วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (31 ธันวาคม 2555 - 4 มกราคม 2556)



สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (31 ธันวาคม 2555 - 4 มกราคม 2556)


การเมือง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รอฟังมติพรรคเพื่อไทย ก่อนทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ
3 ม.ค.-พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จากการหารือร่วมกันกับคณะกรรมการที่รัฐบาลมอบหมาย โดยมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการกฤษฏีกา ได้ข้อสรุปว่า จะหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และขอฟังมติพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมพรรคที่เขาใหญ่ วันที่ 6-7 มกราคมนี้
ประธาน กกต. ไม่กังวลกรณีส่งเจ้าหน้าที่หารือคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
3 ม.ค.-นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี กกต.มีมติให้เลขาธิการ กกต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ รับคำเชิญของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลในการร่วมหารือ เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศึกษาข้อกฎหมาย และวิธีการออกเสียงประชามติ ทั้งนี้ไม่รู้สึกกังวลเรื่องที่อาจถูกมองว่าเข้าไปช่วยเหลือรัฐบาล เพราะ กกต.ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และเห็นว่าการทำประชามติต้องใช้งบประมาณถึง 2,000 ล้านบาท
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุการถอดยศผู้นำฝ่ายค้าน ผ่านขั้นตอนของกระทรวงกลาโหมแล้ว
3 ม.ค.-พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการลงนามเพิกถอนคำสั่งการบรรจุเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเพิกถอนคำสั่งการแต่งตั้งเป็นนายทหารสัญญาบัตร ว่า เกิดจากความไม่สุจริต โดยหลีกเลี่ยง ขัดขืน และหลบหนีการเกณฑ์ทหารเมื่อปี 2530 ซึ่งถือว่าสิ้นสุดตามกระบวนการอย่างสมบูรณ์ ผ่านพ้นขั้นตอนของกระทรวงกลาโหมแล้ว ส่วนการถอดยศร้อยตรี ซึ่งเป็นยศพระราชทาน โรงเรียนนายร้อย จปร.ต้องทำเรื่องขอถอดยศมายังกองทัพบก เพื่อเสนอต่อกระทรวงกลาโหม และเสนอสำนักงานราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง ตามขั้นตอนต่อไป
ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ฯ ยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง ให้ระงับคำสั่งชั่วคราวนั้น กระทรวงกลาโหมได้ทำหนังสือยืนยันไปยังศาลปกครองว่า เรื่องวินัยทหาร และกฎหมายทหาร ระบุชัดเจนว่าเป็นเรื่องภายใน ศาลปกครองไม่มีอำนาจรับฟ้องคดี หรือวินิจฉัยชี้ขาด
เศรษฐกิจ
รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เชื่อปัญหาหน้าผาทางการคลังสหรัฐมีแนวโน้มคลี่คลาย
3 ม.ค.-นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงาน 9 กระทรวง เพื่อติดตามวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปครั้งที่ 1/2556 ซึ่งมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่ามีการติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐ(Fiscal cliff) ซึ่งมีแนวโน้มคลี่คลายในทางที่ดี ส่วนปี 2556 มีปัจจัยที่ต้องติดตามคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ สำหรับการหารือครั้งนี้มีอย่างน้อย 10 มาตรการ ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 8 มกราคม
กระทรวงพาณิชย์ระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2555 สูงขึ้นร้อยละ 3.63
2 ม.ค.-นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2555 สูงขึ้นร้อยละ 3.63 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีอยู่ที่ร้อยละ 3.02 ซึ่งอยู่ในกรอบที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้อยู่ที่ร้อยละ 3.00 – 3.4 เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อลดลง จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่ได้สูงขึ้น ประกอบกับมาตรการช่วยเหลือลดภาระค่าครองชีพของรัฐบาล ด้านการตรึงราคาสินค้าและราคาน้ำมันดีเซล ทำให้ระดับราคาสินค้าโดยเฉลี่ยทั้งปีเคลื่อนไหวไม่มากเท่าที่ควร ส่วนการเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนธันวาคม 2555 สูงขึ้นตามการสูงขึ้นของราคาอาหาร ส่วนปี 2556 คาดการณ์อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.80 – 3.40 ภายใต้สมมุติฐาน ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ระหว่าง 100 – 120 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ จะส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อประมาณร้อยละ 0.1 ซึ่งไม่ถือเป็นนัยยะสำคัญ
สศค. พร้อมชี้แจงข้อมูลแก่สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เพื่อปรับอันดับความน่าเชื่อถือประเทศใหม่
4 ม.ค.-นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 มกราคม 2556 สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จะมาเก็บข้อมูลด้านต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อประเมินและจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยใหม่ หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้มาเก็บข้อมูลเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2555 และคาดว่า จะทราบผลการจัดอันดับช่วงปลายเดือนมกราคมนี้
ทั้งนี้ สศค. จะชี้แจงสร้างความเข้าใจกับสถาบันจัดอันดับถึงนโยบายต่างๆ เช่นการที่ไทยประกาศว่าจะเข้าสู่งบสมดุลในปี 2560 ผลกระทบการจัดเก็บรายได้จากการลดภาษี การจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล และโครงการรับจำนำข้าว เป็นต้น
มั่นคง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มอบหมายเอกอัคราชทูตประจำกรุงเฮก นำทีมกฏหมายสู้คดีเขาพระวิหาร ยืนยันทำงานเต็มที่
4 ม.ค.-นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การต่อสู้คดีพื้นที่บริเวณเขาพระวิหาร ได้มอบหมายให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการต่อสู้คดี ซึ่งศาลโลกมีกำหนดพิจารณาในเดือนเมษายนนี้ โดยยืนยันว่า จะทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง
นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่าคณะทำงานด้านกฏหมายในคดีพื้นที่เขาพระวิหารได้วิเคราะห์ผลการตัดสินของศาลโลก ว่าจะออกมาได้ใน 4 รูปแบบ คือ 1.ศาลไม่สามารถตัดสินได้ เนื่องจากไม่มีอำนาจ 2.ตัดสินให้ไทยชนะคดี 3.ตัดสินให้กัมพูชาชนะคดี 4.ตัดสินในรูปแบบกลาง ๆ คือ อาจมีการจัดสรรพื้นที่ระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งไม่ว่าจะตัดสินออกมาอย่างไร ขอให้ประชาชนยอมรับในคำตัดสินนั้น ๆ และการพิจารณาคดีครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับตัวปราสาท เพราะมีการตัดสินไปแล้วในปี 2505 แต่เป็นการพิจารณาเกี่ยวกับพื้นที่รอบปราสาท อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการทำงาน เพราะจะต่อสู้อย่างเต็มที่
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายกรมที่ดินเร่งออกโฉนดที่ดิน
4 ม.ค.-นายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายการปฏิบัติงานกรมที่ดิน โดยในปี 2556 กำหนดเป้าหมาย 1 แสนแปลง การจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้ประชาชนที่ยากจน การบริหารจัดการที่ดินของรัฐ การให้บริการด้านทะเบียนและรังวัดที่ดิน นอกจากนี้ ยังมีโครงการศูนย์ข้อมูลที่ดินและแผนที่แห่งชาติ โดยเริ่มในปี 2554 สิ้ิ้นสุดในปี 2557 นอกจากนี้ยังจัดทำโครงการสร้างความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ เพื่อการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การพัฒนาและปรับปรุงสำนักงานที่ดินในพื้นที่เชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจอาเซียน
พนักงานสอบสวน ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล อาสาสมัครไปปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกินโควต้า
3 ม.ค.-พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานคัดเลือกพนักงานสอบสวน เพื่อลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 19 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้สมัครใจไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว 10 นาย และจะจับสลากคัดเลือกอีก 9 นาย แต่มีผู้สมัครใจไปปฏิบัติงานถึง 13 นาย ทำให้ต้องจับสลากออก ให้เหลือเพียง 9 นาย ส่วนอีก 4 นาย ติดสำรองไว้
ศปถ. สรุปรณรงค์รวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุ 3,176 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 365 คน
3 ม.ค.-ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.)ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุป สถิติอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2555 - 2 มกราคม 2556 เกิดอุบัติเหตุ 3,176 ครั้งผู้เสียชีวิต 365 คนบาดเจ็บ 3,329 คน โดยจังหวัดตราดไม่เกิดอุบัติเหตุเลย ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในช่วง 7 วัน มี 6 จังหวัดได้แก่ ตราด นครนายก พังงา ระนอง หนองคาย และอุตรดิตถ์
พล.ต.ท. ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ศปถ. มุ่งมั่นลดอุบัติเหตุทางถนนตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 — 2563 เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ศปถ.เตรียมนำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ มาวิเคราะห์สาเหตุ ปัจจัยเสี่ยง และกำหนดแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปกติและช่วงเทศกาล ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมถึงผลักดันกลไกการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับมาตรการทางสังคม ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น
นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวถึงยอดการเกิดอุบัติเหตุบนเส้นทางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง มีทั้งหมด 875 ครั้ง บาดเจ็บ 912 คน เสียชีวิต 189 คน อุบัติเหตุเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 10.06 ผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.22 ส่วนผู้เสียชีวิตลดลงร้อยละ 12.50 ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มมือใหม่หัดขับ และเมาแล้วขับ
ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า มีผู้โดยสารใช้บริการรถ บขส. และรถร่วม บขส. ลดลงกว่าร้อยละ 10 เนื่องจากประชาชนนำรถยนต์ส่วนตัวออกต่างจังหวัดจำนวนมาก
กระทรวงมหาดไทย จะพิจารณาอำนาจในการยกเลิกสัญญาการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส
3 ม.ค.-พลตำรวจโท ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มีหนังสือเชิญผู้บริหารกรุงเทพมหานคร บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ไปรับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันประกอบกิจการรถรางโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือได้รับสัมปทานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย”กรณีการเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส ซึ่งดีเอสไอจะทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ใช้อำนาจสั่งยกเลิกสัญญาดังกล่าว ว่า หากดีเอสไอส่งเรื่องมาจะพิจารณาถึงขอบเขตอำนาจของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้
สังคม เกษตร เทคโนโลยี
การเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
31 ธ.ค.-ที่ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางมาถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อย่างต่อเนื่อง ด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยตลอดไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมาถวายพระพรทั้งสองพระองค์ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 -16.00 น.
สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา โครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2556 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ โดยกำหนดให้วัด 30,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงวัดไทยในต่างประเทศ ร่วมจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี กำหนดวัดศูนย์กลาง 4 ภูมิภาค ได้แก่ ส่วนกลาง ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ภาคเหนือ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม และภาคใต้ที่วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) นำคณะผู้จัดงาน และนักแสดงร่วมพิธีบวงสรวงเทพยดา บริเวณท้องสนามหลวงก่อนมีพิธีทางพุทธศาสนาในช่วงเย็น กิจกรรมที่จัดขึ้น อาทิ การสักการะพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากอินเดีย พระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทอง การแสดงพุทธประวัติชุด “พุทธะ ราชะ เดอะมิวสิคัล” จากศิลปินกว่า 100 คน และการสวดมนต์ข้ามปี นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมที่วัดพระอารามหลวงทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ วัดพระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จังหวัดขอนแก่น วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช
กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมความบันเทิง การแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้องมีชื่อเสียง กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี การอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตรจากหอพระ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 185 รูป วันที่ 1 มกราคม 2556 การปล่อยขบวนรถกิจกรรมไหว้พระ 9 วัด และการประดับตกแต่งไฟที่บริเวณราชประสงค์และสีลม รวมระยะทาง 495 เมตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และให้ประชาชนได้ร่วมชื่นชมความสวยงามฉลองเทศกาลปีใหม่
ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น มีเหล่าศิลปินหมุนเวียนกันขึ้นเวทีร้องเพลง ทั้งนี้ผู้ที่จะผ่านเข้าสู่ลานด้านหน้าเวที ห้ามพกอาวุธ ของมีคม หรือวัตถุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น รวมทั้งขวดน้ำทุกชนิด และเครื่องดื่มทุกประเภท
องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถเฉพาะกิจจำนวน 40 คัน นำประชาชนไหว้พระวัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ให้บริการจากท่าต้นทางบริเวณอู่หมอชิต 2 ถึงวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ผ่านวัดต่าง ๆ 11 วัด โดยเริ่มให้บริการคันแรกตั้งแต่เวลา 08.00 น. คันสุดท้ายออกจากท่ารถเวลา 18.00 น. รวมทั้งรองรับประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมงาน “สวดมนต์ข้ามปี บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และสถานที่จัดงานเคาท์ดาวน์ เช่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สะพานพระราม 8 บริเวณถนนข้าวสาร และบริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้กำลังตำรวจนครบาลจำนวน 3,118 นาย รักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนในพื้นที่อื่น อาทิ คริสตัลพาร์ค และเอเชียทีค ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,000 นาย
กระทรวงแรงงาน จะเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท
4 ม.ค.-นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานจะเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 8 มกราคมนี้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติมอีก 5 มาตรการ คือ การลดค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรมลงร้อยละ 50 จากปัจจุบัันที่จัดเก็บห้องละ 80 บาทต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี การจัดคลินิคพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่ไปยังสถานศึกษาและสถานประกอบการ การเพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมสัมมนาของส่วนราชการ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน การจัดคาราวานสินค้าราคาถูกจำหน่ายให้ลูกจ้างในสถานประกอบการ โดยกระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ และการลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ามาตรการจ่ายค่าชดเชยส่วนต่างที่ภาคเอกชนเสนอไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือทางอื่นอยู่แล้ว ส่วนข้อกังวลที่หลายฝ่ายเกรงว่า บริษัทขนาดใหญ่จะหันมาใช้บริษัทซับคอนแทรกในการทำงาน เพื่อลดภาระเรื่องสวัสดิการหากต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามพนักงานบริษัทซับคอนแทรกต้องได้รับค่าจ้างขั้นต่ำไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาท ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากการปรับค่าจ้างเพิ่งมีผลบังคับเมื่อวันที่ 1 มกราคม คาดว่าในเดือนมีนาคม จะมียอดแรงงานและสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบที่ชัดเจน
นายปกรณ์ อมรชีวิน อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายจ้างและลูกจ้างในสถานประกอบการ ลูกจ้างยินยอมรับค่าจ้างต่ำกว่า 300 บาท เพราะไม่ต้องการให้สถานประกอบการปิดตัวต้องตกงาน ซึ่งเป็นเรื่องดีที่เข้าใจกัน แต่เป็นห่วงสถานประกอบการที่มีสาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จะใช้วิธีการขู่ว่า จะปิดโรงงานในต่างจังหวัดแล้วให้ย้ายมาทำงานกรุงเทพฯ หากต้องปรับขึ้นค่าจ้าง ทำให้ลูกจ้างต้องจำใจยอมรับค่าจ้างต่ำกว่า 300 บาท เพราะไม่ต้องการไปทำงานที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีค่าครองชีพสูง
สปส.แก้กฎหมายประกันสังคมเปิดช่องให้ทายาท รับบำเหน็จ ชราภาพแทนได้
1 ม.ค.-นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า จะเร่งผลักดันการแก้ไขพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2553 ให้แก่ทายาทผู้ประกันตน มีสิทธิ์รับเงินบำเหน็จชราภาพ กรณีผู้ประกันตนเสียชีวิตก่อนอายุ 55 ปี พร้อมกับเตรียมแผนปรับปรุงระบบประกันสังคม ให้รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งบูรณาการร่วมกัน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนสวัสดิการข้าราชการ และ สปส.ในการจัดระบบข้อมูลและการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ไตวายเรื้อรัง และเอดส์ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถโอนย้ายสิทธิระหว่างกองทุนได้
สพฐ. เปิดตัวหนังสือ “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์ ” หนังสือวันเด็กแห่งชาติปี 2556
4 ม.ค.-สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดตัวหนังสือวันเด็กแห่งชาติปี 2556 “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์” โดยภาพปกเป็นรูปต้นกล้าหรือต้นอ่อนของต้นไม้ที่กำลังผลิดอก ออกใบ มีสีสันสดใสสวยงาม อยู่บนปุยเมฆขาวสะอาดตา ประกอบด้วยดวงอาทิตย์ที่กำลังทอแสงในยามเช้า เปรียบเสมือนเด็กๆที่อยู่ในวัยที่มีความสดใส ร่าเริง พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อมทั้งคุณธรรมและความรู้
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวจัดพิมพ์สีสีขนาด A5 จำนวน 128 หน้า ราคา 15 บาท ภายในเล่มเผยแพร่พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระธัมโมวาทของสมเด็จพระสังฆราช บทกลอนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร คำขวัญวันเด็ก สารของนายกรัฐมนตรี สารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเรื่องสั้นที่เขียนโดยเด็กทั้งที่เป็นภาษาไทยและอังกฤษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จะสำรวจความคิดเห็นอย่างละเอียด เรื่องการเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 10 มิถุนายน
2 ม.ค.-นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยถึงแนวคิดการเลื่อนการเปิดภาคเรียนการศึกษาเป็นวันที่ 10 มิถุนายน เพื่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนว่า จากการสำรวจความคิดเห็นเบื้องต้นจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่าการเลื่อนการเปิดภาคเรียนไม่น่าจะมีผลกระทบ แต่จะสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มโครงการในปีการศึกษา 2557
กศน. เตรียมเปิดตัวโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ พร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 1 กุมภาพันธ์
2 ม.ค.นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ( กศน.) ชี้แจงว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ปรับเปลี่ยนโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ ให้เยาวชนที่เรียนดี ประพฤติดี นำไปแลกหนังสือจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยใช้งบประมาณ 450 ล้านบาท มาเป็นโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ และใช้งบประมาณที่ตั้งไว้เดิม จัดหาหนังสือเข้าห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” นั้น ได้มอบหมายให้ กศน. ทั่วประเทศ คัดเลือกชาวบ้านที่มีจิตอาสาจะร่วมโครงการฯ เป็นอาสาสมัครให้บริการประชาชนในเรื่องของการอ่าน สำหรับพื้นที่โครงการฯ ให้ดำเนินการร้อยละ 50 ของจำนวนหมู่บ้านแต่ละจังหวัด ยกเว้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ที่ต้องดำเนินการทุกหมู่บ้าน รวมแล้วจะมีหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ 41,800 หมู่บ้าน
หนังสือที่จะจัดไว้บริการ ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ หนังสือรายปักษ์ 1 ฉบับ หนังสือรายสัปดาห์ 1 ฉบับ นอกนั้นเป็นหนังสือนวนิยาย หนังสือที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ และหนังสือแบบเรียนเพื่อสื่อสาร เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาอาเซียน และหนังสือแบบเรียน กศน. ทั่วไป ทั้งนี้จะเปิดตัวพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 84 เส้นทาง
1 ม.ค.-นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดนำมิติวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวกว่า 2.2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 โดยจะคัดเลือกภูมิปัญญาของแต่ละชุมชน นำมาพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และสืบสานอนุรักษ์ จากนั้นจะจัดลำดับความสำคัญ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระดับนานาชาติ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ รวมทั้งจะคัดเลือกแหล่งโบราณสถานผูกร้อยเรื่องราวด้านแหล่งอารยธรรม เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว 84 รวมทั้งจะจ้างผู้ที่เกษียณอายุราชการมาเป็นที่ปรึกษา และถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรรุ่นใหม่
กรมศิลปากรจัดทำแผนแม่บทอนุรักษ์วังหน้า และปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
2 ม.ค.-นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากรได้จัดทำแผนแม่บทอนุรักษ์วังหน้า และปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในพื้นที่ 43 ไร่ โดยได้กราบบังคมทูล ถวายรายงานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เกี่ยวกับการดำเนินงานทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้จะดำเนินการขุดแต่ง และหาร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตั้งแต่รัชสมัยรัชกาลที่ 1-5 เพื่อเก็บข้อมูลความเป็นมาของวังหน้า นำมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งจะพัฒนาพิพิธภัณฑ์ โดยจัดสร้างห้องกรุงเทพมหานคร เพื่อเชื่อมโยงประวัติศาสตร์กรุงเทพฯตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยคาดว่าแผนอนุรักษ์ ฯ จะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ จากนั้นจะนำเสนอต่อนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณาและของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีต่อไป
สภากาชาดไทย-ร่วมมือ บริษัทจากเกาหลี ตั้งศูนย์ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสมาในไทย
4 ม.ค.-นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เปิดเผยว่า สภากาชาดไทยได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างศูนย์ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสมา ร่วมกับบริษัท Green Cross Corporation แห่งสาธารณรัฐเกาหลี ในพื้นที่ 10 ไร่ของ สภากาชาดไทย ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ในปี 2558 โดยจะเริ่มผลิตผลิตภัณฑ์พลาสมาได้ 3 ประเภท ได้แก่ อัลบูมิน ใช้รักษาโรคไต โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน IVIG (Intravenous Immunoglobulin) รักษาโรคภูมิคุ้มกันต่อต้านตัวเอง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ Factor VIII รักษาโรคฮีโมฟีเลีย เอ คาดว่าในปีแรกที่ทำการผลิตจะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 1 พันล้านบาท และจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 3 ปี
บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ฯ ต่อยอดพัฒนานวัตกรรมแผ่นปิดแผล ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ
2 ม.ค.- เภสัชกร อดิศร อาภาสุทธิรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนวาเทค เฮลธ์แคร์ จำกัด เปิดเผยว่านวัตกรรมแผ่นปิดแผลเส้นใยนาโน ไบโอ เซลลูโลส ที่เคลือบอนุภาคเงินนาโนสีฟ้า ฝีมือคนไทยที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคมประจำปี 2555 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ได้เส้นใยจากแบคทีเรีย ซึ่งเลี้ยงด้วยข้าว และผสมอนุภาคเงินนาโนสีฟ้าช่วยฆ่าเชื้อที่เป็นตัวบ่งบอกว่าเวลาเปลี่ยนแผ่นปิดแผล เบื้องต้นได้พัฒนาเป็นแผ่นปิดแผลสำหรับแผลที่มีลักษณะเป็นโพรง พบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน ในอนาคตจะพัฒนาให้เหมาะกับบาดแผลลักษณะต่างๆ อีกกว่า 10 รูปแบบ อาทิ แผลหลุม แผลกดทับ และแผลตื้น
แผ่นปิดแผลเส้นใยนาโน ไบโอ เซลลูโลส ให้ความชุ่มชื้นไม่ติดแผลเมื่อลอกออก ทำให้เนื้อเยื่อที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ไม่ถูกทำลาย สามารถลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ขณะนี้ได้ร่วมคู่ค้ากับประเทศมาเลเซียที่นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปทดลองตลาดแล้ว
กระทรวงสาธารณสุขจับมือกระทรวงมหาดไทย ดึงเครือข่ายอาสาสมัครกู้ชีพฉุกเฉิน เข้าเป็นเครือข่ายกู้ชีพ 1669
3 ม.ค.-นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าในปี 2556 กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้เกิดประสิทธิภาพ โดยจะอบรมมูลนิธิอาสาสมัครกู้ภัยต่างๆ และขึ้นทะเบียนให้เป็นเครือข่าย 1669 ทุกพื้นที่ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย และสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์การช่วยชีวิตที่จำเป็น ให้เป็นทีมกู้ชีพชุดแรกที่เข้าไปให้การช่วยเหลือยังที่เกิดเหตุในถนนสายรองต่างๆ อย่างน้อยตำบลละ 1 ทีม เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง รวดเร็ว เพิ่มโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น
สำหรับการเมาสุรา ที่เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเกือบร้อยละ 40 นั้น จากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะควบคุมการจำหน่ายให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เน้นหนักในช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งนี้เจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ได้ห้ามประชาชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ให้ดื่มในที่และเวลาที่จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุแก่ตนเองและผู้อื่น
กสทช.ประกาศบังคับใช้คำสั่งปกครอง ห้ามบริษัทมือถือกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน
3 ม.ค.-นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยว่า กสทช.ได้ออกคำสั่งค่าปรับ 3 บริษัท ได้แก่ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค บริษัท แอ็ดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรูมูฟ ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง กสทช.ซึ่งห้ามกำหนดวันหมดอายุบนบัตรเติมเงินประเภทเรียกเก็บค่าบริการล่วงหน้า หรือ พรีเพด และสั่งปรับเงิน 1 แสนบาทต่อวัน โดยเริ่มคิดจากวันที่ 30 พฤษภาคม 2555
นอกจากนั้น กสทช.ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่สำรวจราคาค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในท้องตลาด ตามประกาศ กสทช.ที่กำหนดให้ผู้ให้บริการเก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาทีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 โดยมีผลบังคับใช้กับเอไอเอสและดีแทค ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ ส่วนทรูอยู่ระหว่างการประกาศบังคับใช้ และในวันที่ 14 มกราคมจะเชิญทั้ง 3 บริษัท หารืออัตราค่าโทรไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที หากไม่ปฏิบัติตาม กสทช.จะดำเนินการตามคำสั่งทางปกครองต่อไป หากผู้บริโภคพบว่ามีการฝ่าฝืน ร้องเรียนได้ทางหมายเลข 1200 หรือ 02-634-6000
ภูมิภาค
พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ปรับปรุงพันธุ์กุหลาบใหม่ 7 สายพันธุ์ รอโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม
2 ม.ค.-นายอำนาจ เดชะ ผู้อำนวยการพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เปิดเผยว่า พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เป็นเหมือนสวนพฤกษศาสตร์อีกแห่งหนึ่ง ที่รวบรวมกุหลาบ 340 สายพันธุ์ ล่าสุดโครงการปรับปรุงพันธุ์กุหลาบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ได้ผสมพันธุ์กุหลาบสายพันธุ์ใหม่ 7 สายพันธุ์ มีลักษณะกลีบดอกหนา จำนวนกลีบมาก สีสันสวยงาม บางดอกมีสองสีในดอกเดียว กลิ่นหอม กิ่งยาว ก้านดอกแข็งแรง ใช้ระยะเวลาทดลอง 5 ปี พัฒนาจากสายพันธุ์ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงโปรด มีขนาดดอกกว่า 5 นิ้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอขอพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
ชาวบ้านตำบลนิคมพัฒนาพบน้ำตกในป่าโดยบังเอิญ เตรียมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
1 ม.ค.-นายศิริศักดิ์ มีชื่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา พร้อมด้วย พร้อมด้วยชาวบ้าน เข้าสำรวจเส้นทางน้ำตกพระเสด็จ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำตกวังเงิน อยู่ในสวนป่าแม่ทรายคำบ้านวังเงิน ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลำปาง 20 กิโลเมตร
นายศิริศักดิ์ มีชื่อ กล่าวว่าน้ำตกแห่งนี้เหือดแห้งมานานหลายปี เพราะป่าไม้ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารถูกตัดทำลาย แต่ในระยะหลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ได้ร่วมกันดูแลรักษาสภาพพื้นที่ป่า ให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น โดยใช้เวลานานเกือบ 30 ปี ชาวบ้านที่เข้ามาหาของป่า พบเส้นทางน้ำตกเริ่มมีกระแสน้ำไหลโดยบังเอิญ เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน จึงรวมตัวกันเข้ามาสำรวจ เพื่อบุกเบิกเส้นทาง และเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง คาดว่าประมาณเดือนเมษายน 2556 จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความงามได้
น้ำตกวังเงินมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ถึง 4 แอ่ง และมีชั้นน้ำตกที่ลดหลั่นกันลงมากว่า 20 ชั้น แต่ละชั้นมีหินปูนย้อยลงมากับสายน้ำ บางจุดมีการก่อตัวของหินปูนจนกลายเป็นเขื่อนกั้นน้ำขนาดเล็ก นอกจากนี้สภาพน้ำที่ใสไหลมารวมตัวกันในแอ่งน้ำ จนมองเห็นเป็นสีเขียว แต่ยังใสจนมองถึงพื้นดินใต้น้ำ ถือเป็นธรรมชาติที่แปลกตาหาดูได้ยากยิ่ง เส้นทางจากชั้นล่างสุดจนถึงชั้นบนสุด มีระยะทางไม่ต่ำกว่า 2 กิโลเมตร ในชั้นสุดท้ายเป็นหน้าผาที่มีน้ำตกสูงประมาณ 10 เมตร ท่ามกลางแมกไม้นานาพันธุ์ และยอดบนสุดที่เป็นแหล่งต้นน้ำ พบตาน้ำที่เป็นต้นกำเนิดของน้ำตก
ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เคยเสด็จประพาสสวนป่าแม่ทรายคำและน้ำตกแห่งนี้ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2519
พบโครงกระดูกมนุษย์ในถ้ำภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง
2 ม.ค.-พ.ต.ท.ชากร ชูช่วย พนักงานสอบสวน สภ.สิเกา จ.ตรัง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา ว่าพบโครงกระดูกมนุษย์จำนวนมาก ภายในถ้ำแห่งหนึ่งภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง จึงเข้าไปตรวจสอบพบโครงกระดูกมนุษย์กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ บางส่วนห่อด้วยผ้าขาว มีเศษถ้วยชาม และไหทรงโบราณจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการค้นหาสิ่งของ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่ใช่การฆาตกรรมเพราะกระดูกที่พบมีสภาพเก่าแก่ ขั้นตอนต่อไปจะทำหนังสือถึงเจ้าหน้าที่สำนักโบราณคดี จังหวัดภูเก็ตให้ตรวจสอบ
ศอ.บต.เปิดตัว “สถานีวิทยุภาษามลายู” เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้
3 ม.ค.-พล.ต.ต.จำรูญ เด่นอุดม ประธานคณะกรรมการสถานีวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงภาษามลายู ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวถึงการเปิดตัว "สถานีวิทยุภาษามลายู" คลื่นความถี่ 88.75 เมกกะเฮิตรซ์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ว่า จะเป็นสื่อกลางเสริมสร้างความเข้าใจที่ดี ระหว่างภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาด้านการศึกษา ศาสนา สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อนำสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่ นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางสำคัญที่แสดงถึงความพร้อมรองรับการสู่ประชาคมอาเซียน เบื้องต้นจะเน้นรายการสุขภาพอนามัยสำหรับเด็ก เยาวชน สตรี รายการกีฬา และการให้ความรู้ด้านต่างๆตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการจัดตั้งสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาษามลายู อยู่ระหว่างการประสานงานจัดเช่าช่องสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม คาดว่าภายใน 6 เดือนจะสามารถออกอากาศเต็มรูปแบบ
กระแสเชียงใหม่ฟีเวอร์จากการถ่ายทำภาพยนตร์ Lost In Thailand
2 ม.ค.-นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงกรณีกระแสเชียงใหม่ฟีเวอร์ จากการที่กองถ่ายทำภาพยนตร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาใช้ จ.เชียงใหม่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Lost In Thailand ซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่สูงขึ้นถึง 5 เท่าตัวเพื่อตามรอยภาพยนตร์ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี จึงขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้คาดว่า 2 ปีจากนี้เมื่อเปิดประชาคมอาเซียน ชาวจีนจะมาเชียงใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่าสิบเท่าตัว เนื่องจากการเดินทางที่สะดวกขึ้น เพราะสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายกำลังจะแล้วเสร็จ
จ.สุราษฎร์ธานีวางมาตรการดูแลความปลอดภัย หลังนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกยิงเสียชีวิตคืนเค้าท์ดาวน์
3 ม.ค.-จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกยิงเสียชีวิตคืนเค้าท์ดาวน์ที่หาดริ้น อ.เกาะพะงัน นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยควบคุมอาวุธอย่างเข้มงวด และยกเลิกการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนในพื้นที่เกาะพะงัน และในคืนฟูลมูนปาร์ตี้ จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจท่องเที่ยว ตชด. ตำรวจน้ำ ตำรวจภูธร สมาชิก อปพร. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำหนดจุดดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ได้วางมาตรการขึ้นทะเบียนรถเช่า เจ๊ตสกี และออกระเบียบให้ทำประกันภัยทุกบริษัท เพื่อป้องกันปัญหานักท่องเที่ยวถูกเอารัดเอาเปรียบในรูปแบบต่างๆ
โครงการทดลองเติมก๊าซ CBG ฟรี
3 ม.ค.-รองศาสตราจารย์ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากสถาบันฯ ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) จากการปรับปรุงคุณภาพก๊าซชีวภาพในฟาร์มปศุสัตว์ และสร้างศูนย์ต้นแบบผลิตก๊าซ CBG จากฟาร์มโคนม ที่บริษัทเชียงใหม่เฟรชมิลค์ฟาร์ม จำกัด อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ได้รับความสนใจจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก เข้ามาศึกษาดูงาน เพื่อต่อยอดและพัฒนาเป็นพลังงานทางเลือกใหม่
ปัจจุบันสถาบันฯ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน ให้จัดสร้างต้นแบบระบบผลิต CBG จากก๊าซชีวภาพแบบเคลื่อนที่ได้ เพื่อสะดวกในการใช้งานและเผยแพร่ความรู้ มีการทดสอบใช้งานกับรถกระบะเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2,400 ซีซี. ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิง พบว่าระบบทำงานได้ดี ไม่สะดุดขณะเร่งความเร็ว เครื่องยนต์เดินเรียบ
สถาบันฯ จึงจัดโครงการทดลองเติมก๊าซ CBG ฟรีสำหรับรถเก๋งหรือรถกระบะที่ใช้ NGV หรือ CNG เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานจริงในอนาคต ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.erdi.cmu.ac.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ 081 783 4012 ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 18 มกราคม 2556 ในเวลาราชการ
สาธารณภัย
คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เตรียมแผนบริหารจัดการเกี่ยวกับภัยแล้ง นำเสนอคณะรัฐมนตรี
31 ธ.ค.-นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่า กบอ. เตรียมเสนอแผนบริหารจัดการภัยแล้งหรือภาวะน้ำน้อย ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 8 มกราคม 2556 ทั้งการขุดเจาะน้ำบาดาลมาช่วยเหลือด้านการอุปโภค-บริโภคให้ได้ร้อยละ 70-80 ส่วนที่เหลือจัดสรรไปช่วยเหลือด้านการเพาะปลูก พร้อมทั้งจัดทำระบบท่อส่งน้ำจากบริเวณที่มีน้ำมากไปสู่บริเวณที่มีน้ำน้อย
รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงสถานการณ์น้ำในปี 2556 ว่า จะไม่เกิดน้ำท่วมแน่นอน หลังจากใช้งบกลางในวงเงิน 120,000 ล้านบาท ใช้ปรับปรุงระบบระบายน้ำ 40,000 ล้านบาท และยกระดับถนนจำนวน 20,000 ล้านบาท รวมใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำท่วมจำนวน 60,000 ล้านบาท
ปภ.ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 4 จังหวัด
1 ม.ค.-นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งว่าระยะนี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก มีอากาศหนาวเย็น โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ ส่วนบริเวณเทือกเขาและภูเขาสูงจะมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ ขณะนี้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงราย ราษฎรเดือดร้อน 1,596,244 คน
ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง/ภัยแล้ง) 24 จังหวัด 19,006 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์สกลนคร อุดรธานี บึงกาฬ มุกดาหาร หนองคาย หนองบัวลำภู มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ นครพนม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ศรีสะเกษ ขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา สุโขทัย พิษณุโลก อุบลราชธานี นครสวรรค์ สุรินทร์ เชียงใหม่และจังหวัดแพร่

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ธัญนรี ชันยากร / สนข.   Rewriter : ธัญนรี ชันยากร / สนข.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น