วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

คอลัมน์: เล่นกับไฟ: นปช.บุก เมื่อ 22 ม.ค.56



คอลัมน์: เล่นกับไฟ: นปช.บุก


          แมงเม่า
          ระยะหลังเห็นว่าคุณพี่นปช.ของน้องปูชักจะออกลีลาเข้มข้นขึ้นทุกขณะ เหตุผลน่าจะมาจากรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งจากพรรคเพื่อไทยซึ่งเสื้อแดงจุนเจืออุ้มชูมาตลอด รับปากช่วยเหลือคนเสื้อแดงในคุกก็ไปไม่ถึงไหน รับปากจะให้เก้าอี้รัฐมนตรีเพิ่มก็แค่แจกตำแหน่งกระจุ๋มกระจิ๋มปิดปาก
          ประกาศกดดันรัฐบาลออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมคนเสื้อแดงที่แกนนำนปช.ผู้อยู่นอกคุกบอกว่าประชาชนเหล่านั้นทุกข์ทรมานนานแล้วควรได้รับการปลดปล่อย หนนี้ค่อนข้างแข็งกร้าว
          ในนั้นแสดงความเป็นผู้มีใจใหญ่เสนอพ่วงนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองทุกหมู่ทุกสีเสื้อ ยกเว้นแกนนำให้ต่อสู้ด้วยตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม
          มีอยู่บางเรื่องครับที่ควรพิจารณารอบคอบ
          แรกสุดคำว่าพ.ร.ก.คือการตรากฎหมายให้มีผลบังคับใช้ทันที อันนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 มีข้อจำกัดไว้รัดกุม ต้องเป็นไปเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ,ความมั่นคงทางเศรษฐกิจและจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ยังต้องถกเถียงกันการปล่อยคนเสื้อแดงผู้ต้องหาคดีก่อจลาจลเผาเมืองเผาศาลากลางจังหวัดเข้าเกณฑ์ความปลอดภัย,ความมั่นคงจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่?
          อีกเรื่องความเหมาะสมในเนื้อหาของพ.ร.ก.นิรโทษกรรมแม้ขาดรายละเอียด หลักๆคือปล่อยเสื้อแดงออกจากคุกทั้งหมด อนุญาตให้เสื้อสีอื่นได้อานิสงส์ด้วย
          ข้ออ้างว่าเป็นบทเริ่มต้นของความสามัคคี อันนี้ผมได้ยินเป็นครั้งแรกว่าการยุติกระบวนการยุติธรรมต่อผู้สร้างความเสียหายในลักษณะก่ออาชญากรรม เป็นสูตรสร้างสามัคคี?
          นปช.เองคงรู้พ.ร.ก.เป็นภูเขาหินหากรัฐบาลรับไปแบกไว้ก็หลังหัก ความกดดันที่รุกมาเป็นระยะๆประมาณเรียกร้องความสนใจ เตือนสติพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลให้ระลึกถึงเพื่อนผู้เสียสละอย่างมากมายในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานแลกด้วยชีวิตและคุกตะราง
          เป็นได้เช่นกันที่เสื้อแดงในวงรอบนอกเริ่มคลายความเชื่อถือตัวแกนนำ เนื่องจากสภาพก่อนเลือกตั้งถึงหลังเลือกตั้งยังเหมือนเดิม หากพูดว่าทุกข์ทรมานวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น
          ระดับแกนนำจึงต้องเคลื่อนไหวเพื่อผ่องถ่ายความหงุดหงิด ความรู้สึกโดดเดี่ยวไปยังรัฐบาล ผมฟังน้ำเสียงนายกฯและรัฐมนตรีผู้เกี่ยวข้องก็เชื่อว่าโอกาสพ.ร.ก.จะเกิดแทบเป็นศูนย์ จึงจะมีปฏิกิริยาจากนปช.ตัวใหญ่ส่งข่าวสารกระทบรัฐบาลทวีความแข็งกร้าวขึ้น
          ถ้าไม่ได้รับการตอบสนองใดๆเลยนอกจากคำมั่นเลื่อนลอย เราอาจได้เห็นเสื้อแดงในอีกมิติ
          คู่ฮันนีมูนเพื่อไทย+เสื้อแดงเข้าสู่ภาวะน้ำผึ้งไม่หวาน
          วลีศักดิ์สิทธิ์ "ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ" ช่วยอธิบายท่าทีของแกนนำนปช.ที่บอกกับรัฐบาลผ่านสื่อต่างๆ เป็นการทวงคำสัญญาหวานจ๋อยมากมายที่ยังลอยเท้งเต้งจับต้องไม่ได้ โดยต้องการให้สื่อเป็นพยาน
          ชักเห็นใจรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยแล้วสิ เผือกร้อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ,พ.ร.บ.ปรองดองลวกจนปากพองยังเติมพ.ร.ก.นิรโทษกรรมเข้ามาอีก คราวนี้ไหม้ถึงลำไส้.
--จบ--
          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น