วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

ชีวิต การศึกษา และผลงาน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.เมื่อ 22 ม.ค.56



หมายเหตุ - เมื่อวันที่ 21 มกราคม มีการรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นวันแรก และต่อไปนี้เป็นประวัติและผลงานของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง 18 คน ที่ยื่นใบสมัครในวันแรก ทั้งสังกัดพรรคและลงสมัครอิสระ
          พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ
          ผู้สมัครหมายเลข 9
          พล.ต.อ.พงศพัศ หรือ "จูดี้" มีชื่อเดิมว่า "ไพรัช" เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2498 ปัจจุบันอายุ 57 ปี เป็นคนภูมิลำเนา จ.จันทบุรี ประวัติการศึกษา จบระดับมัธยมจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.จันทบุรี ก่อนไปศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร ในรุ่นที่ 15 หรือ ตท.15 และศึกษาต่อเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 31 สอบได้ที่ 1 ทุกชั้นปี
          เมื่อศึกษาจบแล้วได้รับเงินทุนการศึกษาจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไปศึกษาต่อด้านอาชญาวิทยาจากมหาวิทยาลัยแซมฮิวสตันสเตต สหรัฐอเมริกา จนกระทั่งจบปริญญาเอก
          ชีวิตครอบครัว สมรสกับ นางกรพัณณ์ พงษ์เจริญ เดิมชื่อ "วิริยา" มีบุตร-ธิดา 3 คน ได้แก่ น.ส.จิตจุฑา พงษ์เจริญ นายอินทัช พงษ์เจริญ และ ด.ญ.วนัชพรรณ พงษ์เจริญ
          ชีวิตราชการของ พล.ต.อ.พงศพัศเติบโตรวดเร็วสายนายเวร เคยเป็นนายเวรของ พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เป็นผู้บังคับการกองสารนิเทศ เป็นรองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นผู้บัญชาการประจำตำรวจประสานงานนายกรัฐมนตรีและมหาดไทย ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ กระทั่งขึ้นเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โดยหลายครั้งถูกวางตัวให้ควบตำแหน่งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
          กระทั่งเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) มีมติเอกฉันท์ให้ พล.ต.อ.พงศพัศลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนาม พท.
          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร
          ผู้สมัครหมายเลข 16
          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เกิดวันที่ 22 กันยายน 2495 เป็นอดีตผู้ว่าฯกทม.คนล่าสุด หรือลำดับที่ 15 อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นโอรสในพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสุขุมาภินันท์ (พระโอรสใน จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต) และ หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา (นางสาวดุษฎี ณ ถลาง) มีชื่อเล่นว่า "คุณชายหมู"
          ประวัติการศึกษา ระหว่างปี 2506-2513 จบระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ณ โรงเรียน Cheam (ดำรงตำแหน่งหัวหน้าโรงเรียน) และโรงเรียน Rugby ประเทศอังกฤษ (ดำรงตำแหน่งหัวหน้า House หรือสี และได้รับทุนการศึกษาเรียนดีเด่น)
          ปี 2514-2520 เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 2) และระดับปริญญาโทจาก Pembroke College มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ (เกียรตินิยม) สาขาวิชาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ (PPE) และในปี 2521 จบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านสาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          ชีวิตครอบครัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ สมรสครั้งที่ 1 กับ นางสาวนุชวดี บำรุงตระกูล มีบุตรคือ ม.ล.พินิตพันธุ์ บริพัตร (อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) และสมรสครั้งที่ 2 กับ นางสาวิตรี บริพัตร ณ อยุธยา (นางสาวสาวิตรี ภมรบุตร) มีบุตรคือ ม.ล.วราภินันท์ บริพัตร
          ทางคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2551 ส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่มีการเลือกตั้งในวันที่ 11 มกราคม 2552 และได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.สมัยแรก ก่อนได้รับเลือกจากมติพรรคอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2555 ให้ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.สมัยที่ 2
          ประวัติการทำงาน ปี 2523-2539 อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / ปี 2539-2544 ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 6 (บางรัก สัมพันธวงศ์ สาทร แขวงยานนาวา และแขวงทุ่งมหาเมฆ) ปชป. / ปี 2540-2543 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐบาลนายชวน หลีกภัย / ปี 2544-2548 เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ปชป. / ปี 2550-2551 เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. โซน 6 กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี และวันที่ 11 มกราคม 2552 เป็นผู้ว่าฯกทม.
          โสภณ พรโชคชัย
          ผู้สมัครหมายเลข 4
          โสภณ เกิดวันที่ 6 ตุลาคม 2501 อายุ 54 ปี
          ประวัติการศึกษาคร่าวๆ จบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาที่ดินและที่อยู่อาศัย จากสถาบัน Asian Institute of Technology AIT รวมทั้งเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการประเมินค่าทรัพย์สินจาก LRTI-Lincoln Institute of Land Policy และหลักสูตรการพัฒนาที่อยู่อาศัยจาก Katholieke Universeit Leuven (Belgium)
          ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาชิกหลักของ FIABCI เป็นผู้แทน IAAO ประจำประเทศไทย และเป็นกรรมการสมาคมนักประเมินอาเซียน นอกจากนั้นยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย เป็นสถาบันการศึกษาเฉพาะทางด้านเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ วิชาชีพการประเมินค่าทรัพย์สิน การสำรวจวิจัย ฯลฯ งานสำรวจวิจัยชิ้นสำคัญ คือ การค้นพบสลัมจำนวน 1,020 แห่ง (ปี 2528), การสร้างแบบจำลอง CAMA (Computer Assisted Mass Appaisal) เพื่อการประเมินค่าทรัพย์สิน
          (ปี 2533), การพยากรณ์บ้านว่างอย่างถูกต้องจำนวน 300,000 หน่วย (ปี 2538, 2541), การศึกษาการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (ปี 2543), การสร้างแบบจำลองในการประเมินมูลค่าที่ดิน (ปี 2545), การวางมาตรฐานวิชาชีพประเมินค่าทรัพย์สินเวียดนาม (ที่ปรึกษากระทรวงการคลัง เวียดนาม ปี 2549) และการเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลัง อินโดนีเซีย (ปี 2551)
          ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียล เอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ Agency for Real Estate Affairs (AREA) ตั้งแต่ปี 2534
          โฆสิต สุวินิจจิต
          ผู้สมัครหมายเลข 10
          โฆสิต เกิดวันที่ 3 เมษายน 2502 อายุ 53 ปี เคยเป็นที่ปรึกษาตำแหน่งทางการเมืองมาก่อนประวัติการศึกษา เรียนจบประถมศึกษาปีที่ 1-4 โรงเรียนกล่อมปฐมวัย, ประถมศึกษาปีที่ 5-7 โรงเรียนสามมุกคริสเตียนวิทยา ต่อเข้าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนสามมุกคริสเตียนวิทยา และเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 โรงเรียนอำนวยศิลป์พระนคร
          ในระดับอุดมศึกษา เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนศึกษาต่อระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเคยเข้าศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (วปอ.2548) วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
          การทำงานปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท เอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท เค แอนด์ เอ แอดไวเซอรี่ จำกัด, ประธานกรรมการ บริษัท บี พลัส พับลิชชิ่ง จำกัด, กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.วาย.เอส.โฮลดิ้ง จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ
          นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ ทางการเมือง คือ ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาอดีตประธานวุฒิสภา (นายสนิท วรปัญญา), ที่ปรึกษาอดีตรองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวง ก่อนจะตัดสินใจลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยไม่สังกัดพรรคการเมืองใด เป็นผู้สมัครอิสระ
          สุหฤท สยามวาลา
          ผู้สมัครหมายเลข 17
          สุหฤท ชื่อเล่น "โต้" ตามประวัติแจ้งว่า เกิดในปี 2510 ปัจจุบันอายุ 46 ปี ได้รับฉายา พ่อมดอิเล็กทรอนิกส์ ประวัติการศึกษา จบชั้นมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ก่อนไปเข้าเรียนระดับอุดมศึกษา ในระดับปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และปริญญาโท สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สุหฤทเป็นคนรักเสียงดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ เข้าสู่วงการดนตรีจากการเป็นนักร้องนำวง "ครับ" ของเพื่อนเรียนชั้นมัธยม จากนั้นมาทำงานบริหารธุรกิจของครอบครัว แต่ยังใช้เวลาว่างเล่นดนตรี ร้องเพลง และออกผลงานเพลงในแนวอิเล็กทรอนิกส์มาแล้ว 4 ชุด มีจุดเด่นที่การแต่งกายสีสันฉูดฉาด และเป็นนักจัดรายการวิทยุ คลื่นแฟตเรดิโอ
          สุหฤทเป็นนักร้อง นักดนตรี นักจัดรายการวิทยุ และผู้บริหารบริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา ธุรกิจของครอบครัว ได้ประกาศตัวเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่สังกัดอิสระ
          นอกจากนั้น เจ้าตัวปฏิเสธที่จะติดป้ายหาเสียงใหญ่ตามพื้นที่สาธารณะเหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ แต่จะขอใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการแนะนำตัวเองและประกาศนโยบายในการลงผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ โดยนำเสนอวลีล่าสุด ว่า "เชื่อแบบเดิม เลือกแบบเดิม ได้กรุงเทพฯแบบเดิม"
          นายวิละ อุดม
          หมายเลข 1
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 48 ปี เกิดวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2507 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีพค้าขายปลาสวยงาม ที่ตลาดนัดซันเดย์ ปัจจุบันเป็นประธานซันเดย์ไทยแลนด์ จำกัด ดำเนินการแก้ปัญหาคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนในการฟ้องร้อง ซึ่งประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ
          นายวรัญชัย โชคชนะ
          หมายเลข 2
          กลุ่มกรุงเทพก้าวหน้า อายุ 60 ปี เกิดวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2495 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักการเมือง สมรสกับนางพาณี โชคชนะ เคยรับราชการเป็นข้าราชการครูในสังกัด กทม. เมื่อปี พ.ศ.2519 และลาออกในปี พ.ศ.2529 เพื่อสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ.2529 และ พ.ศ.2531 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เคยสมัครผู้ว่าฯกทม.มาแล้ว 4 สมัย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งเช่นกัน
          ร.อ.เมตตา เต็มชำนาญ หรือตู่ ติงลี่
          หมายเลข 3
          กลุ่มเมตตาธรรม อายุ 65 ปี เกิดวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2491 จบการศึกษาระดับปริญญาเอก เคยเป็นนายทหารสังกัดสำนักงานเลขานุการกองทัพบก เป็นเจ้าของค่ายมวย ม. เต็มชำนาญ ปี 2522 ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เรื่อง ไอ้ขุนเพลง มีผลงานละคร อตีตา, โนราห์, แหวนทองเหลือง สุริโยไท และตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 1 องค์ประกันหงสา เป็นต้น เคยสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.มาแล้ว 2 สมัย
          นายสมิตร สมิทธินันท์
          หมายเลข 5
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 79 ปี เป็นนักธุรกิจ นอกจากนี้ยังพบว่าเคยลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อยู่หลายสมัย และเคยประกาศนโยบายแก้ปัญหาจราจรโดยการเปิดไฟเขียวทุกแยก
          นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง
          หมายเลข 6
          กลุ่มเพื่อนสัณหพจน์สามมหาลัยดัง อายุ 39 ปี เกิดวันที่ 20 กรกฎาคม 2516 จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านบริหารรัฐกิจและกฎหมาย มหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานสภาทนายความศาลจังหวัดมีนบุรี และที่ปรึกษาบริษัทเอกชน เป็นนักธุรกิจ
          นายณัฏฐ์ดนัย ภูเบศอรรถวิชญ์
          หมายเลข 7
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 56 ปี เกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2500 จบการศึกษาระดับปริญญาโท เป็นเจ้าของบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจอัลลอย
          นายสุเมธ ตันธนาศิริกุล
          หมายเลข 8
          กลุ่มกรุงเทพพัฒนาฯ อายุ 53 ปี เกิดวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2502 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีพค้าขาย เคยเป็นประธานเครือข่ายประชาชนคัดค้านทางด่วน พิเศษคลองเตย-สุวรรณภูมิ และเคยลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ปี พ.ศ.2551 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง
          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส
          หมายเลข 11
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 64 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพข้าราชการบำนาญ
          ศ.จงจิตร์ หิรัญลาภ
          หมายเลข 12
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 57 ปี เกิดวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2498 จบการศึกษาระดับปริญญาเอก 2 ใบ ด้านพลังงานจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลฝรั่งเศส และเป็นคนแรกของเอเชียที่ได้รับทุนการศึกษาปริญญาเอกด้านพลังงานจากประชาคมยุโรป แต่ลาออกจากอาจารย์ประจำคณะพลังงาน สิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
          นายวศิน ภิรมย์
          หมายเลข 13
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 32 ปี เกิดวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2523 จบการศึกษาระดับปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้เคยเป็นอาจารย์คณะครุศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาเทคโนโลยีมีเดีย สำหรับการหาเสียงได้เปิดเว็บไซต์ www.lovebangkok.net เพื่อใช้เป็นช่องทางนำเสนอนโยบายแก่ประชาชน
          นายประทีป วัชรโชคเกษม
          หมายเลข 14
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 63 ปี เกิดวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2493 จบการศึกษาระดับปริญญาโท เป็นนักธุรกิจ เคยเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตพระโขนง เมื่อปี พ.ศ.2528 เคยเป็นนายกสมาคมชาวคลองเตย และเคยเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี
          นายจำรัส อินทุมาร
          หมายเลข 15
          พรรคไทยพอเพียง อายุ 57 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพทนายความ
          นางนันท์นภัส โกไศยกานนท์
          หมายเลข 18
          ผู้สมัครอิสระ อายุ 52 ปี เกิดวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2503 จบการศึกษาปริญญาโทจากคณะวิทยาการจัดการ สถาบันรัชภาคย์ เคยเป็นนักการตลาดและประกอบธุรกิจส่วนตัว
          ที่มา : นสพ.มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น