมาณ ๒๐๐ คน มาชุมนุมขับไล่ให้กลุ่มธรรมยาตราไปชุมนุมกรณีเขาพระวิหารที่อื่น หวั่นเกิดสงคราม
ทางด้านรัฐบาล รองนายกฯ "พงศ์เทพ" เผย คณะที่ปรึกษาทำคดีเขาพระหาร เข้าถกที่ปรึกษาต่างประเทศ เดือน ก.พ.๕๖ คุยแนวทางการต่อสู้คดี ชี้ ก่อม็อบเขาพระวิหาร  อาจกระทบรูปคดีได้
ทางด้านฝ่ายค้าน  โฆษกพรรค ปชป. “นายชวนนท์” เห็นด้วยกับ นายกฯ ที่ไม่ควรโยงกรณีเขาพระวิหาร ให้เป็นประเด็นทางการเมือง ยืนยันพรรคพร้อมร่วมหาทางออกในเรื่องนี้
สำหรับมวลชนเสื้อแดงหรือกลุ่มนปช.น.พ.เหวงฯเผยมติคณะกรรมธิการความมั่นคงแห่งรัฐให้จัดสัมมนาคำสั่งศาลโลก คดีเขาพระวิหาร  วัน ให้มีการถ่ายทอดสดช่อง ๑๑ใน ก.พ.๕๖ โดยใช้ห้องประชุมรัฐสภา
ข้อพิจารณาและแนวโน้มสถานการณ์  คาดว่าการชุมนุมใน ๒๑ ม.ค.๕๖ แกนนำจะควบคุมมวลชนให้ชุมนุมด้วยความสงบและจะไม่มีมวลชนฝ่ายตรงข้ามเดินทางเข้ามาปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยการชุมนุมจะยุติภายในวันที่ ๒๑ ม.ค.๕๖  อย่างไรก็ตาม การชุมนุมจะไปในทิศทางใดนั้นคาดว่าแกนนำกลุ่มฯ จะนำมวลชนเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความกดดันในเงื่อนไขของกฎหมาย โดยอาจจะประกาศให้ทราบในวันชุมนุมและอาจมีการปรับเปลี่ยนกำหนดการตามสถานการณ์ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น